Hiện nay, nhiều tài xế nắm rõ được các loại biển phụ nhưng trong một số trường hợp lại không xác định được hiệu lực của biển, vì thế lúng túng trong việc tham gia giao thông.
Khi biển phụ đứng một mình
Hiện nay, chỉ 01 loại biển phụ được đứng một mình. Đó là biển S.507.
Biển số S.507 được sử dụng độc lập để báo trước cho người tham gia giao thông biết chỗ rẽ nguy hiểm và để chỉ hướng rẽ.
Biển được đặt trong trường hợp người tham gia giao thông khó nhận biết hướng rẽ của đường. Biển có thể đặt đồng thời hai biển ngược chiều nhau để chỉ hướng rẽ trái và rẽ phải, với độ cao đặt biển từ 1,2 m đến 1,5 m. Trường hợp cần dẫn hướng trong đường cong có thể sử dụng tiêu phản quang.
Biển không thay thế cho việc đặt các biển báo nguy hiểm số W.201 (a,b) và W.202 (a,b,c).
Khi biển phụ đứng cùng một biển chính
Thông thường, biển phụ thường đứng cùng một biển chính, đặt kết hợp với biển báo chính nhằm thuyết minh, bổ sung để người tham gia giao thông hiểu rõ.
Các biển phụ đều được đặt ngay phía dưới biển chính trừ biển số S.507.
Biển phụ có hình dạng là hình chữ nhật hoặc hình vuông. Các biển có nền là màu trắng, hình vẽ và chữ viết màu đen hoặc có nền là màu xanh lam, chữ viết màu trắng.
Khi biển phụ đứng cùng một biển chính thì hầu hết người tham gia giao thông đều dễ dàng hiểu rõ hiệu lực của loại biển này.
Khi biển phụ đứng dưới nhiều biển chính
Biển phụ đứng dưới 02 hoặc nhiều biển chính là trường hợp khiến nhiều tài xế lúng túng, không biết biển phụ thuyết minh biển chính nào hay thuyết minh, bổ sung cho cả 02 (hay nhiều) biển chính. Ví dụ như biển báo dưới đây:
Với biển báo này, nhiều tài xế không phân biệt được đường cấm cả xe tải và xe khách theo giờ hay cấm tuyệt đối xe tải còn xe khách cấm theo giờ?
Để biết chính xác, bạn đọc có thể tham khảo quy định dưới đây của QCVN 41:2019/BGTVT:
Trường hợp cần kết hợp một hoặc nhiều biển thuộc các nhóm biển: biển báo cấm, biển báo nguy hiểm hoặc cảnh báo, biển hiệu lệnh với biển phụ thì có thể cho phép bố trí hình hoặc biểu tượng biển phụ vào với hình biển báo chính trên cùng một mặt biển của một biển ghép có hình vuông hoặc hình chữ nhật có kích thước đủ rộng.
Như vậy, với trường hợp nêu trên, cấm xe tải 24/7 và chỉ cấm xe khách theo giờ.
Nếu muốn biển phụ thuyết minh, bổ sung cho nhiều biển báo chính thì biển phụ và biển báo chính được bố trí trên cùng một mặt biển của một biển ghép có hình vuông hoặc hình chữ nhật. Ví dụ:
Pháp luật quy định trong một số trường hợp chủ xe phải thực hiện rút hồ sơ gốc ô tô. Vậy, trường hợp nào được rút hồ sơ gốc ô tô? Cùng phân tích quy định rút hồ sơ gốc ô tô tại nội dung bài viết dưới đây.
Bên cạnh giấy khai sinh, giấy chứng tử là một trong những giấy tờ hộ tịch quan trọng của cá nhân. Người ta thường nhầm lẫn giữa giấy chứng tử và trích lục khai tử. Vậy, giấy chứng tử và trích lục khai tử là gì, giống hay khác nhau?
Các ngân hàng mới đây đã cảnh báo với chiêu “vờ” hỗ trợ cài đặt sinh trắc học để lừa đảo của một số đối tượng lợi dụng tình trạng khách hàng gặp khó khăn khi xác thực sinh trắc học để chuyển khoản.
Bộ Công an mới ban hành Thông tư 28/2024/TT-BCA sửa đổi một một số nội dung quy định về giấy phép lái xe, đăng ký xe. Sau đây là điểm mới của Thông tư 28/2024/TT-BCA.