Xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT online thực hiện thế nào?

Tại nhiều địa phương hiện nay, hầu hết các thủ tục hành chính dần được chuyển đổi thực hiện theo hình thức online mà trong đó có thủ tục xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT online (cấp bản sao). Bài viết sau đây sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước thực hiện thủ tục này.

1. Xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT online cần giấy tờ gì?

Xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT online (Ảnh minh họa)

Pháp luật hiện nay quy định không được cấp lại văn bằng, chứng chỉ gốc trừ trường hợp có lỗi viết sai (khoản 2 Điều 2 Quy chế quản lý văn bằng và chứng chỉ của hệ thống giáo dục quốc dân theo Thông tư số 21/2019/TT-BGDĐT).

Theo đó, khi có nhu cầu người dân có thể xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT để sử dụng thay bản chính.

Theo đó, phạm vi bài viết này đề cập đến hồ sơ, thủ tục xin bản sao bằng tốt nghiệp online mà không phải thủ tục xin cấp lại bản chính bằng tốt nghiệp.

Căn cứ Điều 23 Quy chế ban hành kèm Thông tư 21/2019/TT-BGDĐT, xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT online cần giấy tờ sau:

2. Thủ tục xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT online

Các bước xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT trực tuyến (Ảnh minh họa) 

Các bước thực hiện thủ tục xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT online thông qua Cổng dịch vụ công của các tỉnh thành được thực hiện như sau:

Bước 1: Truy cập và đăng nhập Cổng dịch vụ công của Tỉnh/thành hoặc cơ quan có thẩm quyền cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT;

Anh/chị có thể lựa chọn đăng nhập bằng tài khoản định danh điện tử (theo tài khoản và mật khẩu đăng nhập ứng dụng Vneid đã đăng ký trước đó) hoặc đăng ký thông tin tài khoản mới nếu chưa có tài khoản.

Bước 2: Nhập và tìm từ khóa “Cấp bản sao” tại thanh tìm kiếm. Sau đó nhấn chọn thủ tục mục “Cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc” với cơ quan giải quyết là Sở giáo dục & Đào tạo

Sau khi nhấn chọn xem thủ tục, màn hình sẽ hiện thị các thông tin liên quan đến việc cấp bản sao văn bằng như: Căn cứ thực hiện, Trình tự, Thành phần hồ sơ, Lệ phí…

Sau đó, để thực hiện yêu cầu này online, anh/chị nhấn chọn ô “Nộp hồ sơ trực tuyến”.

Bước 3: Đối với bước thực hiện đầu tiên, anh/chị cần điền đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân và thông tin năm tốt nghiệp, nơi học….

Bước 4: Tải thành phần hồ sơ yêu cầu cấp sao bằng tốt nghiệp theo yêu cầu (bao gồm các tài liệu được nêu tại phần trên);

Bước 5: Nộp lệ phí theo hướng dẫn (Một số địa phương miễn lệ phí thực hiện thủ tục này như Hà Nội,…);

Bước 6: Chọn cách thức nhận kết quả: Anh/chị có thể chọn nhận bản sao bằng tốt nghiệp THPT thông qua đường bưu điện hoặc nhận trực tiếp tại trụ sở của Sở giáo dục đào tạo hoặc trung tâm hành chính công của địa phương;

Bước 7: Nhận bản sao bằng tốt nghiệp THPT theo lịch hẹn giải quyết hồ sơ.

3. Xin cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT online TPHCM

Thành phố Hồ Chí Minh là một trong những địa phương có hỗ trợ thực hiện thủ tục xin cấp lại bản sao bằng tốt nghiệp THPT thông qua hình thức trực tuyến.

Để thực hiện theo cách thức này, anh/chị có thể tham khảo trình tự như sau:

  • Bước 1: Truy cập Cổng dịch vụ công của TP HCM tại địa chỉ: https://dichvucong.hochiminhcity.gov.vn/

  • Bước 2: Nhập và tìm từ khóa “Cấp bản sao” tại thanh tìm kiếm. Sau đó nhấn chọn thủ tục mục “Cấp bản sao văn bằng, chứng chỉ từ sổ gốc” với cơ quan giải quyết là Sở giáo dục & Đào tạo

Ảnh chụp màn hình
  • Bước 3: Sau khi nhấn chọn xem thủ tục, màn hình sẽ hiển thị các thông tin liên quan đến việc cấp bản sao văn bằng như: Căn cứ thực hiện, Trình tự, Thành phần hồ sơ, Lệ phí...

  • Sau đó, để thực hiện yêu cầu này online, anh/chị nhấn chọn ô “Nộp hồ sơ trực tuyến”.

  • Bước 4: Đăng nhập tài khoản trên cổng dịch vụ công TP Hồ Chí Minh thông qua Tài khoản định danh VNeid
Ảnh chụp màn hình
  • Bước 5: Tại bước điền thông tin đầu tiên, anh/chị cần điền đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân và thông tin năm tốt nghiệp, nơi học….
Ảnh chụp màn hình
  • Bước 6: Sau khi hoàn thành, người thực hiện nhấn chọn ô “Tiếp tục”. Sau đó anh/chị cần tải các thành phần hồ sơ theo yêu cầu (chi tiết các loại giấy tờ đã nêu tại phần trên), các tài liệu này phải ở dạng tệp tin.​
(Ảnh chụp màn hình)
  • Bước 7: Tiếp tục đến bước nộp lệ phí, thực hiện việc nộp lệ phí theo hướng dẫn của hệ thống.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh mức lệ phí được áp dụng đối với thủ tục cấp bản sao bằng tốt nghiệp THPT được quy định như sau:

+ 6.000 đồng/ phôi bằng (Căn cứ công văn 7593/BGDĐT-VP ngày 31/8/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

+ 2.000 đồng/bản sao (Căn cứ quy định tại Điều 4 Thông tư 226/2016/TT-BTC và Công văn 7593/BGDĐT-VP ngày 31/8/2009 của Bộ Giáo dục và Đào tạo)

Như vậy, tùy vào số lượng bản sao bằng tốt nghiệp được yêu cầu cấp mà mức lệ phí này ít nhất là 8.000 đồng đối với 1 bản sao.

  • Bước 8: Chọn cách thức nhận kết quả: Anh/chị có thể chọn nhận bản sao bằng tốt nghiệp THPT thông qua đường bưu điện hoặc đến nhận trực tiếp tại trụ sở cơ quan có thẩm quyền cấp;

  • Bước 9: Hoàn thành việc nộp hồ sơ và nhận kết quả theo lịch hẹn giải quyết yêu cầu.

Trên đây là thông tin về thủ tục xin cấp lại bằng tốt nghiệp THPT online.
Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục