Công văn 3677/BGDĐT-GDTX hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với Giáo dục thường xuyên
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Công văn 3677/BGDĐT-GDTX
Cơ quan ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Số công báo: | Đang cập nhật |
Số hiệu: | 3677/BGDĐT-GDTX |
Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn |
Người ký: | Nguyễn Hữu Độ |
Ngày ban hành: | 26/08/2021 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề, COVID-19 |
tải Công văn 3677/BGDĐT-GDTX
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Số: 3677/BGDĐT-GDTX | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 26 tháng 08 năm 2021 |
Kính gửi: | - Sở giáo dục và đào tạo các tỉnh, thành phố1; |
Năm học 2021-2022 là năm học toàn ngành Giáo dục tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép, với mục tiêu vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ năm học.
Thực hiện Chỉ thị số 800/CT-BGDĐT ngày 24/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2021-2022 của ngành Giáo dục; Quyết định số 2551/QĐ-BGDĐT ngày 04/8/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2021-2022 đối với giáo dục thường xuyên (GDTX) như sau:
A. NHIỆM VỤ CHUNG
1. Triển khai có hiệu quả các giải pháp phù hợp trong tổ chức các hoạt động dạy và học để chủ động, linh hoạt, thích ứng và phù hợp với tình hình dịch bệnh Covid-19 tại địa phương. Duy trì hoạt động dạy và học của các cơ sở GDTX đảm bảo đủ thời lượng, kiến thức, kỹ năng cho học viên để hoàn thành chương trình năm học và đảm bảo yêu cầu của công tác phòng chống dịch bệnh.
2. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án "Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030" ban hành theo Quyết định số 1373/QĐ-TTg ngày 30/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ (Đề án 1373) và Chỉ thị số 14-CT/TW ngày 25/5/2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021-2030 (Chỉ thị 14).
3. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ với kết quả bền vững và đảm bảo chất lượng.
4. Đổi mới công tác quản lý đối với các cơ sở GDTX. Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lý, tăng quyền tự chủ của các đơn vị gắn với trách nhiệm của người đứng đầu.
5. Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX. Tiếp tục đổi mới và thực hiện các phương pháp dạy học và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học viên.
6. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên trong các cơ sở GDTX.
7. Củng cố, phát triển mạng lưới các trung tâm GDTX, trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX); tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GDĐT đối với các cơ sở GDTX.
8. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến để nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về lợi ích, vai trò và tầm quan trọng của học tập thường xuyên, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập. Thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua của ngành Giáo dục, gắn kết chặt chẽ và hiệu quả với các cuộc vận động, phong trào thi đua khác.
B. NHIỆM VỤ CỤ THỂ
I. Triển khai các giải pháp phù hợp trong tổ chức các hoạt động dạy và học để chủ động thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19
1. Đối với các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX
a) Xây dựng kế hoạch Giáo dục theo hướng linh hoạt trong dạy học, kiểm tra, đánh giá, ôn tập. Trong điều kiện không thể tổ chức được việc dạy học trực tiếp cho học viên do tình hình dịch bệnh Covid - 19, các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX xây dựng phương án dạy học trực tuyến để hoàn thành kế hoạch năm học. Nội dung dạy học trực tuyến phải đảm bảo tính khoa học, sư phạm, phù hợp với đối tượng học viên theo từng cấp học, cách thức tổ chức linh hoạt phù hợp với điều kiện của địa phương đảm bảo chất lượng giáo dục và hiệu quả. Rà soát cắt giảm và tiết kiệm tối đa các chi phí để giữ ổn định hoạt động của trung tâm.
b) Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện đầu tư trang thiết bị công nghệ thông tin; huy động các doanh nghiệp về công nghệ thông tin hỗ trợ, tài trợ về hạ tầng công nghệ, phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến, đường truyền internet để đảm bảo tổ chức hiệu quả dạy học trực tuyến.
c) Xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết việc giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá trực tuyến theo các quy định hiện hành và các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT2; tổ chức tập huấn cụ thể cho cán bộ quản lý, giáo viên. Xây dựng các tiết giảng mẫu, dạy thử nghiệm về đổi mới phương pháp dạy học để các giáo viên được học tập và chia sẻ kinh nghiệm, từ đó nâng cao chất lượng dạy học thực tế. Tăng cường quản lý việc thực hiện chương trình, nội dung môn học, kế hoạch lên lớp của giáo viên và quản lý việc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên.
d) Quan tâm công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin cho giáo viên để tiến hành dạy học trực tuyến, đào tạo từ xa; tổ chức các hoạt động chia sẻ cách thức và công cụ hỗ trợ giảng dạy trực tuyến; khuyến khích giáo viên chủ động, tích cực xây dựng, khai thác, sử dụng kho bài giảng điện tử e-learning của Bộ GDĐT3. Chủ động phối hợp với các trường đại học để hỗ trợ dạy học từ xa, dạy học trực tuyến và cung cấp nguồn học liệu mở. Tăng cường khả năng tự học cho học viên.
đ) Trong thời gian tổ chức được việc dạy học trực tiếp cho học viên, các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX chỉ đạo các tổ/nhóm chuyên môn, giáo viên tận dụng tối đa thời gian này để dạy học trực tiếp một cách phù hợp, đảm bảo nội dung cốt lõi, căn bản của chương trình.
Nếu số lượng học viên đông cần thực hiện phân chia khối lớp hoặc phân hóa học viên theo năng lực thành từng nhóm, sắp xếp bố trí phù hợp cho các nhóm đối tượng học viên, thực hiện luân phiên đến trường học tập trực tiếp và học tập trực tuyến nhằm đảm bảo các qui định phòng dịch.
2. Đối với các trung tâm học tập cộng đồng (HTCĐ)
a) Đổi mới hình thức khảo sát, điều tra nhu cầu học tập của người dân, đẩy mạnh việc sử dụng phiếu điều tra điện tử và trực tuyến trong thu thập thông tin về nhu cầu, nguyện vọng học tập của người dân. Xây dựng kế hoạch hoạt động của trung tâm phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tình hình dịch bệnh Covid-19.
b) Tổ chức các chương trình phổ biến kiến thức cho người dân thông qua đài truyền thanh xã, phường, thị trấn; đăng tải trên nền tảng công nghệ số của các mạng xã hội có nhiều người dùng tại Việt Nam. Giới thiệu, hướng dẫn, vận động người dân sử dụng máy tính, máy tính bảng, điện thoại thông minh và các thiết bị điện tử khác để truy cập và khai thác các kho tài nguyên giáo dục mở hữu ích.
3. Đối với trung tâm tin học, ngoại ngữ, trung tâm giáo dục kỹ năng sống
Tạo điều kiện, khuyến khích bổ sung cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học trực tuyến (đường truyền, phần mềm, tài khoản chuyên dụng); tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp đảm bảo chất lượng chương trình học cũng như quyền lợi của học viên. Chú trọng việc lấy ý kiến đánh giá của học viên về kỹ thuật, nội dung kiến thức truyền tải để nâng cao chất lượng dạy học.
4. Đối với công tác xóa mù chữ
a) Xây dựng kế hoạch mở lớp xóa mù chữ đảm bảo tính khả thi, hiệu quả, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tình hình dịch bệnh Covid-19. Lựa chọn hình thức tổ chức dạy học theo nhóm nhỏ (hoặc theo cá nhân) tại thôn, xóm, bản, tổ dân phố; linh hoạt kết hợp dạy xóa mù chữ với xóa mù công nghệ cho học viên để sử dụng các thiết bị thông minh trong cập nhật kiến thức cơ bản; tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên phù hợp với tình hình thực tiễn.
b) Tích cực phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, dòng họ trong việc vận động, huy động người mù chữ tham gia học tập tại các trung tâm HTCĐ; huy động cán bộ hưu trí, đoàn viên các hội, đoàn thể trong thôn, xóm, bản, tổ dân phố tham gia dạy xóa mù chữ.
II. Triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án 1373 và Chỉ thị 14.
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (UBND tỉnh) ban hành kế hoạch thực hiện Đề án 13734 và ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện Đề án 1373. Phổ biến, quán triệt nội dung Chỉ thị 14 và Kế hoạch triển khai thực hiện Đề án 1373 của tỉnh, thành phố trong toàn thể đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên, người lao động trong các cơ sở giáo dục thuộc thẩm quyền quản lý bằng hình thức phù hợp.
2. Chủ động ký kết các chương trình phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan để triển khai thực hiện kế hoạch thực hiện Đề án 1373 của tỉnh, cụ thể:
a) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông xây dựng và triển khai kế hoạch truyền thông về xây dựng xã hội học tập.
b) Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo các cơ sở giáo dục, các thư viện đổi mới phương thức, mô hình hoạt động và cung ứng sản phẩm, dịch vụ hỗ trợ học tập trên nền tảng công nghệ số; tăng cường hợp tác trong tạo lập và chia sẻ thông tin, dữ liệu hỗ trợ người dân học tập suốt đời; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ thư viện cho cán bộ thư viện; triển khai các hoạt động tuyên truyền, phục vụ sách, báo, khuyến khích đọc sách, nâng cao các kỹ năng hướng dẫn khai thác, tìm kiếm thông tin cho người dân.
c) Phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh đẩy mạnh phong trào xây dựng các mô hình học tập trong cộng đồng; phát triển các tổ chức Hội và hội viên ở các cộng đồng dân cư và các đơn vị hành chính, sự nghiệp, doanh nghiệp.
d) Phối hợp với Đài Truyền hình tỉnh tổ chức các chương trình giáo dục trên kênh phát thanh, truyền hình, các trang mạng báo điện tử, các ứng dụng truyền hình của các đài phát thanh, truyền hình trung ương và địa phương.
đ) Phối hợp với Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Khoa học và Công nghệ, các sở, ngành liên quan biên soạn tài liệu học tập, cung cấp các bản tin, ấn phẩm khoa học và công nghệ các tài liệu, quy trình kỹ thuật cho các trung tâm HTCĐ nhằm phổ biến kiến thức cho người dân.
3. Đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân và toàn xã hội về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong nền kinh tế số, xã hội số và phát triển các mô hình học tập trong cộng đồng; xây dựng kế hoạch với nội dung, hình thức thiết thực để tổ chức hiệu quả Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2021 và Ngày sách và Văn hóa đọc Việt Nam (Bộ GDĐT sẽ có công văn hướng dẫn riêng).
4. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Thông tư số 44/2014TT-BGDĐT ngày 12/12/2014 của Bộ GDĐT quy định về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã. Tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện Thông tư số 22/TT-BGDĐT ngày 06/8/2020 của Bộ GDĐT quy định về đánh giá, xếp loại “Đơn vị học tập” (đối với những tỉnh, thành phố chưa triển khai thực hiện); tham mưu UBND tỉnh đăng ký tham gia triển khai thí điểm xây dựng mô hình tỉnh/thành phố học tập (Bộ GDĐT sẽ có công văn hướng dẫn riêng) và đề xuất các thành phố trực thuộc tham gia mạng lưới các thành phố học tập toàn cầu của UNESCO.
5. Xây dựng Kế hoạch của ngành Giáo dục thực hiện Quyết định số 329/QĐ-TTg ngày 15/3/2017 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đến năm 2020, định hướng đến năm 2030” giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.
6. Chủ trì, phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh ủy, thành ủy, Hội khuyến học tỉnh, các sở, ban ngành liên quan tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện công tác xây dựng xã hội học tập ở các địa phương trong tỉnh.
III. Đẩy mạnh công tác xóa mù chữ với kết quả bền vững và đảm bảo chất lượng
1. Chủ động tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối và bố trí ngân sách địa phương đảm bảo cho công tác xóa mù chữ; phối hợp với các địa phương trong tỉnh và các sở, ban ngành có liên quan xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai có hiệu quả tiểu dự án “Đổi mới hoạt động, củng cố, phát triển các trường phổ thông dân tộc nội trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và xóa mù chữ cho người dân ở vùng dân tộc thiểu số” trong dự án “Phát triển giáo dục đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực” (thuộc Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030) sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Thực hiện tốt công tác điều tra, rà soát người mù chữ, người tái mù chữ trên địa bàn (2 lần/năm); nắm rõ thông tin từng cá nhân, từng hộ gia đình làm căn cứ để Ban Chỉ đạo phổ cập giáo dục, xóa mù chữ các cấp xây dựng kế hoạch huy động tối đa người mù chữ ra lớp. Cập nhật chính xác dữ liệu phổ cập giáo dục, xóa mù chữ trên hệ thống thông tin phổ cập giáo dục, xóa mù chữ của Bộ GDĐT và thực hiện chế độ báo cáo đầy đủ, chính xác theo quy định.
3. Tích cực mở các lớp học giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ để củng cố kết quả biết chữ, tạo cơ hội cho người dân được tiếp cận các tiến bộ khoa học, kỹ thuật và áp dụng vào cuộc sống để phát triển kinh tế; học nghề, tìm kiếm việc làm,...
4. Triển khai thực hiện chương trình xóa mù chữ mới; xây dựng các học liệu, đồ dùng dạy học trực quan phù hợp với người học; gắn nội dung bài học với tình hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương; tổ chức tập huấn về chương trình xóa mù chữ, phương pháp dạy học, công tác điều tra, khảo sát số người mù chữ, người tái mù chữ,... cho cán bộ, giáo viên, cộng tác viên tham gia công tác xóa mù chữ bằng các hình thức phù hợp với bối cảnh địa phương.
5. Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra công tác xóa mù chữ và kiểm tra công nhận đơn vị cấp huyện, cấp xã đạt chuẩn xóa mù chữ. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác xóa mù chữ theo hướng dẫn tại Công văn số 4934/BGDĐT-GDTX ngày 30/10/2019 của Bộ GDĐT về việc nâng cao chất lượng học xóa mù chữ, củng cố kết quả biết chữ, hạn chế tái mù chữ.
IV. Đổi mới công tác quản lý đối với các cơ sở GDTX
1. Đổi mới công tác quản lý theo hướng chuyển từ quản lý bằng mệnh lệnh sang quản lý bằng cộng tác, cùng phối hợp để tạo môi trường làm việc thân thiện, tạo động lực cho giáo viên; tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ sở GDTX; tăng cường các biện pháp quản lý nhằm đảm bảo nền nếp, kỷ cương trong dạy học, chấn chỉnh kịp thời những sai phạm về chuyên môn, về đạo đức nhà giáo; thực hiện đánh giá khách quan, công bằng, tạo động lực thi đua trong học tập, rèn luyện để nâng cao chất lượng giáo dục.
2. Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan để tăng cường thanh tra, kiểm tra việc liên kết đào tạo cấp bằng đại học, cao đẳng mở tại các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX đóng trên địa bàn; chấn chỉnh, xử lý những tổ chức và cá nhân vi phạm quy định hiện hành về liên kết đào tạo.
3. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc tổ chức đánh giá, xếp loại học viên theo học Chương trình GDTX cấp trung học cơ sở (THCS) và cấp trung học phổ thông (THPT) đảm bảo nghiêm túc, thực chất, chính xác, khách quan phản ánh đúng thực chất trình độ của người học.
4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động của các trung tâm tin học, ngoại ngữ, trung tâm giáo dục kỹ năng sống và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu các tổ chức, đơn vị, cơ sở không được cấp phép hoặc không thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật; công khai danh sách các trung tâm được cấp phép hoạt động hoặc bị xử lý vi phạm trên trang thông tin của sở GDĐT.
5. Tăng cường công tác kiểm tra đánh giá kết quả hoạt động của các trung tâm HTCĐ; triển khai nghiêm túc, đồng bộ việc đánh giá, xếp loại trung tâm HTCĐ hằng năm theo hướng dẫn tại Công văn số 2553/BGDĐT-GDTX ngày 18/4/2013 của Bộ GDĐT về hướng dẫn đánh giá trung tâm HTCĐ. Xây dựng trang thông tin điện tử để quản lý và chỉ đạo các trung tâm HTCĐ trên địa bàn; tổ chức sơ kết, tổng kết để đánh giá về công tác quản lý và tổ chức hoạt động của các trung tâm HTCĐ.
6. Đẩy mạnh chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo, gắn với đổi mới công tác quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học trong các cơ sở GDTX.
V. Tăng cường công tác chỉ đạo thực hiện các chương trình giáo dục trong các cơ sở GDTX
1. Chỉ đạo các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX triển khai thực hiện chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
- Chỉ đạo các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX chủ động xây dựng kế hoạch dạy học chi tiết phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi trung tâm. Hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch, phù hợp với khung phân phối chương trình GDTX cấp THPT theo Công văn số 8298/BGDĐT-GDTX ngày 21/9/2009 của Bộ về việc hướng dẫn thực hiện phân phối chương trình GDTX cấp THPT và Công văn số 3566/BGDĐT-GDTX ngày 14/9/2020 của Bộ GDĐT về việc hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học và kiểm tra, đánh giá học viên theo học Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT.
- Tiếp tục triển khai các nội dung quy định tại Công văn số 4612/BGDĐT-GDTrH ngày 03/10/2017 và Công văn số 5131/GDĐT-GDTrH ngày 01/11/2017 của Bộ GDĐT hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực và phẩm chất học sinh từ năm học 2017-2018; chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trung tâm hoặc sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn cùng với các trường phổ thông trên địa bàn. Nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn dựa trên nghiên cứu bài học theo hướng dẫn tại công văn số 5555/BGDĐT-GDTrH ngày 08/10/2014 của Bộ GDĐT.
- Tổ chức giáo dục hướng nghiệp và dạy nghề phổ thông cho học sinh phổ thông đúng theo yêu cầu, nội dung, thời lượng được quy định, gắn với thực tiễn, nâng cao chất lượng, hiệu quả; cung cấp, trau dồi các kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số, kinh tế số cho học viên.
- Tích cực tổ chức giảng dạy các chương trình bồi dưỡng ngắn hạn giúp cho người dân cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao trình độ hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội; tích cực mở các lớp giáo dục về kỹ năng sống cho thanh, thiếu niên và những người có nhu cầu.
- Phối hợp với trường trung cấp, trường cao đẳng để tổ chức giảng dạy Chương trình GDTX cấp THPT kết hợp với dạy nghề cho học viên theo đúng các quy định hiện hành và các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT5.
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức học tập nâng cao trình độ văn hóa cho người lao động trong các khu công nghiệp, khu chế xuất.
2. Chỉ đạo trung tâm HTCĐ tăng cường công tác phối hợp, liên kết với các ngành, tổ chức, đơn vị, cơ sở giáo dục, cơ sở văn hóa thể thao để tổ chức các lớp xóa mù chữ gắn với dạy nghề truyền thống, dạy nghề ngắn hạn và phát triển cộng đồng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và các phương tiện truyền thông xã hội để phổ biến kiến thức, kỹ năng, chuyển giao công nghệ.
3. Chỉ đạo các trung tâm ngoại ngữ, tin học thực hiện nghiêm túc việc xây dựng chương trình, tài liệu và giảng dạy theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam6. Khuyến khích các trung tâm chủ động, tích cực hợp tác với các tổ chức giảng dạy và khảo thí ngoại ngữ uy tín trên thế giới trong việc xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo, cấp văn bằng chứng chỉ đảm bảo chất lượng theo chuẩn quốc tế.
4. Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XII, Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 04/12/2019 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên; triển khai thực hiện hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, kỹ năng sống, kỹ năng nghề nghiệp, việc làm cho học viên; lồng ghép nội dung giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống trong các chương trình, môn học và hoạt động giáo dục. Quan tâm và có giải pháp để ổn định tâm lý, tư tưởng của học viên bị tác động do tình hình dịch bệnh kéo dài; tăng cường phối hợp giữa trung tâm - gia đình học viên trong việc quản lý, hỗ trợ học viên trong việc học trực tuyến tại nhà.
VI. Tiếp tục đổi mới và thực hiện các phương pháp và hình thức kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học viên
1. Đổi mới phương pháp dạy học trong các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực học viên; khuyến khích giáo viên sử dụng các phương pháp dạy học tích cực nhằm tạo động cơ và hứng thú học tập cho học viên; đa dạng các hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy tính chủ động, sáng tạo và tự học của học viên.
2. Xây dựng và tổ chức triển khai kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá phù hợp với điều kiện cụ thể của từng trung tâm.
3. Tổ chức đánh giá, xếp loại học viên theo học Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT theo quy định tại Thông tư số 21/TT-BGDĐT ngày 01/7/2021 của Bộ trưởng Bộ GDĐT về sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học viên theo học Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT ban hành kèm theo Quyết định số 02/2007/QĐ-BGDĐT ngày 23/01/2007 của Bộ trưởng Bộ GDĐT được sửa đổi, bổ sung bởi Thông tư số 26/2014/TT-BGDĐT ngày 11/8/2014 của Bộ trưởng Bộ GDĐT.
4. Thực hiện nghiêm túc việc xây dựng đề thi, đề kiểm tra dựa trên các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với môn học quy định trong Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT do Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành.
VII. Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, cộng tác viên trong các cơ sở GDTX
1. Rà soát, đánh giá thực trạng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX để xây dựng kế hoạch và tổ chức lớp bồi dưỡng, tập huấn cho giáo viên dạy các môn văn hóa chuẩn bị cho việc thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT (mới).
2. Thực hiện bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý cốt cán (thông qua các đợt tập huấn do Bộ tổ chức); xây dựng kế hoạch và triển khai bồi dưỡng đại trà cho giáo viên và cán bộ quản lý thực hiện Chương trình GDTX cấp THCS và cấp THPT (mới) theo lộ trình đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018; bồi dưỡng thường xuyên cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, công tác viên của các cơ sở GDTX đáp ứng yêu cầu đổi mới GDTX; phát huy tinh thần tự bồi dưỡng, bồi dưỡng thông qua sinh hoạt tổ/nhóm chuyên môn; chú trọng bồi dưỡng phát triển chuyên môn, nghiệp vụ đặc thù đối với GDTX như: điều tra nhu cầu học tập, xây dựng chương trình học, tổ chức bồi dưỡng thường xuyên, nghiệp vụ kiểm tra, đánh giá, vận động sự tham gia của cộng đồng,...
3. Chỉ đạo các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ là đầu mối tổ chức bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên mầm non, phổ thông và GDTX; chủ động hợp tác với cơ sở giáo dục đại học, tập đoàn, công ty, doanh nghiệp công nghệ giáo dục xây dựng, kết nối và chia sẻ học liệu mở, đào tạo trực tuyến nhằm tăng cường chất lượng giáo dục và đa dạng hóa hoạt động đào tạo, bồi dưỡng tại trung tâm.
4. Chỉ đạo các trung tâm tin học, ngoại ngữ, trung tâm giáo dục kỹ năng sống có kế hoạch và tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ quản lý và giáo viên của trung tâm đảm bảo nắm vững và thực hiện nghiêm túc các quy định quản lý và tổ chức dạy học của ngành cũng như lĩnh vực dạy học cụ thể của đơn vị.
5. Chỉ đạo phòng GDĐT phối hợp với trung tâm GDNN-GDTX tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, giáo viên, báo cáo viên các trung tâm HTCĐ.
6. Tham mưu với UBND các cấp có cơ chế khuyến khích các nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giỏi, giàu kinh nghiệm trên mọi lĩnh vực tham gia vào hoạt động GDTX.
VIII. Củng cố, phát triển mạng lưới các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX; tăng cường cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GDĐT đối với các cơ sở GDTX
1. Tham mưu với UBND tỉnh củng cố, phát triển mạng lưới các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn; sắp xếp, kiện toàn các trung tâm GDTX, trung tâm GDNN-GDTX theo đúng quy định của pháp luật, các Nghị quyết của Trung ương và các văn bản chỉ đạo của Bộ GDĐT7 để nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các trung tâm.
2. Rà soát đánh giá và công khai các điều kiện cơ sở vật chất đảm bảo chất lượng các hoạt động GDĐT đối với các cơ sở GDTX. Có kế hoạch tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để thực hiện các chương trình GDTX hiện hành và chương trình GDTX (mới) đảm bảo chất lượng và hiệu quả.
3. Tích cực tham mưu với UBND cấp tỉnh, cấp huyện quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và hạ tầng công nghệ thông tin cho các trung tâm GDTX phục vụ cho việc đào tạo từ xa, đào tạo trực tuyến và triển khai kế hoạch chuyển đổi số, đảm bảo cung ứng các chương trình học tập thường xuyên, học tập suốt đời cho người học ở mọi lứa tuổi trên địa bàn.
4. Huy động có hiệu quả các nguồn lực từ cộng đồng và các tổ chức kinh tế - xã hội cho các hoạt động của các cơ sở GDTX phù hợp với điều kiện của địa phương và các quy định của pháp luật. Khuyến khích các cơ sở GDTX công lập thực hiện theo hướng tự chủ phù hợp với thực tiễn của địa phương.
IX. Đẩy mạnh công tác truyền thông
1. Xây dựng kế hoạch truyền thông về hoạt động GDTX, xây dựng xã hội học tập với các nội dung cụ thể phù hợp với yêu cầu, tình hình thực tế tại địa phương; chủ động phối hợp với các báo, đài địa phương định kỳ phát sóng các tin, bài, phóng sự về hoạt động GDTX, xây dựng xã hội học tập; kịp thời thông tin tuyên truyền biểu dương các kết quả nổi bật cũng như thông tin chấn chỉnh và xử lý các sai phạm (nếu có) trong thực hiện nhiệm vụ GDTX ở địa phương, đơn vị.
2. Khuyến khích đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, học viên GDTX viết và đưa tin, bài về các hoạt động của các cơ sở GDTX, về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập trong nền kinh tế số, xã hội số; tham gia viết bài và đăng bài truyền thông trên các trang thông tin điện tử của Sở GDĐT, của Bộ GDĐT, chia sẻ để mọi người hiểu, đánh giá đúng và làm theo những nỗ lực đổi mới của ngành học GDTX.
3. Mở các chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về các hoạt động của các cơ sở GDTX, về học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập; lồng ghép nội dung tuyên truyền trong việc giảng dạy, học tập tại cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong công tác tuyên truyền nhằm tăng cường sự tiếp cận rộng rãi của mọi đối tượng.
X. Công tác báo cáo, thi đua, khen thưởng
1. Thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, đúng thời hạn quy định báo cáo và chịu trách nhiệm về tính chính xác của nội dung và số liệu báo cáo.
2. Thực hiện tốt công tác thi đua, khen thưởng theo Thông tư số 22/2018/TT-BGDĐT ngày 28/8/2018 của Bộ GDĐT đối với các cơ sở và cán bộ quản lý, giáo viên, học viên, người lao động thuộc các cơ sở GDTX công lập, tư thục cũng như các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước có nhiều đóng góp cho GDTX, học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập.
3. Tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập” cùng các phong trào thi đua khác của Bộ GDĐT, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương, đơn vị. Kịp thời biểu dương, ghi nhận, tôn vinh các tổ chức, cá nhân có sáng kiến, giải pháp, mô hình sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, tuyên truyền, nhân rộng điển hình tiên tiến mô hình cơ sở GDTX hoạt động hiệu quả, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19 còn có thể kéo dài.
C. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Trên cơ sở của những nội dung hướng dẫn trên đây, căn cứ vào tình hình cụ thể của địa phương, các sở GDĐT xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện. Trong quá trình triển khai thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị các sở GDĐT phản ánh về Bộ GDĐT (qua Vụ GDTX) để kịp thời giải quyết.
Nơi nhận: | KT. BỘ TRƯỞNG |
___________
1 Sở Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Bạc Liêu
2 Công văn số 1061/BGDĐT-GDTrH ngày 25/3/2020 về việc hướng dẫn dạy học qua Internet, trên truyền hình đối với cơ sở giáo dục phổ thông, thường xuyên trong thời gian học sinh nghỉ học ở trường vì Covid-19 năm học 2019-2020 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành; Thông tư số 09/2021/TT-BGDĐT ngày 30/3/2021 của Bộ GDĐT quy định về quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến trong cơ sở giáo dục phổ thông và cơ sở GDTX;
3 Tại địa chỉ: https://elearning.moet.edu.vn/
4 Công văn số 3320/BGDĐT-GDTX ngày 06/8/2021 của Bộ GDĐT về việc triển khai Đề án “Xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2021 - 2030”
5 Công văn số 2672/BGDĐT-GDTX ngày 20/6/2019 của Bộ GDĐT về việc tăng cường quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động tại các trung tâm GDTX và trung tâm GDNN-GDTX;
6 Ban hành tại Thông tư 01/2014/TT-BGDĐT ngày 24/01/2014 của Bộ GDĐT
7 Công văn số 162/BGDĐT-GDTX ngày 18/1/2017 về việc thực hiện kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ với Hội Khuyến học Việt Nam; Công văn số 943/BGDĐT-GDTX ngày 12/03/2019 về việc sắp xếp, tổ chức và quản lý hiệu quả các trung tâm GDTX
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây