Có cần làm lại Sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh thành?

Bài viết giải đáp băn khoăn của người dân về việc có cần làm lại Sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh thành hay không theo quy định pháp luật hiện hành.

Có cần làm lại Sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh thành?

Sau khi sắp xếp các đơn vị hành chính, người dân không bắt buộc phải đính chính/làm lại sổ đỏ đã cấp. Dù có sự thay đổi về tên gọi đơn vị hành chính, sổ đỏ đã cấp vẫn có đầy đủ giá trị pháp lý.

Cụ thể, Điều 10 Nghị quyết 190/2025/QH15 nêu rõ:

1. Văn bản, giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền ban hành, cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước mà chưa hết hiệu lực hoặc chưa hết thời hạn sử dụng thì tiếp tục được áp dụng, sử dụng theo quy định của pháp luật cho đến khi hết thời hạn hoặc được sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ, hủy bỏ, thu hồi bởi cơ quan, chức danh tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn hoặc cơ quan, người có thẩm quyền.

2. Không được yêu cầu tổ chức, cá nhân làm thủ tục cấp đổi giấy tờ đã được cơ quan, chức danh có thẩm quyền cấp trước khi thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước khi các giấy tờ này chưa hết thời hạn sử dụng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Theo quy định nêu trên, sổ đỏ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp trước khi sắp xếp tổ chức bộ máy nhà nước thì vẫn được tiếp tục sử dụng theo quy định.

Tại Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ năm 2025, Bộ Nông nghiệp và Môi trường cũng khẳng định:

Sau khi sắp xếp đơn vị hành chính thì không bắt buộc phải thực hiện chỉnh lý đồng loạt Giấy chứng nhận đã cấp. Trừ hai trường hợp thực hiện chỉnh lý là:

- Trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất có nhu cầu;

- Người sử dụng đất chỉnh lý, cấp đổi sổ đỏ, sổ hồng khi thực hiện đồng thời với thủ tục hành chính về đất đai.

Như vậy, nếu chưa cần sử dụng Sổ đỏ hay thực hiện các thủ tục hành chính về đất đai, người dân không  cần thiết phải đính chính/làm lại Sổ đỏ.

Trường hợp thực hiện các thủ tục về đất đai như chuyển nhượng, tách thửa… thì người dân có thể làm luôn thủ tục đính chính Sổ đỏ để đồng bộ thông tin địa chỉ trên Giấy chứng nhận với các loại giấy tờ pháp lý khác.

Có cần làm lại Sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh thành? (Ảnh minh họa)

Đính chính địa chỉ trên Sổ đỏ như thế nào?

Theo hướng dẫn tại Công văn 991/BNNMT-QLĐĐ, việc chỉnh lý thay đổi thông tin của thửa đất (số tờ, số thửa, địa chỉ) trên Giấy chứng nhận đã cấp được thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 41 của Thông tư số 10/2024/TT-BTNMT:

Theo đó, trường hợp người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất đổi tên, thay đổi thông tin về giấy tờ pháp nhân, nhân thân, địa chỉ thì trên Giấy chứng nhận đã cấp thể hiện nội dung:

“Người sử dụng đất (hoặc chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất) ... (ghi nội dung thay đổi) từ ... thành ... (ghi thông tin trước và sau khi thay đổi) theo hồ sơ số ... (ghi mã hồ sơ thủ tục đăng ký)”

Trường hợp trên Giấy chứng nhận đã cấp không còn dòng trống để xác nhận thay đổi thì cấp mới Giấy chứng nhận để thể hiện thông tin của thửa đất theo quy định tại khoản 6 Điều 23 của Nghị định số 101/2024/NĐ-CP.

Thủ tục đính chính địa chỉ trên sổ đỏ thực hiện như sau:

Giấy tờ cần chuẩn bị

Căn cứ quy định tại khoản 2 Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hồ sơ cần chuẩn bị khi thực hiện đính chính thông tin địa chỉ trên Sổ đỏ gồm:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

- Giấy chứng nhận đã cấp.

- Giấy tờ liên quan đến việc đính chính Giấy chứng nhận do sáp nhập.

- Giấy ủy quyền có công chứng/chứng thực (nếu thực hiện thủ tục thông qua người đại diện).

Trình tự thực hiện thủ tục đính chính Sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh thành

Điều 37 Nghị định 101/2024/NĐ-CP hướng dẫn thủ tục đính chính Sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh thành như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Bước 2: Nộp hồ sơ

Người yêu cầu đăng ký nộp 01 bộ hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ sau:

- Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã.

- Văn phòng đăng ký đất đai.

- Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 3: Cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ

Bước 4: Trả kết quả

Xem chi tiết thủ tục đính chính Sổ đỏ.

Trên đây là thông tin giải đáp về: Có cần làm lại Sổ đỏ khi sáp nhập tỉnh thành?

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục