Công văn 2553/BGDĐT-GDTrH của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn ôn tập tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2009
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Công văn 2553/BGDĐT-GDTrH
Cơ quan ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 2553/BGDĐT-GDTrH |
Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn |
Người ký: | Nguyễn Hải Châu |
Ngày ban hành: | 27/03/2009 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề |
tải Công văn 2553/BGDĐT-GDTrH
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO --------------------- Số: 2553/BGDĐT-GDTrH V/v: Hướng dẫn ôn thi tôt nghiệp PTTH năm 2009
| CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ----------------------- Hà Nội, ngày 27 tháng 03 năm 2009
|
Kính gửi: Các cơ sở Giáo dục và Đào tạo
Năm học 2008-2009, toàn ngành tiếp tục thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 33/2006/CT-TTg ngày 08/9/2006 của Thủ tướng Chính phủ về chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (TNTHPT) năm 2009 phải được tổ chức nghiêm túc, an toàn; đảm bảo cho kết quả thi phản ánh chính xác, khách quan chất lượng dạy và học. Bộ Giáo dục và Đào tạo (BGDĐT) đã có Thông tư số 04/2009 ngày 12/3/2009 về việc ban hành Quy chế thi TNTHPT (gọi tắt là Quy chế 04) và đã có thông báo về cấu trúc đề thi, hình thức thi TNTHPT năm 2009. Để chuẩn bị thật tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng vàtâm lýkhi bước vào kỳ thi, yêu cầu các Sở GDĐT hướng dẫn các trường THPT thực hiện các nội dung sau:
1. Thực hiện chương trình, sách giáo khoa và ôn tập TNTHPT
Sở GDĐT chỉ đạo các trường THPT thực hiện theo Hướng dẫn số 694/BGD§T-GDTrH ngµy 09 tháng 02 năm 2009 của BGDĐT, đảm bảo việc giảng dạy, học tập và ôn tập chuẩn bị kiến thức cho kỳ thi phải bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng của Chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12.
2. Tổ chức ôn tập
Sở GDĐT hướng dẫn các trường THPT chỉ đạo các tổ chuyên môn, giáo viên dạy môn thi chủ động xây dựng kế hoạch, chỉ đạo việc ôn tập phù hợp với điều kiện địa phương, với khả năng nhận thức của học sinh, cần tổ chức ôn tập nhiều vòng:
a) Ôn tập trong quá trình dạy, học, thực hiện chương trình, sách giáo khoa (CT-SGK) theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ.
b) Ôn tập theo từng chủ đề: nội dung trong mỗi chủ đề có thể bao gồm kiến thức, kỹ năng của các bài, các chương khác nhau.
c) Ôn tập tổng hợp kiến thức, kỹ năng của Chương trình THPT, chñ yÕu lµ ch¬ng tr×nh líp 12: nội dung tổng hợp của tất cả các chủ đề đã được ôn tập.
d) Trên cơ sở thực hiện tốt 3 nội dung trên, tổ chức làm một số đề thi thử theo cấu trúc đề thi đã được BGDĐT thông báo giúp học sinh nắm vững hình thức thi và cách thức làm bài thi.
3. Phương pháp ôn tập
Trong thời gian tổ chức ôn tập cho học sinh, giáo viên cần chuẩn bị tốt nội dung ôn tập: biên soạn hệ thống câu hỏi và bài tập; hướng dẫn, gợi ý trả lời, đáp án theo hướng dẫn của Bộ và Sở. Việc chuẩn bị nội dung ôn tập phải phù hợp với phương pháp ôn tập:
a) Kết hợp hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn tập; ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp.
b) Kết hợp giữa tự kiểm tra đánh giá của học sinh; kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra đánh giá chung toàn lớp, toàn trường; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập của học sinh để có điều chỉnh hợp lý.
c) Phân loại học sinh theo khả năng nhận thức, tập trung nhiều hơn cho những học sinh học lực yếu; cử giáo viên có khả năng và kinh nghiệm chuyên môn, những học sinh khá giỏi hỗ trợ thêm, ngoài thời gian ôn tập theo kế hoạch ôn tập của các trường THPT, giúp những học sinh này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi.
4. Cấu trúc đề thi TNTHPT 2009
a) Đối với các môn Toán, Vật lí, Hoá học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, đề thi mỗi môn gồm 2 phần:
- Phần chung cho tất cả thí sinh: ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn (CTC) và chương trình nâng cao (CTNC);
- Phần riêng cho thí sinh học theo từng chương trình: CTC hoặc CTNC. Thí sinh học chương trình nào (CTC hoặc CTNC) phải làm phần riêng của đề thi ứng với chương trình đó.
b) Đối với cácmôn Ngoại ngữ: đề thi mỗi môn chỉ có phần chung dành cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa CTC và CTNC, không có phần riêng.
c)Học sinh là thí sinh tự do:theo Quy chế 04, thí sinh tự do cũng phải thi đủ các môn thi, theo nội dung thi, hình thức thi quy định của năm tổ chức kỳ thi:
- Căn cứ vào CT-SGK hiện hành và hướng dẫn ôn tập của từng môn thi để bổ túc thêm kiến thức chưa được học;
- Chủ động liên hệ với trường THPT, nơi đăng ký dự thi, để tham gia ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi;
- Các trường có thí sinh tự do tạo điều kiện cho các em được tham gia ôn tập chuẩn bị kiến thức, kỹ năng cho kỳ thi.
5. Phần riêng của đề thi TNTHPT
Tại Điều 21, khoản 7 của Quy chế 04 đã quy định: Thí sinh học chương trình nào (CTC hoặc CTNC) phải làm phần riêng của đề thi, ứng với chương trình đó. Thí sinh làm cả hai phần riêng của đề thi thì bị coi là phạm quy và không được chấm điểm bài làm phần riêng của đề thi.
a)Thí sinhhọc ban Khoa học tự nhiên:
- Các môn thi là Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: làm phần riêng của đề thi ứng với CTC;
- Các môn thi là Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học: làm phần riêng của đề thi ứng với CTNC.
b) Thí sinh học ban Khoa học xã hội và nhân văn:
- Các môn thi là Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí: làm phần riêng của đề thi ứng với CTNC;
- Các môn thi là Toán, Vật lí, Hóa học, Sinh học: làm phần riêng của đề thi ứng với CTC.
c)Thísinh học banCơbản:
- Các môn học theo CTC, SGK biên soạn theo CTC (kể cả môn học theo CTC, SGK biên soạn theo CTC và có học một số chủ đề tự chọn nâng cao): làm phần riêng của đề thi ứng với CTC;
- Các môn học theo CTNC, SGK biên soạn theo CTNC: làm phần riêng của đề thi, ứng với CTNC.
d) Thí sinh học trong trường Trung học phổ thông kỹ thuật: làm phần riêng của đề thi ứng với CTC đối với tất cả các môn thi.
e) Thí sinh tự do:được quyền chọn một phần riêng thích hợp của đề thi để làm bài.
6. Đề thi theo chương trình ngoại ngữ 3 năm
Năm học 2008-2009, riêng môn ngoại ngữ vẫn đồng thời thực hiện hai chương trình: chương trình ngoại ngữ 3 năm của Chương trình THPT không phân ban và chương trình ngoại ngữ 7 năm của Chương trình THPT hiện hành.
Môn Ngoại ngữ sẽ có đề thi theo chương trình ngoại ngữ 3 năm của Chương trình THPT không phân ban dành cho những thí sinh học theo chương trình này.
Nhận được công văn này, đề nghị các Sở GDĐT và các trường THPT khẩn trương phổ biến đến giáo viên và học sinh để thực hiện. Nếu có khó khăn vướng mắc trong khi triển khai, cần báo cáo với BGDĐT (qua Vụ GDTrH) để kịp thời giải quyết.
Nơi nhận: - Như trên; - TT Nguyễn Vinh Hiển (để báo cáo) - Cục KTKĐCLGD (để phối hợp); - Lưu VT, Vụ GDTrH.
| TL. BỘ TRƯỞNG KT. VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHÓ VỤ TRƯỞNG
NGUYỄN HẢI CHÂU |
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây