Thông báo 539/TB-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải về kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trần Doãn Thọ tại cuộc họp Báo cáo giữa kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Thông báo 539/TB-BGTVT
Cơ quan ban hành: | Bộ Xây dựng |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 539/TB-BGTVT |
Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Thông báo |
Người ký: | Nguyễn Văn Công |
Ngày ban hành: | 27/11/2008 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Giao thông, Hàng hải |
tải Thông báo 539/TB-BGTVT
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
Số: 539/TB-BGTVT | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Hà Nội, ngày 27 tháng 11 năm 2008 |
THÔNG BÁO
Kết luận của Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ tại cuộc họp Báo cáo giữa kỳ Quy hoạch
phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam Giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030
Ngày 18/11/2008, tại Văn phòng Bộ Giao thông vận tải, Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ đã chủ trì cuộc họp Báo cáo giữa kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Tham dự cuộc họp có đại diện Vụ Kinh tế ngành- VPCP, Lãnh đạo và chuyên viên Cục Hàng hải Việt Nam, các Vụ chức năng, các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ GTVT, các đơn vị tư vấn chuyên ngành, Công ty CP TVTK cảng - kỹ thuật biển - đơn vị tư vấn lập quy hoạch.
Cục Hàng hải Việt Nam và Công ty Cổ phần TVTK cảng - kỹ thuật biển trình bày báo cáo giữa kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Sau khi nghe ý kiến trao đổi, thảo luận của các đại biểu dự họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Trần Doãn Thọ đã kết luận như sau:
1. Cục Hàng hải Việt Nam- Chủ đầu tư và PortCoast (đơn vị tư vấn) đã hoàn thành báo cáo giữa kỳ Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đảm bảo yêu cầu. Tư vấn cần phối hợp chặt chẽ với Hội Cảng - Đường thủy - Thềm lục địa Việt Nam trong việc tổ chức hội thảo về cơ chế, chính sách phát triển cảng biển và tranh thủ ý kiến của các chuyên gia trong hội thảo để bổ sung vào báo cáo quy hoạch kỳ tới.
2. Về nội dung quy hoạch
Yêu cầu Chủ đầu tư và tư vấn tập trung một số nội dung sau:
- Tiếp tục hoàn chỉnh, bổ sung những nội dung nghiên cứu theo thông báo kết luận cuộc họp đầu kỳ số 250/TB-BGTVT ngày 05 tháng 6 năm 2008 của Bộ GTVT;
- Đây là quy hoạch kế tiếp sau Quy hoạch tổng thể phát triển ngành hàng hải và là quy hoạch đi trước, làm cơ sở triển khai Quy hoạch chi tiết các nhóm cảng biển, do vậy cần tập trung nghiên cứu làm rõ quy hoạch hệ thống cảng, phân định vai trò, chức năng của các cảng trong hệ thống, phân khu chức năng đối với các khu vực cảng (thương mại, tổng hợp, container, chuyên dụng hàng lỏng, than quặng...);
- Mục tiêu, quan điểm quy hoạch phát triển cảng cần có tính đột phá, đặc biệt đối với việc phát triển các Cảng trung chuyển và cảng cửa ngõ quốc tế, do vậy cần mạnh dạn đề xuất cơ chế, chính sách phù hợp;
- Dự báo phục vụ quy hoạch cảng cần được nghiên cứu kỹ, gắn kết chặt chẽ với thị trường trong điều kiện hợp tác quốc tế mạnh mẽ và môi trường cạnh tranh mạnh cả về năng suất, chất lượng dịch vụ và công nghệ. Công tác dự báo lượng hàng hóa, định hướng phát triển cần kết hợp cả nghiên cứu kinh tế vĩ mô và nghiên cứu cụ thể, chi tiết từng luồng - tuyến hàng hóa để kết quả dự báo có tính khả thi, phù hợp trong giai đoạn ngắn hạn, dài hạn trong các bối cảnh kinh tế cụ thể bao gồm nhiều kịch bản (phương án cao và phương án thấp; bổ sung dự báo lượng hàng quá cảnh đối với hành lang kinh tế Đông-Tây và các hành lang kinh tế Việt - Trung, ...);
- Khái niệm cảng biển, bến cảng, cầu cảng cần tuân thủ theo quy định của Bộ Luật Hàng hải. Tuy nhiên cần phân tích và xác định rõ vai trò của các cảng biển quan trọng trong hệ thống cảng. Tập trung nghiên cứu đối với các cảng tổng hợp - container, định hướng rõ nét đối với các cảng chuyên dùng, cảng khách; quy hoạch các cảng trung chuyển than điện, xăng dầu đáp ứng nhu cầu phát triển của các ngành trong cả nước;
- Xác định danh mục dự án ưu tiên, kinh phí thực hiện, khung cơ chế, chính sách có tính đột phá để phát triển mạnh mẽ, có chiều sâu, đảm bảo sự bền vững hệ thống cảng biển quốc gia, đóng vai trò động lực phát triển kinh tế vận tải biển cũng như kinh tế - xã hội các vùng, miền, góp phần đưa kinh tế hàng hải lên đứng đầu trong các ngành kinh tế biển giai đoạn sau 2020 nhằm góp phần thực hiện Nghị quyết của Trung ương về Chiến lược biển Việt Nam;
- Đối với các khu vực phát triển cảng tiềm năng, cần có phân tích, đánh giá đúng mức, đề xuất điều kiện để có thể đầu tư và có cơ chế quy hoạch mở để đáp ứng yêu cầu của quá trình quản lý, thực hiện quy hoạch;
- Bảo đảm sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các quy hoạch chuyên ngành hàng hải, giữa quy hoạch hệ thống cảng với các cơ sở hạ tầng giao thông vận tải khác như đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa..., giữa quy hoạch cảng với các quy hoạch chuyên ngành khác như dầu khí, than điện, thép, xi măng... để tối ưu hóa hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng, phục vụ phát triển dài hạn đối với nền kinh tế;
- Cần xác định chỉ tiêu quy hoạch với tầm nhìn dài hạn để giữ quỹ đất hậu cảng phục vụ phát triển dịch vụ hậu cần logistic, trung tâm phân phối, thủ tục hàng hóa, kết nối đường bộ cao tốc, đường sắt vào sau cảng... để hình thành hệ thống chuỗi vận tải hoàn chỉnh, hiện đại;
- Cùng với sự phát triển của các đô thị, khu kinh tế mới cũng như những thay đổi về môi trường đầu tư, vấn đề di dời, chuyển đổi công năng các cảng biển, bến cảng cũ đang gặp phải ở nhiều địa phương. Đề nghị có một phần riêng nghiên cứu về nội dung này, trong đó quy hoạch cảng phục vụ di dời cần hướng ra biển và phù hợp, hài hòa với quy hoạch đô thị, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
3. Về tiến độ thực hiện
- Yêu cầu Chủ đầu tư, tư vấn hoàn chỉnh báo cáo cuối kỳ trình Bộ tháng 01/2009 để đảm bảo đúng tiến độ được quy định tại văn bản số 7885/BGTVT-KHĐT ngày 28/10/2008.
- Đơn vị tư vấn thẩm định quy hoạch cần triển khai ngay công tác thẩm định, lưu ý chú trọng tính chiến lược của quy hoạch (yếu tố hệ thống, đồng bộ, khung cơ chế, chính sách phát triển cảng, ứng dụng khoa học công nghệ cao, ...).
- Chủ đầu tư triển khai ngay việc Đánh giá tác động môi trường chiến lược theo quy định.
Thừa lệnh Bộ trưởng, Văn phòng Bộ Giao thông vận tải thông báo để các đơn vị liên quan phối hợp, triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: - Các thành viên dự họp; - Bộ trưởng (để b/c); - Thứ trưởng Trần Doãn Thọ (để b/c); - Lưu VT, KHĐT (05). | TL. BỘ TRƯỞNG CHÁNH VĂN PHÒNG Nguyễn Văn Công |
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây