Công văn 1242/BGDĐT-VP của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn tổ chức thảo luận, quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 05 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Công văn 1242/BGDĐT-VP
Cơ quan ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 1242/BGDĐT-VP |
Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn |
Người ký: | Trần Quang Quý |
Ngày ban hành: | 12/03/2010 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Giáo dục-Đào tạo-Dạy nghề |
tải Công văn 1242/BGDĐT-VP
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Số: 1242/BGDĐT-VP V/v: Hướng dẫn tổ chức thảo luận, quán triệt Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Nghị quyết 05 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012 | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Hà Nội, ngày 12 tháng 3 năm 2010 |
Kính gửi: | - Các đại học, học viện; |
Tại Hội nghị tổng kết năm học 2008-2009 khối các trường đại học, cao đẳng, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo đổi mới quản lý là khâu đột phá nhằm nâng cao chất lượng đào tạo và đổi mới toàn diện giáo dục đại học. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng, Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ra Nghị quyết số 05-NQ/BCSĐ ngày 06 tháng 01 năm 2010 về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ký Quyết định số 179/QĐ-BGDĐT ngày 11 tháng 01 năm 2010 phê duyệt Chương trình hành động triển khai thực hiện Nghị quyết số 05 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.
Ngày 27 tháng 02 năm 2010, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 296/CT-TTg về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.
Để khởi động tiến trình 3 năm (2010-2012) đổi mới quản lý giáo dục đại học theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các đại học, học viện, các trường đại học và cao đẳng (sau đây gọi chung là trường) tổ chức thảo luận rộng rãi theo chủ đề: “Vì sao phải nâng cao chất lượng đào tạo, làm gì để đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả nghiên cứu khoa học?” với các yêu cầu sau đây:
I. MỤC ĐÍCH
1. Thống nhất nhận thức tại mỗi trường và toàn ngành giáo dục:
Phát triển quy mô giáo dục đại học phải đi đôi với đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo. Kiên quyết chấm dứt tình trạng thả nổi chất lượng đào tạo ở cơ sở và tình trạng các cơ quan quản lý của Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa kiểm soát được chất lượng đào tạo đại học.
Để giải quyết những khó khăn thách thức với giáo dục đại học hiện nay, thì việc đổi mới quản lý giáo dục đại học bao gồm: đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục đại học và đổi mới quản lý của các cơ sở giáo dục đại học là khâu đột phá, từ đó triển khai có hiệu quả các giải pháp khác để phát triển toàn diện giáo dục đại học trong 10 năm tới.
2. Phát huy sáng kiến và sự tự chịu trách nhiệm của lãnh đạo nhà trường, tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên; từng khoa, bộ môn, phòng ban đề xuất các giải pháp thiết thực để đảm bảo và từng bước nâng cao chất lượng đào tạo, phát huy tác dụng các giải pháp mà Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ quan Trung ương, Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố đang và sẽ triển khai để phát triển toàn diện nhà trường trong các năm tiếp theo.
3. Qua đợt thảo luận này, mỗi trường xây dựng và triển khai kế hoạch 3 năm đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo; xây dựng Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015 hướng tới 2020.
Các sản phẩm trí tuệ này của các trường chính là sự thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.
II. KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN
Thời gian tổ chức thảo luận: Từ tháng 3 đến tháng 5 năm 2010. Cụ thể:
1. Ngày 6 tháng 3 năm 2010: Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 296/CT-TTg ngày 27 tháng 02 năm 2010 của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012 và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/BCSĐ ngày 06 tháng 01 năm 2010 của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.
2. Trong tháng 3 năm 2010: Lãnh đạo các trường (Ban Giám hiệu, Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn thanh niên) thảo luận Chỉ thị của Thủ tướng, Nghị quyết của Ban cán sự Đảng, Chương trình hành động của Bộ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012. Đề xuất hướng dẫn thảo luận ở các khoa, trung tâm, phòng ban theo 2 khối: khối cán bộ, giảng viên, nhân viên và khối sinh viên.
3. Từ tháng 3 đến ngày 5 tháng 4 năm 2010: Các khoa, trung tâm, đoàn thể thảo luận, tổng hợp ý kiến gửi lãnh đạo trường.
4. Trước ngày 20 tháng 4 năm 2010: Các trường tổ chức Hội nghị cán bộ chủ chốt thông qua cam kết chất lượng đào tạo và Chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo của trường giai đoạn 2010-2012; đưa chương trình hành động lên mạng của trường.
5. Trước ngày 25 tháng 5 năm 2010: Các trường gửi về Bộ: Báo cáo kết quả thảo luận; Cam kết chất lượng đào tạo; Chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo của trường giai đoạn 2010-2012 và Kế hoạch xây dựng Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020.
6. Trung tuần tháng 5 năm 2010: Trên cơ sở kết quả tổ chức thảo luận ở các trường, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổng hợp và tổ chức Hội nghị về đổi mới quản lý giáo dục đại học theo 3 vùng: Bắc, Trung, Nam.
7. Trước ngày 01 tháng 8 năm 2010: Các trường gửi Báo cáo tổng kết năm học 2009-2010 về Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong đó có đánh giá kết quả thực hiện Chỉ thị số 296/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012 và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 05-NQ/BCSĐ của Ban Cán sự Đảng Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới quản lý giáo dục đại học giai đoạn 2010-2012.
8. Trước 05 tháng 12 năm 2010: Các trường phê duyệt Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020 và gửi về Bộ. Sau đó, Bộ sẽ tổ chức Hội nghị về đổi mới quản lý giáo dục đại học theo 3 vùng lần thứ hai.
Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tham gia theo dõi quá trình thực hiện tại 5 trường. Các trường đăng ký mời Bộ tham gia các thảo luận ở trường, đặc biệt khi họp cán bộ chủ chốt của trường thông qua Chương trình hành động đổi mới quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo của trường giai đoạn 2010-2012.
III. NỘI DUNG THẢO LUẬN
Tập trung làm rõ 4 nội dung sau:
1. Vì sao phải nâng cao và đảm bảo chất lượng đào tạo:
1.1. Đào tạo không đạt chất lượng, không đáp ứng nhu cầu xã hội, nhu cầu của các ngành kinh tế, quản lý nhà nước… là lãng phí nguồn lực của xã hội và của chính người học, với các biểu hiện cụ thể sau đây: Đào tạo không đạt chất lượng là lãng phí, kém hiệu quả đối với đơn vị sử dụng lao động; lãng phí, kém hiệu quả đối với người học (năng lực làm việc kém, hiệu quả thấp, không học lại được); đào tạo không đạt chất lượng là lãng phí, kém hiệu quả đối với nhà trường, vì đào tạo chất lượng kém sẽ mất dần sinh viên, mất tín nhiệm, mất dần thương hiệu.
1.2. Tiêu cực trong đào tạo (trong thi cử, làm luận văn tốt nghiệp, không khách quan trong đánh giá kết quả học tập,…) là tự huỷ hoại tương lai của sinh viên, vì vậy phải nói không với tiêu cực trong đào tạo.
2. Về thực trạng các yếu tố tạo nên chất lượng đào tạo:
Thảo luận làm rõ 13 nội dung sau:
2.1. Chuẩn đầu ra: Đã ban hành chưa, chất lượng thế nào?
2.2. Chương trình đào tạo: Có phù hợp với chuẩn đầu ra chưa, có cập nhật không, đã được sự góp ý của người sử dụng lao động chưa, có tham khảo chương trình của các nước tiên tiến không?
2.3. Tổ chức quy trình đào tạo: Tính linh hoạt, hiệu quả, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân và tổ chức tham gia vào quá trình đào tạo, đã đào tạo theo tín chỉ chưa? chất lượng quản lý đào tạo thế nào?
2.4. Phát triển đội ngũ giảng viên: Số lượng giảng viên và trình độ sau đại học, cơ cấu giảng viên, năng lực và phương pháp giảng dạy, các cán bộ đầu đàn, cán bộ trẻ kế tục, đạo đức nhà giáo, đánh giá chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học của giảng viên?
2.5. Hệ thống giáo trình, sách tham khảo: Đã đồng bộ với các môn học chưa, chất lượng giáo trình ra sao, có quan tâm tiếp thu ý kiến người học và doanh nghiệp để hoàn thiện giáo trình hay chưa?
2.6. Tình hình các phòng thí nghiệm, thực hành: Đảm bảo đồng bộ với nội dung, chương trình đào tạo, hiệu quả với đào tạo thế nào, cần hoàn thiện thế nào?
2.7. Thư viện, Internet: Đã đáp ứng yêu cầu chưa?
2.8. Đánh giá chất lượng đào tạo: Phương pháp đánh giá chất lượng của nhà trường, sự tham gia của sinh viên, cơ quan sử dụng lao động vào đánh giá chất lượng thế nào? Tổ chức đánh giá trong, đánh giá ngoài? Tác dụng của việc đánh giá chất lượng đối với nhà trường và từng giảng viên?
2.9. Vai trò nghiên cứu khoa học với chất lượng đào tạo thực tế ở trường hiện nay như thế nào?
2.10. Việc thực hiện 3 công khai ở nhà trường: Chất lượng và tác dụng thực tế đến đâu?
2.11. Quản lý tài chính và chất lượng đào tạo: Cơ cấu và quy mô thu, chi, tính hợp lý hay chưa hợp lý của quản lý tài chính, phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, cần thay đổi thế nào?
2.12. Tình hình thực hiện Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2001-2010 và xây dựng Chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2011-2015, định hướng 2020?
2.13. Chế độ trách nhiệm và chính sách đối với giảng viên, công nhân viên, lãnh đạo các phòng, ban, khoa và nhà trường có khuyến khích quan tâm đến chất lượng đào tạo hay không? Cần sửa đổi thế nào? Vì sao?
3. Để nâng cao chất lượng đào tạo, hiệu quả nghiên cứu khoa học, đồng bộ với các đổi mới quản lý nhà nước về giáo dục đại học của Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh, thành phố theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ tại nhà trường, lãnh đạo trường, khoa, bộ môn, các giảng viên, sinh viên cần làm gì? Việc gì cần làm dứt điểm trong năm 2010, 2011 và 2012?
4. Trường kiến nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo, UBND tỉnh, thành phố và các Bộ, ngành khác cần làm gì ngoài các nội dung đã nêu trong Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Chương trình hành động của Bộ Giáo dục và Đào tạo để việc đảm bảo và nâng cao chất lượng đào tạo có tính khả thi, bền vững.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị các Giám đốc đại học, học viện, các Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dưới sự chỉ đạo của Đảng ủy nhà trường nghiêm túc tổ chức thảo luận theo các yêu cầu nêu trong hướng dẫn này.
Các văn bản, báo cáo gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo theo địa chỉ: Vụ Giáo dục Đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, 49 Đại Cồ Việt, Hà Nội (file điện tử gửi về địa chỉ: vugddh@moet.gov.vn; vugddh@moet.edu.vn).
Nơi nhận: - Các bộ, ngành chủ quản (để phối hợp thực hiện); - Các đơn vị thuộc Bộ (để thực hiện); | KT. BỘ TRƯỞNG |
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây