Chính sách mới về giao thông có hiệu lực tháng 8/2023

Sắp tới, loạt quy định mới trong lĩnh vực giao thông sẽ được đưa vào áp dụng với nhiều thay đổi đáng chú ý. Sau đây là nội dung tổng hợp các chính sách mới về giao thông có hiệu lực tháng 8/2023.


1. Tăng phí thi sát hạch bằng lái xe từ ngày 01/8/2023

Thông tư 37/2023/TT-BTC (có hiệu lực thi hành từ ngày 01/8/2023) quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sát hạch lái xe; lệ phí cấp bằng, chứng chỉ được hoạt động trên các loại phương tiện và lệ phí đăng ký, cấp biển xe máy chuyên dùng đã chính thức điều chỉnh tăng mức lệ phí thi sát hạch lái xe.

Mức tăng cụ thể như sau:

Tên phí sát hạch

Mức thu đến hết 31/7/2023

(đồng/lần)

Mức thu từ 01/8/2023

(đồng/lần)

Mức tăng (đồng/lần)

Các hạng A1, A2, A3, A4 (mô tô, máy kéo)

Lý thuyết

40.000

60.000

20.000

Thực hành

50.000

70.000

20.000

Các hạng B1, B2, C, D, E, F (ô tô các loại)

Lý thuyết

90.000

100.000

10.000

Thực hành

300.000

350.000

50.000

Thực hành trên đường giao thông

60.000

80.000

20.000

Lái xe ô tô bằng phần mềm mô phỏng cách tình huống giao thông

Không quy định

100.000

Tăng phí thi bằng lái xe từ 01/8/2023 (Ảnh minh họa)

2. Chính thức cấp biển số xe định danh từ ngày 15/8/2023

Thay thế cho Thông tư 58/2020/TT-BCA từ ngày 15/8/2023, Thông tư 24/2023/TT-BCA đã đem đến nhiều sự thay đổi quan trọng. Đáng chú ý phải kể đến việc cấp và quản lý biển số xe theo mã định danh.

Cụ thể, khoản 3 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA quy định biển số xe được cấp và quản lý theo mã định danh của chủ xe.

- Chủ xe là công dân Việt Nam: Biển số xe được quản lý theo số định danh cá nhân của chủ xe.

- Chủ xe là người nước ngoài: Biển số xe được quản lý theo số định danh do hệ thống định danh điện tử xác lập hoặc số thẻ thường trú, số thẻ tạm trú hoặc số chứng minh thư khác được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền.

- Chủ xe là tổ chức: Biển số xe được quản lý theo mã định danh điện tử của tổ chức; nếu chưa có mã định danh thì quản lý theo mã số thuế hoặc quyết định thành lập.

Biển số định danh vẫn là biển số có ký hiệu, seri biển số, màu như hiện nay với dạng biển 05 số và có mã tỉnh, thành phố kèm theo.

Sự ra đời của biển số định danh là một thay đổi mang tính cách mạng trong công tác quản lý. Nếu như trước đây là biển số đi theo xe thì từ 15/8/2023, biển số sẽ đi theo người.


3. Bán xe được giữ lại biển số cũ để đăng ký cho xe khác

Đây cũng là một chính sách mới về giao thông có hiệu lực tháng 8/2023 nổi bật được ghi nhận tại Thông tư 24/2023/TT-BCA.

Cụ thể, khoản 7 Điều 3 Thông tư 24/2023/TT-BCA ghi nhận, trường hợp xe hết niên hạn sử dụng, hư hỏng hoặc chuyển quyền sở hữu xe thì biển số định danh được cơ quan đăng ký xe thu hồi và cấp lại khi chủ xe đăng ký cho xe khác thuộc quyền sở hữu của mình.

Do đó, từ ngày 15/8/2023, khi bán xe cho người khác, chủ xe sẽ được giữ lại biển số cũ để cấp cho xe khác thuộc sở hữu của chủ xe.

Biển số xe này được giữ lại cho chủ xe trong thời hạn 05 năm và sau 05 năm, nếu chủ xe chưa đăng ký cho xe khác thì số biển xe này sẽ được chuyển vào kho biển số để đăng ký, cấp cho tổ chức, cá nhân khác theo quy định.

Chính sách mới về giao thông có hiệu lực tháng 8/2023: Bán xe được giữ biển số (Ảnh minh họa)

4. Sửa quy định về tiêu chuẩn đối với Đăng kiểm viên tàu biển

Ngày 30/6/2023, Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 17/2023/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 51/2017/TT-BGTVT quy định về đăng kiểm viên và nhân viên nghiệp vụ đăng kiểm tàu biển.

Theo quy định mới, từ ngày 15/8/2023, tiêu chuẩn đối với đăng kiểm viên tàu biển sẽ được điều chỉnh như sau:

(1) Có bằng tốt nghiệp đại học trở lên với ngành hoặc chuyên ngành đào tạo phù hợp với yêu cầu của vị trí việc làm.

Trước đó quy định: Tốt nghiệp đại học thuộc một trong các chuyên ngành có liên quan đến đóng mới, sửa chữa, khai thác tàu biển, công trình biển và chế tạo sản phẩm công nghiệp.

(2) Hoàn thành các khóa tập huấn nghiệp vụ mới, bổ sung, cập nhật cho đăng kiểm viên tàu biển về nghiệp vụ đăng kiểm và sản phẩm công nghiệp, nghiệp vụ đánh giá hệ thống quản lý do Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc tổ chức đăng kiểm nước ngoài ký thỏa thuận với Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức.

(3) Có kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản và sử dụng được ngoại ngữ theo yêu cầu của vị trí việc làm.

Trước đó quy định: Có chứng chỉ tiếng Anh: TOEIC đạt 450 điểm trở lên, hoặc IELTS đạt 4.5 trở lên, hoặc TOEFL CBT từ 133 điểm trở lên, hoặc TOEFL PBT 450 điểm trở lên, hoặc TOEFL IBT từ 45 điểm trở lên, hoặc có bằng cử nhân Anh văn, hoặc tốt nghiệp đại học trở lên tại các trường giảng dạy bằng tiếng Anh. Đồng thời đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo quy định.

(4) Đạt yêu cầu trong kỳ đánh giá đăng kiểm viên trước khi công nhận đăng kiểm viên tàu biển.

Trước đó quy định: Đạt yêu cầu trong kỳ đánh giá đăng kiểm viên trước khi công nhận đăng kiểm viên tàu biển và đánh giá hàng năm.

(5) Có thời thời gian thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên tàu biển tối thiểu:

- 03 tháng: Người đã là đăng kiểm viên của tổ chức đăng kiểm quốc tế là thành viên của Hiệp hội IACS, người đã có trên 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật hoặc vận hành tàu thủy, công trình biển;

- 06 tháng: Người đã có từ 01 - 03 năm kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực kỹ thuật hoặc vận hành tàu thủy, công trình biển; 01 năm đối với các trường hợp khác.

Trước đó quy định: Có thời gian tập huấn, thực tập nghiệp vụ đăng kiểm viên tàu biển đủ 02 (hai) năm trở lên.

Tiêu chuẩn mới đối với Đăng kiểm viên tàu biển (Ảnh minh họa)

5. Thêm loại hình kiểm tra phương tiện thuỷ nội địa

Cũng được đưa vào áp dụng từ ngày 15/8/2023, Thông tư 16/2023/TT-BGTVT đã bổ sung thêm 01 loại hình kiểm tra phương tiện thủy nội địa đó là kiểm tra hoán cải.

Bên cạnh đó, Thông tư 16/2023/TT-BGTVT vẫn kế thừa 03 hình thức kiểm tra phương tiện nội thủy tại Thông tư 48/2015/TT-BGTVT bao gồm: Kiểm tra lần đầu, Kiểm tra chu kỳ, Kiểm tra bất thường.

Thêm vào đó, Thông tư 16 cũng bổ sung nguyên tắc kiểm tra và cấp giấy chứng nhận sản phẩm công nghiệp sử dụng cho phương tiện thủy nội địa như sau:

(1) Sản phẩm công nghiệp đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra và cấp giấy chứng nhận thì được sử dụng cho phương tiện thủy nội địa.

(2) Sản phẩm công nghiệp đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam/tổ chức đăng kiểm nước ngoài công nhận kiểu thì đơn vị đăng kiểm kiểm tra, cấp giấy chứng nhận phù hợp.

(3) Các sản phẩm công nghiệp khác thì kiểm tra và cấp giấy chứng nhận theo quy định.

Trên đây là các chính sách mới về giao thông có hiệu lực tháng 8/2023. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được tư vấn, hỗ trợ giải đáp.

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Dự kiến: Năm 2025, tăng nặng mức phạt khi vượt đèn đỏ!

Mới đây, Bộ Công an đã công bố bản dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong đó có đề xuất đáng chú ý về việc tăng nặng mức phạt vượt đèn đỏ và đèn vàng.