Hóa đơn giá trị gia tăng có được chứng thực không?

Hóa đơn giá trị gia tăng hay còn gọi là hóa đơn đỏ là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng, cung ứng dịch vụ. Vấn đề mà không ít người băn khoăn là hóa đơn giá trị gia tăng có được chứng thực không?

Hóa đơn giá trị gia tăng là gì?

Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo quy định (Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC). Trong đó, hóa đơn giá trị gia tăng là loại hóa đơn dành cho các tổ chức khai, tính thuế gia trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ trong các hoạt động:

  • Bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ trong nội địa;
  • Hoạt động vận tải quốc tế;

  • Xuất vào khu phi thuế quan và các trường hợp được coi như xuất khẩu;
  • Xuất khẩu hàng hóa, cung ứng dịch vụ ra nước ngoài.

    Hóa đơn giá trị gia tăng có được chứng thực không? (Ảnh minh họa)

Hóa đơn giá trị gia tăng có chứng thực được không?

Theo Điều 18 Nghị định 23/2015/NĐ-CP, giấy tờ, văn bản làm cơ sở để chứng thực bản sao từ bản chính phải là:

- Bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp;

- Bản chính giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Thêm vào đó, khoản 6 Điều 22 Nghị định này nêu rõ, giấy tờ, văn bản do cá nhân tự lập nhưng không có xác nhận và đóng dấu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền không được dùng làm cơ sở để chứng thực bản sao.

Đồng thời, theo hướng dẫn tại Công văn số 9639/BCT-PC của Bộ Công Thương thì hóa đơn giá trị gia tăng không thuộc các giấy tờ được chứng thực theo Nghị định số 23/2015/NĐ-CP.

Việc chứng thực hóa đơn giá trị gia tăng, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn, huyện từ chối chứng thực. Như vậy, hóa đơn giá trị gia tăng không được chứng thực bản sao từ bản chính.

>> Chứng thực là gì? Giá trị pháp lý của văn bản chứng thực

Hậu Nguyễn

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Thời điểm cấp huyện dừng hoạt động là khi nào?

Các nội dung liên quan đến sắp xếp tổ chức bộ máy, sáp nhập tỉnh thành luôn nhận được nhiều sự quan tâm. Trong bài viết dưới đây, LuatVietnam sẽ thông tin về thời điểm cấp huyện dừng hoạt động.

Sáp nhập tỉnh, xã: Người dân có cần đổi giấy tờ tùy thân?

Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, thông tin trong giấy tờ tùy thân cũ của nhân dân không còn khớp với địa chỉ mới. Do vậy, vấn đề "sáp nhập tỉnh xã có cần đổi giấy tờ tùy thân không" đang là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay.