Nếu dự thảo Luật Giao thông đường bộ được thông qua thì sẽ có thêm Giấy phép lái xe hạng A0 kéo theo việc hàng triệu người sẽ phải tham gia đào tạo thi lấy bằng A0.
Tại khoản 3 Điều 97 dự thảo Luật Giao thông đường bộ lần 3, Giấy phép lái xe hạng A được chia thành A0, A1, A (thay vì A1, A2, A3 như hiện nay), cụ thể:
- Hạng A0 cấp cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04kw;
Hàng triệu người sẽ phải thi lấy Giấy phép lái xe hạng A0? (Ảnh minh họa)
- Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô 02 bánh có dung tích xy lanh từ 50cm3 - 125cm3 (hiện nay là 50cm3 - dưới 175cm3) hoặc có công suất động cơ điện trên 04kw - 11kw và các loại xe quy định cho Giấy phép lái xe hạng A0;
- Hạng A cấp cho người lái xe mô tô 02 bánh có dung tích xi lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11kw và các loại xe quy định cho Giấy phép lái xe hạng A0, A1.
Theo đó, Giấy phép lái xe hạng A0 được Bộ Giao thông Vận tải đề xuất cấp cho xe gắn máy, kể cả xe máy điện.
Trong đó, xe gắn máy là phương tiện có 02 hoặc 03 bánh chạy bằng động cơ được thiết kế, chế tạo để hoạt động trên đường bộ, có vận tốc thiết kế lớn nhất không quá 50km/h.
Nếu động cơ dẫn động là động cơ nhiệt thì dung tích làm việc hoặc dung tích tương đương không lớn hơn 50cm3.
Nếu động cơ dẫn động là động cơ điện thì công suất định mức liên tục lớn nhất không quá 4kw.
Xe gắn máy gồm cả xe đạp gắn động cơ đốt trong và xe đạp gắn động cơ điện (trừ xe đạp điện có công suất lớn nhất không quá 250w).
Như vậy, có thể hiểu đơn giản bằng lái xe A0 sẽ được cấp cho các loại phương tiện sau:
- Xe gắn máy hay thường được gọi là xe dưới 50 phân khổi (50cm3);
- Xe máy điện;
- Xe đạp điện có công suất động cơ không vượt quá 04kw.
Cũng theo dự thảo Luật mới, Giấy phép lái xe hạng A0 được cấp cho người đủ 16 tuổi trở lên.
Theo đó, hàng triệu người đang điều khiển xe dưới 50cm3 sẽ phải tham gia đào tạo để được cấp Giấy phép lái xe theo quy định.
Dự thảo Luật Giao thông đường bộ đang được Bộ Giao thông Vận tải lấy ý kiến tới hết ngày 21/6/2020. Nếu dự thảo này được thông qua hàng triệu người sẽ phải thi Giấy phép lái xe.
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo lần 3 Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ cho hộ gia đình lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản xuất, tự tiêu thụ và hệ thống lưu trữ điện.
Dự thảo Thông tư quy định mã số, bổ nhiệm và xếp lương đối với nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục công lập đã đề xuất quy định mới về bổ nhiệm nhà giáo. Bài viết dưới đây sẽ nêu chi tiết.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định về chính sách hỗ trợ bữa ăn trưa cho học sinh tiêu học và trung học cơ sở (THCS) các xã biên giới. Bài viết dưới đây sẽ thông tin chi tiết về vấn đề này.
Trạm thu phí để xe ô tô chờ từ 750m trở lên hoặc xe chờ quá 15 phút có thể bị phạt tới 70 triệu đồng. Đây là đề xuất tại dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đường bộ.