Thêm trường hợp nào xe máy "kẹp 3" mà không bị phạt? (Đề xuất)

Hiện nay theo Luật giao thông đường bộ hiện hành, người tham gia giao thông không được quyền “kẹp 3” trừ một trong 03 trường hợp được quy định tại Điều 30 Luật Giao thông đường bộ 2008. Tuy nhiên mới đây, Bộ Công an đang lấy ý kiến đề xuất trường hợp xe máy được kẹp 3 từ 01/7/2024 sắp tới. 

1. Đề xuất trường hợp xe máy được kẹp 3 từ 01/7/2024

đề xuất trường hợp xe máy được kẹp 3
Đề xuất trường hợp xe máy được kẹp 3 mà không bị phạt từ 01/7/2024 (Ảnh minh họa)

Tại dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, khoản 1 Điều 33 đã bổ sung thêm 01 trường hợp khi chở người già yếu, người khuyết tật sẽ được “kẹp 3” khi tham gia giao thông mà không bị xử phạt. Ngoài ra, dự thảo cũng đề xuất giảm độ tuổi trẻ được ngồi trên xe “kẹp 3” từ 14 tuổi xuống còn 12 tuổi từ 01/7/2024 tới đây.

Theo đó, nếu dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thông qua, sẽ có 04 trường hợp xe máy được kẹp 3 (tức là chở tối đa 02 người) bao gồm:

- Chở người bệnh đi cấp cứu.

- Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

- Trẻ dưới 12 tuổi.

- Người già yếu hoặc khuyết tật.

Hiện nay, theo quy định tại khoản 1 Điều 30 Luật giao thông đường bộ 2008, người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy chỉ được phép chở tối đa một người, trừ 03 trường hợp sau được chở tối đa 02 người gồm:

- Chở người bệnh đi cấp cứu.

- Áp giải người có hành vi vi phạm pháp luật.

- Trẻ dưới 14 tuổi.

Như vậy, nếu đề xuất trên được thông qua thì hành vi chở ba người mà trong đó có một người là người già yếu hoặc người khuyết tật thì sẽ không bị xử phạt hành chính về lỗi điều khiển xe máy chở quá số người theo quy định.

Ngoài ra, người dân khi chở trẻ em đi “kẹp 3” cũng cần lưu ý về độ tuổi bởi tới đây, độ tuổi đề xuất sẽ giảm xuống dưới 12 tuổi (không phải dưới 14 tuổi như quy định hiện hành).

2. Hành vi không được thực hiện khi đi xe mô tô, gắn máy từ 01/7/2024 (đề xuất)

Tới đây, nếu dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ được thông qua, người lái xe mô tô hai bánh, 03 bánh, xe gắn máy không được thực hiện các hành vi sau:

- Đi xe dàn hàng ngang.

- Đi xe vào phần đường dành cho người đi bộ và các loại phương tiện khác.

- Sử dụng ô, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính).

- Đi buông cả 02 tay hoặc đi một bánh với xe hai bánh và 02 bánh với xe ba bánh (hay còn gọi là “bốc đầu” xe hai bánh, xe ba bánh)

- Sử dụng xe để kéo, đẩy xe khác, vật khác.

- Dẫn dắt vật nuôi.

- Mang, vác, chở vật cồng kềnh; xếp khối lượng hàng hóa quá khối lượng quy định; chở người đứng trên xe, ngồi trên tay lái hoặc đứng trên giá đèo hàng.

- Ngồi lệch một bên, đứng hoặc nằm khi điều khiển xe; xe đang chạy thì thay người lái xe; quay người về phía sau để điều kiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe chạy.

- Gây rối, mất trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Theo đó, dự kiến dự thảo Luật sẽ bổ sung các hành vi xe máy không được thực hiện so với Luật giao thông đường bộ số 23/2008/QH12 gồm:

- Chở người đứng trên xe, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe quá khối lượng hoặc giới hạn theo quy định;

- Ngồi lệch sang một bên, đứng hoặc nằm khi điều khiển xe; xe đang chạy thì thay người lái xe; quay người về phía sau để điều kiển xe hoặc bịt mắt điều khiển xe; sử dụng chân chống hoặc vật khác quệt xuống đường khi xe chạy.

đề xuất trường hợp xe máy được kẹp 3
Chạy xe máy "kẹp 3", phạt bao nhiêu? (Ảnh minh họa)

3. Chạy xe máy “kẹp 3”, phạt bao nhiêu?

Theo quy định tại điểm l khoản 2; điểm b khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, điểm k khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, mức phạt đối với hành vi điều khiển xe máy chở quá số người quy định được quy định như sau:

(1) Hành vi chở theo 02 người trên xe (kẹp 3): phạt 300 - 400 nghìn đồng (nếu chở người bệnh đi cấp cứu, trẻ dưới 14 tuổi hoặc áp giải người vi phạm pháp luật thì không bị xử phạt).

(2) Hành vi chở theo từ 03 người trở lên trên xe (kẹp 4, kẹp 5...): phạt 400 - 600 nghìn đồng.

Mức phạt bổ sung: Trường hợp gây tai nạn giao thông ngoài bị phạt tiền còn bị tước Giấy phép lái xe từ 02 - 04 tháng (điểm c khoản 10 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP).

Trên đây là cập nhật của Luật Việt Nam về đề xuất trường hợp xe máy được kẹp 3 từ 01/7/2024 tới đây.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

5 điểm mới tại Thông tư 36/2024/TT-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từ 01/01/2025

5 điểm mới tại Thông tư 36/2024/TT-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từ 01/01/2025

5 điểm mới tại Thông tư 36/2024/TT-BYT về tiêu chuẩn sức khỏe người lái xe từ 01/01/2025

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư 36/2024/TT-BYT quy định về tiêu chuẩn sức khoẻ và việc khám sức khoẻ đối với người lái xe, chính thức có hiệu lực từ ngày 01/01/2025. Dưới đây là tổng hợp một số điểm mới tại Thông tư này.

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình: Hiểu thế nào cho đúng?

Vừa qua, rất nhiều thông tin đã lan truyền rằng từ 15/11/2024, người dân sẽ không còn được giám sát CGST bằng thiết bị ghi âm, ghi hình. Tuy nhiên điều này là không chính xác. Vậy bãi bỏ quy định giám sát CSGT bằng ghi âm, ghi hình phải hiểu thế nào cho đúng?

Số giấy phép lái xe là gì? Ý nghĩa của số giấy phép lái xe

Số giấy phép lái xe là gì? Ý nghĩa của số giấy phép lái xe

Số giấy phép lái xe là gì? Ý nghĩa của số giấy phép lái xe

Giấy phép lái xe được xem là một trong những giấy tờ quan trọng, bất ly thân của tài xế khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về số của giấy phép lái xe cũng như ý nghĩa của nó. Vậy số giấy phép lái xe là gì? Ý nghĩa của số giấy phép lái xe là gì?