Hiệu lực của biển phụ được xác định thế nào?
Hiện nay, nhiều tài xế nắm rõ được các loại biển phụ nhưng trong một số trường hợp lại không xác định được hiệu lực của biển, vì thế lúng túng trong việc tham gia giao thông.
Khi biển phụ đứng một mình
Hiện nay, chỉ 01 loại biển phụ được đứng một mình. Đó là biển S.507.
Biển số S.507 được sử dụng độc lập để báo trước cho người tham gia giao thông biết chỗ rẽ nguy hiểm và để chỉ hướng rẽ.
Biển được đặt trong trường hợp người tham gia giao thông khó nhận biết hướng rẽ của đường. Biển có thể đặt đồng thời hai biển ngược chiều nhau để chỉ hướng rẽ trái và rẽ phải, với độ cao đặt biển từ 1,2 m đến 1,5 m. Trường hợp cần dẫn hướng trong đường cong có thể sử dụng tiêu phản quang.
Biển không thay thế cho việc đặt các biển báo nguy hiểm số W.201 (a,b) và W.202 (a,b,c).
Khi biển phụ đứng cùng một biển chính
Thông thường, biển phụ thường đứng cùng một biển chính, đặt kết hợp với biển báo chính nhằm thuyết minh, bổ sung để người tham gia giao thông hiểu rõ.
Các biển phụ đều được đặt ngay phía dưới biển chính trừ biển số S.507.
Biển phụ có hình dạng là hình chữ nhật hoặc hình vuông. Các biển có nền là màu trắng, hình vẽ và chữ viết màu đen hoặc có nền là màu xanh lam, chữ viết màu trắng.
Khi biển phụ đứng cùng một biển chính thì hầu hết người tham gia giao thông đều dễ dàng hiểu rõ hiệu lực của loại biển này.
Khi biển phụ đứng dưới nhiều biển chính
Biển phụ đứng dưới 02 hoặc nhiều biển chính là trường hợp khiến nhiều tài xế lúng túng, không biết biển phụ thuyết minh biển chính nào hay thuyết minh, bổ sung cho cả 02 (hay nhiều) biển chính. Ví dụ như biển báo dưới đây:
Với biển báo này, nhiều tài xế không phân biệt được đường cấm cả xe tải và xe khách theo giờ hay cấm tuyệt đối xe tải còn xe khách cấm theo giờ?
Để biết chính xác, bạn đọc có thể tham khảo quy định dưới đây của QCVN 41:2019/BGTVT:
Trường hợp cần kết hợp một hoặc nhiều biển thuộc các nhóm biển: biển báo cấm, biển báo nguy hiểm hoặc cảnh báo, biển hiệu lệnh với biển phụ thì có thể cho phép bố trí hình hoặc biểu tượng biển phụ vào với hình biển báo chính trên cùng một mặt biển của một biển ghép có hình vuông hoặc hình chữ nhật có kích thước đủ rộng.
Như vậy, với trường hợp nêu trên, cấm xe tải 24/7 và chỉ cấm xe khách theo giờ.
Nếu muốn biển phụ thuyết minh, bổ sung cho nhiều biển báo chính thì biển phụ và biển báo chính được bố trí trên cùng một mặt biển của một biển ghép có hình vuông hoặc hình chữ nhật. Ví dụ:

Biển phụ thuyết minh cho nhiều biển chính
Để nhận diện rõ hơn về các biển phụ có thể gặp trên đường, bạn đọc có thể tham khảo bài viết Các loại biển phụ theo Quy chuẩn mới, có hiệu lực từ 01/7/2020.
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi
1900.6192 hoặc gửi câu hỏi tại đây

- Thủ tục công chứng hợp đồng vay tiền tiến hành thế nào? (23/02/2021 14:00)
- Thủ tục xin trở lại quốc tịch Việt Nam của Việt kiều (17/02/2021 14:00)
- Thêm tên thường gọi vào giấy khai sinh được không? (13/02/2021 12:00)
- Dịch vụ công trực tuyến là gì? Các loại dịch vụ công trực tuyến? (11/02/2021 19:00)
- Hướng dẫn điều kiện, thủ tục vay vốn đối với hộ nghèo mới nhất (11/02/2021 12:00)
- Đánh bạc bao nhiêu thì không bị đi tù? (10/02/2021 12:00)
- Cách đổi bằng lái xe quốc tế nhanh chóng cho tài xế (23/06/2020 14:30)
- Sang tên đổi chủ xe cũ có bắt buộc đổi biển số xe? (22/06/2020 14:30)
- Phân biệt biển gộp làn và phân làn để không bị phạt oan (20/06/2020 15:00)
- Tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng khi xử phạt vi phạm hành chính về giao thông (18/06/2020 14:30)
- Quy trình khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính (17/06/2020 14:33)