Chuyện người thân, người quen đến ngủ nhờ qua đêm không phải là hiếm trong cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết thủ tục thông báo cho cơ quan có thẩm quyền khi có người đến ngủ nhờ.
Lưu trú là việc công dân ở lại trong một thời gian nhất định tại địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn ngoài nơi cư trú của mình và không thuộc trường hợp phải đăng ký tạm trú.
Nghĩa là, khi người dân đến một nơi mình không có hộ khẩu thường trú, không thuộc trường hợp đăng ký thường trú, không thuộc trường hợp đăng ký tạm trú thì gọi là lưu trú.
Chẳng hạn: Anh A đến ở nhờ nhà bạn 1 hôm, chị B đến khách sạn ở 03 hôm trong thời gian đi du lịch… thì anh A hay chị B thuộc trường hợp là người lưu trú.
Theo quy định hiện nay tại Luật Cư trú, khi có người đến lưu trú, bắt buộc phải thông báo cho Công an xã, phường, thị trấn.
Ngủ nhờ nhà bạn có phải thông báo cho Công an? (Ảnh minh họa)
- Đại diện gia đình, nhà ở tập thể, cơ sở chữa bệnh, khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở khác khi có người đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú;
- Người đến lưu trú tại nhà ở của gia đình, nhà ở tập thể mà chủ gia đình, nhà ở tập thể đó không đăng ký thường trú tại địa bàn xã, phường, thị trấn đó thì người đến lưu trú có trách nhiệm thông báo việc lưu trú.
Như vậy, nếu bạn đến nhà ngủ nhờ thì chủ nhà phải tiến hành thông báo cho Công an cấp xã. Nếu chủ nhà không có hộ khẩu tại địa phương đó thì bản thân người đến ngủ nhờ phải đi thông báo lưu trú.
Thủ tục thông báo lưu trú?
Nếu trách nhiệm thông báo lưu trú thuộc về đại diện nhà nghỉ, khách sạn, gia đình, nhà ở tập thể… thì những người này có trách nhiệm:
- Đề nghị người đến lưu trú xuất trình một trong các giấy tờ sau: Chứng minh nhân dân; hộ chiếu Việt Nam còn giá trị sử dụng; giấy tờ tùy thân khác hoặc giấy tờ do cơ quan, tổ chức, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn cấp. Đối với người dưới 14 tuổi đến lưu trú thì không phải xuất trình các giấy tờ nêu trên nhưng phải cung cấp thông tin về nhân thân của người dưới 14 tuổi;
- Thông báo việc lưu trú với Công an xã, phường, thị trấn.
Trường hợp người đến lưu trú là người có trách nhiệm thông báo lưu trú thì người này phải thông báo việc lưu trú với Công an xã, phường, thị trấn.
Việc thông báo lưu trú được thực hiện trực tiếp hoặc bằng điện thoại hoặc qua mạng internet, mạng máy tính. Người tiếp nhận thông báo lưu trú phải ghi vào sổ tiếp nhận lưu trú và không cấp giấp tờ chứng nhận lưu trú cho công dân.
Nơi tiếp nhận thông báo lưu trú là trụ sở Công an xã, phường, thị trấn. Căn cứ vào điều kiện thực tế, các địa phương quyết định thêm địa điểm khác để tiếp nhận thông báo lưu trú.
Bài viết dưới đây LuatVietnam sẽ thông tin về một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm đó là khi giải thể ĐVHC cấp huyện thì trụ sở, tài sản công cấp chính quyền này được giải quyết thế nào?
Sáp nhập xã, sáp nhập tỉnh và việc đổi tên sau sáp nhập là một trong những nội dung được nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây là thông tin về thủ tục đổi tên đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp tỉnh từ 01/7/2025.
Hiện Bộ Nội vụ đã trình phương án sáp nhập các tỉnh, thành. Dự kiến, nếu được thông qua, cấp huyện sẽ dừng hoạt động từ 01/7/2025; 01/9/2025 cấp tỉnh mới chính thức hoạt động. Vậy khi sáp nhập ĐVHC những loại giấy tờ nào phải thực hiện cấp đổi lại?
Các nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, sáp nhập tỉnh thành luôn nhận được nhiều sự quan tâm. Trong bài viết dưới đây, LuatVietnam sẽ thông tin về thời điểm cấp huyện dừng hoạt động.
Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, thông tin trong giấy tờ tùy thân cũ của nhân dân không còn khớp với địa chỉ mới. Do vậy, vấn đề "sáp nhập tỉnh xã có cần đổi giấy tờ tùy thân không" đang là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay.