Công văn 661/CV-XKT của Thanh tra Nhà nước về việc tăng cường tổ chức tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân

thuộc tính Công văn 661/CV-XKT

Công văn 661/CV-XKT của Thanh tra Nhà nước về việc tăng cường tổ chức tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân
Cơ quan ban hành: Thanh tra Nhà nước
Số công báo:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Số hiệu:661/CV-XKT
Ngày đăng công báo:Đang cập nhật
Loại văn bản:Công văn
Người ký:Dương Ngọc Sơn
Ngày ban hành:06/05/1996
Ngày hết hiệu lực:Đang cập nhật
Áp dụng:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản để xem Ngày áp dụng. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Tình trạng hiệu lực:
Đã biết

Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây!

Lĩnh vực: Khiếu nại-Tố cáo

tải Công văn 661/CV-XKT

LuatVietnam.vn độc quyền cung cấp bản dịch chính thống Công báo tiếng Anh của Thông Tấn Xã Việt Nam.
Tình trạng hiệu lực: Đã biết
Hiệu lực: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

CÔNG VĂN

CỦA THANH TRA NHÀ NƯỚC SỐ 661/CV NGÀY 6 THÁNG 5 NĂM 1996
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG TỔ CHỨC TIẾP DÂN VÀ GIẢI QUYẾT KNTC CỦA CÔNG DÂN

 

Kính gửi:

- Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ

- Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc TW

Đồng kính gửi: - Chánh Thanh tra các Bộ, Ngành, Tỉnh,

Thành phố trực thuộc Trung ương.

 

Việc tổ chức tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được Đảng, Quốc hội và Chính phủ hết sức quan tâm. Thủ tướng Chính phủ đã có Nghị định 38/HĐBT, Chỉ thị 18/TTg, Chỉ thị 64/TTg qui định rõ vai trò trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, các ngành đối với vấn đề trên.

Thời gian qua việc tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân đã có những chuyển biến tích cực, nhưng nhìn chung chưa đáp ứng được yêu cầu. Tình trạng đơn thư gửi vòng vo, vượt cấp vẫn nhiều, có những trường hợp khiếu kiện thành đoàn đông người kéo đến Trụ sở tiếp dân của Trung ương, chặn xe hoặc trực tiếp trước công sở, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước.

Trước cổng trụ sở tiếp dân của Đảng và Nhà nước số 1 Mai Xuân Thưởng, Hà Nội và 53 Trần Quốc Thảo - TP. Hồ Chí Minh có một số người mặc dù cấp có thẩm quyền đã giải quyết đúng chính sách pháp luật việc khiếu nại của họ những vẫn dựng lều lán hoặc trải nilon, bạt để ở kéo dài nhiều ngày, cá biệt có trường hợp đến khiếu nại nhưng thái độ không đúng mực, việc làm trên đã gây mất trật tự và mỹ quan thành phố.

Việc tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số bộ; ngành, địa phương chưa thực hiện đúng chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ. Có những vụ việc thuộc thẩm quyền có thể giải quyết dứt điểm nhưng để tồn đọng kéo dài hoặc giải quyết không đến nơi, có nhiều cấp thẩm quyền chỉ ra công văn hoặc thông báo mà không ra quyết định giải quyết, mặt khác lại thiếu kiểm tra đôn đốc thường xuyên việc thực hiện nên kết quả giải quyết rất hạn chế.

Để thực hiện nghiêm chỉnh Pháp lệnh khiếu nại tố cáo của công dân và các qui định của Chính phủ nhằm góp phần phát huy dân chủ và bảo đảm trật tự kỷ cương xã hội, giữ vững ổn định chính trị nhất là trong thời gian tiến hành Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đaị hội toàn quốc lần thứ VIII của Đảng, Thanh tra Nhà nước đề nghị các địa phương, bộ, ngành thực hiện một số điểm sau:

1. Tăng cường củng cố nơi tiếp dân, bảo đảm khang trang, sạch đẹp có đủ các điều kiện cần thiết để nhân dân đến khiếu nại, tố cáo được dễ dàng, thuận tiện. Tăng cường cán bộ có chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm, nắm vững luật pháp làm công tác tiếp dân. Thủ trưởng các ngành, các cấp thực hiện lịch tiếp dân theo đúng Chỉ thị 18/TTg và Chỉ thị 64/TTg của Thủ tướng Chính phủ.

2. Tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền (nhất là trong lĩnh vực nhà, đất, thực hiện việc đền bù giải toả, giải phóng mặt bằng, chính sách xã hội v.v...) không để phát sinh những khiếu kiện phức tạp, trực tiếp đông người hoặc lợi dụng gây rối an ninh, trật tự. Những địa phương có người đang ở lại dài ngày trước Trụ sở tiếp dân của Trung ương Đảng và Nhà nước ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đề nghị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực tiếp chỉ đạo để giải toả ngay từ đầu tháng 5/1996.

Đề nghị Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh giao công an các phường sở tại giữ trật tự tại nơi tiếp dân của Trung ương Đảng và nhà nước, nơi ở và làm việc của các đồng chí lãnh đạo, không để người khiếu kiện ngủ qua đêm ở trước trụ sở tiếp dân của Đảng và Nhà nước. Đối với trường hợp lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo để cố tình gây rối thì cần phải xử lý nghiêm.

3. Cử các đoàn kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị thuộc quyền về tổ chức tiếp dân, xử lý đơn thư và xem xét giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền nhằm giúp cấp dưới giải quyết dứt điểm, không để đơn gửi vượt cấp lên trên, hết sức quan tâm giúp các cơ sở giải quyết kịp thời những vụ việc phức tạp có thể phát sinh thành "điểm nóng".

4. Thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin báo cáo về công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về khiếu nại, tố cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng để mọi người hiểu và thực hiện đúng.

Thanh tra các Tỉnh, thành phố, Bộ, ngành, có trách nhiệm giúp thủ trưởng nghành và địa phương thực hiện tốt những yêu cầu tại công văn này.

 

Để được hỗ trợ dịch thuật văn bản này, Quý khách vui lòng nhấp vào nút dưới đây:

*Lưu ý: Chỉ hỗ trợ dịch thuật cho tài khoản gói Tiếng Anh hoặc Nâng cao

Lược đồ

Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.

Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây

Văn bản này chưa có chỉ dẫn thay đổi
văn bản TIẾNG ANH
* Lưu ý: Để đọc được văn bản tải trên Luatvietnam.vn, bạn cần cài phần mềm đọc file DOC, DOCX và phần mềm đọc file PDF.

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên

TẠI ĐÂY

văn bản cùng lĩnh vực
văn bản mới nhất