Thông báo 33/TB-VPCP 2020 kết luận tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Thông báo 33/TB-VPCP
Cơ quan ban hành: | Văn phòng Chính phủ |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 33/TB-VPCP |
Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Thông báo |
Người ký: | Mai Tiến Dũng |
Ngày ban hành: | 30/01/2020 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Hành chính |
tải Thông báo 33/TB-VPCP
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ Số: 33/TB-VPCP | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 30 tháng 01 năm 2020 |
THÔNG BÁO
Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam
--------------------
Ngày 11 tháng 01 năm 2020, tại thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Nam về kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong thời gian tới và một số kiến nghị, đề xuất. Cùng dự có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung và lãnh đạo các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Giao thông vận tải, Y tế.
Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo tỉnh Hà Nam, ý kiến của lãnh đạo các Bộ, Thủ tướng Chính phủ kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Hà Nam về những thành tựu, bứt phá trong phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua. Tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2016-2019 đạt 11,3%/năm, cao hơn nhiều so với bình quân cả nước; thu ngân sách tăng cao, bình quân tăng 28,7%/năm. Năm 2019, kinh tế tỉnh Hà Nam có những bước phát triển khá toàn diện: Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 62,2 triệu đồng/người, gấp 1,6 lần so với năm 2015; thu ngân sách nhà nước đạt 9.516 tỷ đồng, vượt tổng chi ngân sách địa phương. Công nghiệp - xây dựng và dịch vụ chiếm tỷ trọng 90,8% trong cơ cấu kinh tế, nông nghiệp giảm còn 9,2%. Du lịch ước đạt 2,88 triệu lượt khách. Thu hút đầu tư đạt kết quả tốt, nằm trong nhóm 10 tỉnh đứng đầu về thu hút vốn FDI. Chương trình phát triển đô thị, xây dựng nông thôn mới tiếp tục được triển khai mạnh mẽ, hiệu quả, đến nay, Hà Nam là một trong 8 tỉnh có 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới (98/98 xã); 4/6 huyện, thành phố đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới.
Cải cách hành chính có nhiều chuyển biến tích cực. Thủ tục hành chính được đơn giản hóa, rút ngắn thời gian giải quyết; hoàn thiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tỉnh Hà Nam giai đoạn 2019-2021.
Văn hóa- xã hội có nhiều hoạt động sôi nổi, Hà Nam đã tổ chức thành công nhiều sự kiện lớn, đặc biệt là Đại lễ Phật đản Vesak Liên hợp quốc, góp phần quảng bá hình ảnh quê hương và con người Việt Nam với bạn bè trong nước và quốc tế. Các chính sách đảm bảo an sinh xã hội được triển khai kịp thời, thiết thực, đời sống nhân dân được nâng lên (tỷ lệ hộ nghèo còn 2,38%, giảm 3,43% so với cuối năm 2015; tỷ lệ dân số có bảo hiểm y tế đạt 87%). Đã hoàn thành Đề án hỗ trợ về nhà ở cho người có công với cách mạng, hộ nghèo trong năm 2019. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững.
Tuy nhiên, Hà Nam vẫn chưa phát huy được hết các tiềm năng của một tỉnh thuộc quy hoạch vùng Thủ đô, có nhiều lợi thế phát triển công nghiệp và nông nghiệp công nghệ cao. Một số chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao tại buổi làm việc năm 2018 chưa thực hiện được như: Tự cân đối ngân sách, phát triển doanh nghiệp. Một số tồn tại gây bức xúc trong nhân dân chậm được khắc phục (ô nhiễm môi trường, chất lượng nước sạch...). Công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng được yêu cầu. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) chưa có sự bứt phá rõ rệt. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đơn thư khiếu nại, tố cáo...có thời điểm còn diễn biến phức tạp.
II. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP TRONG THỜI GIAN TỚI
Nhất trí với báo cáo của Tỉnh về nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian tới cần chú trọng làm tốt những nội dung chủ yếu sau:
1. Tập trung triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng XII, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết số 01/NQ-CP năm 2020 của Chính phủ, Nghị quyết của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Hà Nam lần thứ XIX và Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, cùng với cả nước phấn đấu hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2020, tạo nền tảng vững chắc cho những năm tiếp theo.
Hà Nam phải phấn đấu là một trong những địa phương đi đầu trong tăng trưởng kinh tế cao (luôn ở mức 2 con số), xác định tâm thế đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển đất nước. Tiếp tục phát huy tốt tiềm năng lợi thế là cửa ngõ của thủ đô Hà Nội, đồng thời có những đột phá, quyết liệt, đổi mới tư duy, sáng tạo trong lãnh đạo để sánh bước với các tỉnh trong khu vực. Năm 2020 và thời gian tới, tỉnh Hà Nam phải tự cân đối ngân sách và có đóng góp về ngân sách Trung ương.
2. Đẩy mạnh công nghiệp hóa nông nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao và thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển chuỗi liên kết giá trị trong tất cả các lĩnh vực: Trồng trọt, chăn nuôi; các cơ chế, chính sách chuyển đổi cây trồng, tích tụ ruộng đất, phát triển các Hợp tác xã, các mô hình sản xuất hiệu quả để nhân rộng, nâng cao chất lượng, giá trị tăng trưởng ngành nông nghiệp. Tập trung các giải pháp có hiệu quả nâng cao thu nhập cho người dân, giảm dần sự cách biệt giữa khu vực thành thị và nông thôn. Phấn đấu trở thành tỉnh nông thôn mới trong năm 2020.
3. Chú trọng phát triển công nghiệp phụ trợ, tăng tỷ lệ công nghiệp sạch, thu hút nhà đầu tư lớn có giá trị gia tăng cao vào đầu tư phát triển. Quan tâm phát triển du lịch, dịch vụ, đẩy nhanh tiến độ đầu tư, xây dựng khu du lịch Tam Chúc. Thực hiện tốt quy hoạch tỉnh, quy hoạch xây dựng, khu đô thị vệ tinh, khu y tế chất lượng cao, khu đô thị Đại học Nam Cao, khu nông nghiệp công nghệ cao, quy hoạch khai thác vật liệu xây dựng. Đặc biệt chú trọng xây dựng đô thị văn minh, hiện đại gắn với nông thôn mới bền vững.
4. Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến, thu hút đầu tư nhất là các nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ thực hiện mục tiêu đưa Hà Nam trở thành trung tâm chất lượng cao cấp vùng về y tế. Tăng cường xã hội hóa, thực hiện đa dạng hóa các hình thức đầu tư; huy động các nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng, bảo đảm liên kết vùng, tạo động lực phát triển mạnh thương mại - dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ về y tế, giáo dục đào tạo, du lịch, logistic. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư phát triển hạ tầng khu công nghiệp; khu du lịch Tam Chúc, cơ sở II của Bệnh viện Bạch Mai, Việt Đức, Lão khoa... sớm hoàn thành đưa vào sử dụng.
5. Tăng cường quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, môi trường, tài nguyên khoáng sản theo hướng tiết kiệm đất, tiết kiệm tài nguyên khoáng sản, phát triển xanh. Không đầu tư mở rộng các nhà máy, dây chuyền sản xuất xi măng, để bảo vệ môi trường sinh thái, phát triển du lịch, dịch vụ, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững.
6. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, đẩy nhanh thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công. Tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp để thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh doanh. Thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần khởi nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ.
7. Đẩy mạnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính, trọng tâm là thủ tục hành chính; nâng cao chất lượng, trách nhiệm đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhất là trách nhiệm của người đứng đầu. Cải thiện hiệu quả chỉ số năng lực cạnh tranh, chỉ số cải cách hành chính của tỉnh.
8. Phát triển đồng bộ các lĩnh vực văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo, chú trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững. Đẩy mạnh áp dụng khoa học công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí. Hà Nam phải đi đầu trong việc ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 vào hoạt động sản xuất - kinh doanh
9. Giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tăng cường phòng chống tham nhũng, lãng phí, tự diễn biến, tự chuyển hóa; tăng cường đối thoại trực tiếp với người dân; giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo ngay từ cơ sở. Tập trung triển khai tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.
III. VỀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỦA TỈNH
1. Về việc thực hiện các giải pháp kiểm soát chặt chẽ việc xả nước thải vào đầu nguồn sông Nhuệ, đồng thời giao cho tỉnh Hà Nam thuê tư vấn nước ngoài có đủ năng lực, kinh nghiệm tổ chức khảo sát, lập dự án xử lý nước thải sông Nhuệ: Đồng ý về chủ trương, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam khảo sát, đề xuất biện pháp, dự án trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
2. Về vốn xây dựng cầu vượt đường sắt trên tuyến nối Quốc lộ 1A với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giao cắt với đường sắt Bắc - Nam): Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025.
3. Dự án thành phần II thuộc dự án Tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
- Về thanh toán nợ xây dựng cơ bản cho giai đoạn 1 của Dự án: Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và Bộ Giao thông vận tải sớm bố trí nguồn vốn thanh toán các khoản nợ của Dự án theo đúng quy định.
- Về giai đoạn 2 của dự án và đầu tư nâng cấp tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên thành đường cao tốc: Tỉnh Hà Nam chủ động cân đối bố trí vốn giải phóng mặt bằng; giao Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính và Tỉnh để tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 -2025.
4. Về vốn để hoàn thiện Dự án nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 21B đoạn Chợ Dầu - Ba Đa: Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền đưa dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 để hoàn thành dứt điểm Dự án trong giai đoạn 2021 - 2025 theo đúng quy định.
5. Về việc kết nối Tuyến đường T3 (nối từ QL1A đến đường Ba Sao- Bái Đính) với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, đồng thời kết nối lưu thông Khu du lịch Tam Chúc ra đường cao tốc: Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam căn cứ nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, để tổng hợp Dự án vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
6. Về đầu tư dự án mở rộng tuyến Quốc lộ 1 đoạn tránh thành phố Phủ Lý từ đường cấp III đồng bằng lên đường cấp II đồng bằng, trước mắt quan tâm đầu tư mở rộng đoạn từ QL1A đến QL21: Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, xử lý kiến nghị của Tỉnh theo thẩm quyền.
7. Về việc xây dựng 3,7km đường gom tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Hà Nam: Bộ Giao thông vận tải tổng hợp nhu cầu xây dựng các đường gom bảo đảm an toàn giao thông đường sắt đoạn qua tỉnh Hà Nam để đề xuất bố trí vốn khẩn trương xử lý dứt điểm theo quy định.
8. Về bố trí vốn cho dự án Hạ tầng Khu du lịch Tam Chúc: Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính cân đối bố trí vốn từ nguồn vượt thu năm 2019 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để hoàn thành dự án, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
9. Về việc điều chỉnh tăng quỹ đất công nghiệp từ 2.534ha lên 5.000 ha để thực hiện từ năm 2020: Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam xây dựng phương án phát triển hệ thống khu công nghiệp tỉnh Hà Nam giai đoạn 2021-2030, trình duyệt theo đúng quy định của pháp luật về quy hoạch và các quy định khác có liên quan.
10. Về việc giới thiệu các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô, logistics vào đầu tư tại tỉnh Hà Nam: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Tỉnh xây dựng Chương trình xúc tiến đầu tư hàng năm của tỉnh, để làm căn cứ giới thiệu, kêu gọi đầu tư trong và ngoài nước về đầu tư tại tỉnh Hà Nam.
11. Về việc nghiên cứu, điều chỉnh một phần diện tích Khu Đại học Nam Cao sang mục tiêu khác: Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan đánh giá tình hình thực hiện Đề án xây dựng Khu Đại học Nam Cao; làm rõ cơ sở pháp lý và sự cần thiết phải điều chỉnh cơ cấu sử dụng đất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
12. Về việc dự án tổ hợp sản xuất, lắp ráp ô tô được hưởng cơ chế, chính sách như nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô tại Hải Phòng, Quảng Nam; dự án đầu tư xây dựng cảng Yên Lệnh được hưởng cơ chế, chính sách như dự án cảng ở Long An: Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam rà soát, xem xét, lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực và kinh nghiệm trong lĩnh vực đăng ký, đảm bảo đối tác tốt. Trên cơ sở đó, lập dự án trình cấp có thẩm quyền cho phép triển khai, trong đó có xem xét cơ chế ưu đãi theo quy định của pháp luật.
13. Về việc đầu tư xây dựng trường đua ngựa trong Khu du lịch đa chức năng tại xã Tượng Lĩnh: Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam thực hiện theo đúng quy định của Luật Đầu tư và các văn bản pháp luật có liên quan.
14. Về việc đẩy nhanh tiến độ các dự án bệnh viện Trung ương trên địa bàn tỉnh (Dự án cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Lão Khoa): Bộ Y tế khẩn trương đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành các dự án bệnh viện Trung ương trên địa bàn tỉnh Hà Nam; đưa vào hoạt động các cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức trong năm 2020.
15. Về cơ chế đặc thù để hỗ trợ nhân dân Hà Nam trong khám, chữa bệnh tại các bệnh viện Trung ương trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là quy định chuyển tuyến trong khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế: Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam nghiên cứu, xử lý kiến nghị của tỉnh, bảo đảm đáp ứng tốt nhất nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân.
16. Về việc triển khai Đề án thí điểm cơ chế tích tụ đất đai phục vụ thu hút đầu tư sản xuất nông nghiệp tập trung: Chính phủ đưa nội dung này vào sửa Luật Đất đai, dự kiến báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 (tháng 5 năm 2020).
17. Về đề nghị xem xét, tăng thêm cho tỉnh 762 chỉ tiêu biên chế sự nghiệp y tế làm việc tại các trạm y tế cấp xã: Bộ Nội vụ khẩn trương tổng hợp số liệu bổ sung biên chế sự nghiệp giáo dục và y tế từ các địa phương (bảo đảm đáp ứng đủ điều kiện theo quy định để chuyển thành viên chức), trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Văn phòng Chính phủ thông báo để Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam và các Bộ, cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận: | BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM
|
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây