Thông báo 169/TB-VPCP 2019 phiên họp lần thứ 15 Ban Chỉ đạo dự án trọng điểm ngành Giao thông
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Thông báo 169/TB-VPCP
Cơ quan ban hành: | Văn phòng Chính phủ |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 169/TB-VPCP |
Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Thông báo |
Người ký: | Nguyễn Cao Lục |
Ngày ban hành: | 27/04/2019 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Giao thông |
tải Thông báo 169/TB-VPCP
VĂN PHÒNG CHÍNH PHỦ Số: 169/TB-VPCP | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 27 tháng 4 năm 2019 |
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ TƯỚNG TRỊNH ĐÌNH DŨNG - TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO TẠI PHIÊN HỌP LẦN THỨ 15 BAN CHỈ ĐẠO NHÀ NƯỚC CÁC CÔNG TRÌNH, DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
Ngày 10 tháng 4 năm 2019, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải đã chủ trì phiên họp lần thứ 15 của Ban Chỉ đạo để kiểm điểm tình hình thực hiện các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải. Tham dự cuộc họp có các thành viên Ban Chỉ đạo, một số Ban quản lý dự án, các chủ đầu tư công trình, dự án trọng điểm và một số cơ quan, đơn vị có liên quan. Sau khi nghe lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải báo cáo tình hình triển khai các công trình, dự án trọng điểm của ngành, ý kiến phát biểu của các đại biểu dự họp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng - Trưởng Ban Chỉ đạo đã kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH THỰC HIỆN:
Ban Chỉ đạo đánh giá cao các kết quả đã đạt được đối với các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải trong thời gian vừa qua. Kết quả từ đầu năm 2018 đến nay đã hoàn thành thêm 04 công trình: cao tốc Hạ Long - Hải Phòng, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Hòa Lạc - Hòa Bình; Pháp Vân - Cầu Giẽ (giai đoạn 2), nâng tổng số các công trình trọng điểm hoàn thành lên 23 công trình. Việc đưa các công trình quy mô lớn, đạt chất lượng cao vào khai thác sử dụng đã rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các vùng miền, các trung tâm kinh tế, khu công nghiệp, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường đảm bảo quốc phòng - an ninh khu vực, bảo đảm hiệu quả đầu tư dự án. Những kết quả nêu trên cũng đã được cử tri và dư luận xã hội ghi nhận, ủng hộ trong thời gian qua
Hiện nay, các công trình, dự án trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ để sớm hoàn thành, đưa vào sử dụng. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đang vận hành, chạy thử để tiến tới chạy thương mại trong 2019; Đã thông xe hầm Cù Mông thuộc tổ hợp hầm Đèo Cả trong tháng 01/2019; hoàn thành một số dự án thành phần của dự án đường Hồ Chí Minh như Cầu Cao Lãnh và tuyến nối Cao Lãnh - Đồng Tháp, cầu Bình Ca, đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, Ngân Sơn - Nà Phặc, Chợ Mới - Chợ Chu, hoàn thành 66/77km dự án La Sơn - Túy Loan...
Bên cạnh đó, tại một số công trình, dự án trọng điểm đang triển khai vẫn còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Cụ thể: hiện nay còn 07 dự án trọng điểm đang triển khai chậm tiến độ (Bến Lức - Long Thành, Trung Lương - Mỹ Thuận và 05 dự án đường sắt đô thị); Việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tại một số dự án mới còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ triển khai (như Dự án mở rộng, nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất, xây dựng sân bay Long Thành, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ...). Nguyên nhân chủ yếu là do vốn đầu tư không đáp ứng yêu cầu, cơ chế giải ngân phức tạp; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) hạn chế; công tác lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu còn nhiều vướng mắc; năng lực nhà đầu tư, nhà thầu còn hạn chế; các quy định của pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng nói chung còn nhiều bất cập, chưa có nhiều cơ chế đặc thù áp dụng đối với các dự án trọng điểm hoặc dự án cấp bách...
II. NHIỆM VỤ CHUNG:
Trong thời gian tới, việc triển khai đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các công trình, dự án giao thông trọng điểm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, mang tính quyết định trong việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 12 và những mục tiêu của Chiến lược phát triển bền vững giai đoạn 2011 - 2020. Do đó, yêu cầu Bộ GTVT và các Bộ, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ, hành động quyết liệt hơn nữa để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đảm bảo tiến độ các công trình, dự án GTVT nói chung, đặc biệt là những công trình, dự án trọng điểm quốc gia.
Để thực hiện mục tiêu trên, đồng thời đảm bảo công tác chỉ đạo của Ban chỉ đạo nhà nước các công trình trọng điểm ngành GTVT được toàn diện, xuyên suốt và kịp thời, yêu cầu Bộ Giao thông vận tải khẩn trương rà soát, bổ sung và hoàn thiện danh mục các dự án trọng điểm của ngành, trong đó phân loại cụ thể theo nhóm mức độ hoàn thành (đã hoàn thành, đang triển khai và chuẩn bị đầu tư) và theo 5 loại hình vận tải: đường bộ, đường sắt, hàng không, hàng hải và đường thủy nội địa. Trong đó, đặc biệt lưu ý các dự án có vai trò động lực trong việc thúc đẩy kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh để sớm triển khai nghiên cứu, lập dự án đầu tư.
- Đối với lĩnh vực đường bộ, ưu tiên tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Lạng Sơn đến Mũi Cà Mau; các đoạn, tuyến kết nối với hệ thống đường cao tốc; kết nối giữa các cảng biển, cảng hàng không với các trung tâm sản xuất công nghiệp, đô thị lớn...
- Đối với lĩnh vực đường sắt, đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, chuẩn bị lập dự án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, nâng cấp hệ thống đường sắt hiện có.
- Đối với lĩnh vực hàng không, sớm nghiên cứu mở rộng sân bay quốc tế Nội Bài và các sân bay địa phương gắn với các trung tâm phát triển kinh tế, du lịch;
- Đối với lĩnh vực hàng hải, ưu tiên nâng cấp, đảm bảo khai thác có hiệu quả các cảng biển, đặc biệt là hai cảng cửa ngõ quốc tế là Cảng Cái Mép - Thị Vải và Cảng Lạch Huyện;
- Đối với đường thủy nội địa, ưu tiên xử lý các nút thắt của giao thông thủy nội địa như kênh Chợ gạo, cầu Đuống, nâng cấp các tuyến đường thủy trọng yếu, liên vùng để giảm tải cho vận tải đường bộ; các tuyến đường thủy gắn với phát triển du lịch,
Bộ Giao thông vận tải cùng các bộ, ngành cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình dự án trọng điểm đang triển khai. Cụ thể:
- Về hoàn thiện thể chế và công tác chỉ đạo, điều hành: chủ động nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm; tập trung nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của các chủ thể tham gia dự án; tiếp tục chỉ đạo nghiên cứu để sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, bãi bỏ một số quy định chưa phù hợp.
Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng cơ chế thu hút vốn đầu tư của các thành phần kinh tế tham gia đầu tư các dự án công trình giao thông, đặc biệt là các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, dự án đường sắt tốc độ cao, các dự án sân bay, cảng biển, các dự án tháo gỡ nút thắt cho đường thủy nội địa...
- Công tác bố trí vốn: chủ động báo cáo và đề xuất cấp có thẩm quyền để bổ sung nguồn vốn kịp thời cho các dự án, đảm bảo tiến độ thực hiện đề ra.
- Công tác giải phóng mặt bằng: phối hợp chặt chẽ với địa phương giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng cụ thể đối với từng dự án.
- Công tác giải ngân vốn cho các dự án: tập trung đẩy nhanh công tác giải ngân cho các dự án; kịp thời tháo gỡ các khó khăn vướng mắc để hoàn thành theo đúng kế hoạch vốn được giao. Đối với các dự án ODA, tăng cường phối hợp giữa các bộ, ngành liên quan để kịp thời bổ sung nguồn vốn đối ứng phục vụ công tác GPMB nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân.
III. VỀ CÁC KIẾN NGHỊ CỦA BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
- Công tác bố trí vốn: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp nhu cầu vốn năm 2019 cho các dự án công trình giao thông, đặc biệt là các dự án ODA, báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định, nhằm đảm bảo nguồn vốn đầu tư đáp ứng tiến độ hoàn thành các công trình giao thông kế hoạch trong năm 2019;
- Dự án xây dựng nhà ga hành khách T3 - CHKQT Tân Sơn Nhất: Bộ Giao thông vận tải thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các văn bản số 477/TB-VPCP ngày 26 tháng 12 năm 2018 và số 10902/VPCP-CN ngày 09 tháng 11 năm 2018, khẩn trương báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án đầu tư.
- Dự án CHKQT Long Thành: Hội đồng thẩm định nhà nước khẩn trương triển khai hoàn thành công tác thẩm định để kịp tiến độ báo cáo Quốc hội vào kỳ họp cuối năm 2019.
- Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông: Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Ngoại giao, làm việc với các cơ quan phía Trung Quốc để chỉ đạo, kịp thời tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ Dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 1232/TTg-KTN ngày 18 tháng 7 năm 2016 về cơ chế đặc thù của Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
- Đối với 02 dự án đường sắt đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh (Tuyến số 1: Bến Thành - Suối Tiên và Tuyến số 2: Bến Thành - Tham Lương): Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức thẩm định, phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 45/TB-VPCP ngày 31 tháng 01 năm 2019 của Văn phòng Chính phủ.
- Về đề xuất tạm ứng vốn để tiếp tục triển khai dự án và đảm bảo việc thanh toán cho các nhà thầu tại các dự án đường sắt đô thị cần thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư: Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp, đề xuất các nội dung liên quan, báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.
- Về việc lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho toàn bộ dự án cao tốc Bắc Nam phía Đông đối với các dự án đi qua 2 tỉnh trở lên: Giao Bộ Tài nguyên và Môi trường thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 2344/VPCP-NN ngày 25 tháng 3 năm 2019.
- Đối với việc xây dựng Đề án “Hoàn thiện hệ thống định mức kinh tế kỹ thuật và giá xây dựng”: Giao Bộ Xây dựng sớm ban hành hệ thống định mức đã được rà soát điều chỉnh, bổ sung để có thể áp dụng lập dự toán đường bộ cao tốc Bắc - Nam sắp tới.
- Về cơ chế đối với các dự án do VEC thực hiện: Bộ Giao thông vận tải thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tại cuộc họp ngày 26 tháng 3 năm 2019 với Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp về tình hình, kết quả triển khai thực hiện, những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tiếp nhận và thực hiện quyền đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo Nghị định số 131/2018/NĐ-CP ngày 29 tháng 9 năm 2018 của Chính phủ và Quyết định số 1515/QĐ-TTg ngày 09 tháng 11 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ.
- Về danh mục các công trình, dự án trọng điểm ngành Giao thông vận tải: đồng ý đưa Dự án Đường sắt Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân ra khỏi danh mục để chỉ đạo tập trung hơn vào các dự án trọng điểm khác của ngành. Giao Văn phòng Ban chỉ đạo cập nhật danh mục để chủ động thực hiện các báo cáo định kỳ và đột xuất theo yêu cầu của Ban chỉ đạo.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các thành viên Ban Chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương và các cơ quan liên quan liên quan biết, triển khai thực hiện./.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG, CHỦ NHIỆM |
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây