Mua xe thanh lý từ ngân hàng: 4 rủi ro có thể gặp

Xe thanh lý mà ngân hàng bán ra thường là xe của các cá nhân, công ty mua trả góp nhưng không còn khả năng trả nợ nên bị ngân hàng thu hồi và bán lại. Mặc dù giá bán ra rẻ nhưng người mua rất dễ vướng vào các rủi ro sau đây.


1. Thời gian xử lý hồ sơ, sang tên xe khá lâu

Việc mua xe thanh lý từ ngân hàng không đơn giản như mua bán giữa cá nhân với nhau do xe được bán thông quan bên thứ ba chứ không mua trực tiếp từ chủ sở hữu nên thủ tục tương tối phức tạp.

Để có thể sang tên đổi chủ phương tiện, người mua cần phải có chữ ký trong hợp đồng mua bán của chủ xe ban đầu, chứ không phải chỉ làm việc cùng ngân hàng.

Khi bước vào giai đoạn lập và xử lý hồ sơ, phương tiện thanh lý cần phải trải qua các thủ tục như: Xem xe, kiểm tra xe, thỏa thuận giá, ngân hàng duyệt giá, thanh toán nợ, trả lại tiền thừa cho chủ xe (nếu có), hoàn thiện giấy tờ với ngân hàng, làm thủ tục công chứng hợp đồng mua bán, thủ tục sang tên xe.

Với nhiều giấy tờ, thủ tục nên trong quá trình mua xe thanh lý có thể phát sinh một số rắc rối như: Chủ xe không đồng ý với mức giá ngân hàng bán ra, cố tình không đồng ý thương thảo về giá bán cuối cùng để thanh lý tài sản, chủ xe trì hoãn để đợi đủ tài chính nhận lại xe hoặc cần cả chữ ký của vợ và chồng… Mục đích của việc này là người có nợ kéo dài thời gian để kiếm tiền chuộc xe.

Đặc biệt vào dịp cuối năm, các ngân hàng đều phải chạy doanh số, chỉ tiêu nên nếu mua xe thanh lý trong thời này thì quá trình xử lý có thể bị kéo dài.


2. Chất lượng xe có thể không được đảm bảo

Hầu hết các ngân hàng đều không cam kết chất lượng những chiếc xe bán thanh lý, bởi không phải chuyên môn của ngân hàng. Vì vậy, người mua cần kiểm tra xe một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định, đừng vì ham rẻ mà tiền mất tật mang.

Cần thiết phải có thợ hoặc người có kinh nghiệm xem xe đi cùng để kiểm tra chất lượng bởi việc đưa xe thanh lý đến các garage để kiếm tra chất lượng gần như bất khả thi do không thanh toán đủ tiền cho ngân hàng thì không thể mang xe từ bãi tới địa điểm khác được.

Trên thực tế, có rất nhiều chủ xe sau khi gặp tai nạn chỉ sửa xe qua loa do chi phí sửa chữa, thay thế quá đắt đỏ. Sau đó, những người chủ này cũng không thanh toán giao dịch nợ để chờ ngân hàng tới siết nợ nên xe thanh lý bởi ngân hàng rất khó kiểm soát về mặt chất lượng.

Ngoài ra, thời hạn lưu kho lâu đối với xe thanh lý cũng cũng khiến cho nhiều xe bị xuống cấp trầm trọng. Để tiết kiệm chi phí trông giữ, lưu kho bãi, những bãi đỗ xe mà ngân hàng thường thuê những bãi cũ, không có mái che.

Do đó mà xe không được bảo trì định kỳ, bụi bẩn, hư nước sơn, ố bên ngoài, mốc bên trong, thậm chí mạng lưới hệ thống máy móc, công nghệ tiên tiến bên trong cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.


3. Tình trạng pháp lý của xe không rõ ràng

Ngoài việc thế chấp xe cho ngân hàng, nhiều người còn dùng chính tài sản đó để đi vay nợ ở nhiều cá nhân, tổ chức khác. Do đó, nếu không tìm hiểu kỹ từ trước, người mua sau khi đã sở hữu xe có thể phải đối mặt với các vấn đề tranh chấp từ các chủ nợ khác.

Có trường hợp xe thanh lý còn đang nằm trong một vụ án hình sự hoặc tranh chấp dân sự khác như chủ xe vi phạm pháp luật, vợ chồng đang ly hôn mà xe là tài sản chung,… thì cũng khiến cho các thủ tục pháp lý trở nên rắc rối thêm.

Ngoài ra, còn có thể phát sinh một dạng tranh chấp khác là chính chủ xe và ngân hàng không đạt được thỏa thuận giãn nợ. Lúc này mặc dù xe đã bị thu hồi, nhưng chủ xe lại không đồng ý thanh lý tài sản, không ký giấy bán.


4. Giá xe rao bán ban đầu chênh nhiều với giá mua thực tế

Phần lớn giao dịch mua bán xe thanh lý đều được thực hiện thông qua đấu giá tại các trung tâm đấu giá bằng hình thức bỏ phiếu gián tiếp hoặc trả giá bằng miệng. Nếu trong phiên đấu giá có từ 2 người tham gia trả giá trở lên thì người nào trả giá cao hơn sẽ được sở hữu xe.

Ban đầu ngân hàng thường đưa ra mức giá thấp để tạo các giác mua được giá rẻ cho khách hàng, từ đó thu hút nhiều người quan tâm tham gia phiên đấu giá. Càng nhiều người quan tâm, tham gia trả giá xe thì ngân hàng càng được lợi và khả năng giá xe đẩy lên cao hơn.

Cũng có những trường hợp, người mua không cần tham gia đấu giá. Người mua có thể thoả thuận giá cả, hình thức thanh toán với chủ xe. Ưu điểm của cách này là thủ tục nhanh gọn hơn nhưng độ rủi ro cao.

Trên đây là 04 rủi ro khi mua xe thanh lý từ ngân hàng. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 1900.6192 để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết.

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Dự kiến: Năm 2025, tăng nặng mức phạt khi vượt đèn đỏ!

Mới đây, Bộ Công an đã công bố bản dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó có đề xuất đáng chú ý về việc tăng nặng mức phạt vượt đèn đỏ và đèn vàng.