Căn cứ Điều 9 Thông tư số 22/2016/TT-BTC, mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả với thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ tai nạn thuộc phạm vi trách nhiệm của bảo hiểm.
Tại khoản 2 Điều 3 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019, xe cơ giới gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự.
Theo đó, mức trách nhiệm bảo hiểm với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/người/vụ tai nạn.
Tuy nhiên, tại Điều 3 dự thảo nêu trên, Bộ Tài chính đã nâng mức trách nhiệm bảo hiểm với thiệt hại về sức khỏe, tính mạng do xe cơ giới gây ra lên 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn (tăng thêm 50 triệu đồng so với quy định hiện nay).
Ngoài ra, mức trách nhiệm bảo hiểm khác vẫn giữ nguyên so với quy định hiện nay:
- Đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự gây ra: 50 triệu đồng/vụ tai nạn;
- Đối với thiệt hại về tài sản do xe ô tô; máy kéo; rơ moóc; sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe máy chuyên dùng gây ra: 100 triệu đồng/vụ tai nạn.
Tăng mức bồi thường tai nạn lên 150 triệu đồng/người/vụ (Ảnh minh họa)
Xe máy điện sắp tới phải mua bảo hiểm bắt buộc 55.000 đồng
Không chỉ tăng mức trách nhiệm bảo hiểm, dự thảo Thông tư này cũng quy định lại về mức phí bảo hiểm của từng loại xe cơ giới.
Đáng chú ý, tại Phụ lục 1 về biểu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự năm của chủ xe mô tô 02 bánh, thay vì chỉ quy định mức phí xe mô tô từ 50 cc trở xuống là 55.000 đồng và xe trên 50 cc là 60.000 đồng thì dự thảo đã bổ sung thêm mức phí của xe máy điện là 55.000 đồng.
Như vậy, nếu dự thảo được thông qua, xe máy điện cũng phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự.
Ngoài ra, mức phí bảo hiểm bắt buộc của một số loại xe khác tại dự thảo cũng tăng so với quy định hiện nay tại Thông tư số 22/2016/TT-BTC đang được áp dụng, như:
- Xe ô tô không kinh doanh vận tải dưới 06 chỗ ngồi: Phí bảo hiểm tăng 5% từ 437.000 đồng lên 458.850 đồng; Xe vừa chở người vừa chở hàng (Pickup, minivan) tăng 7% từ 933.000 đồng lên 998.310 đồng…
- Xe ô tô kinh doanh vận tải: Dưới 06 chỗ ngồi theo đăng ký tăng 10% từ 756.000 đồng lên 831.600 đồng; xe 16 chỗ ngồi tăng 12% từ 3.054.000 đồng lên 3.420.480 đồng…
- Xe ô tô chở hàng (xe tải): Dưới 03 tấn tăng 13% từ 853.000 đồng lên 963.890 đồng; xe trên 15 tấn tăng 15% từ 3.200.000 đồng lên 3.680.000 đồng…
Như vậy, có thể thấy, các mức phí bảo hiểm hầu như đều tăng so với quy định hiện nay. Đặc biệt, nếu dự thảo được thông qua thì sắp tới đây, xe đạp điện cũng phải mua bảo hiểm bắt buộc.
Dự thảo Luật Viên chức đã đề xuất quy định về chính sách tiền lương và thu nhập tăng thêm, thu nhập khác đối với viên chức. Cùng theo dõi nội dung dưới đây để biết chi tiết.
Dự thảo Nghị định về kinh doanh casino đề xuất nhiều quy định mới nhằm nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước đối với hoạt động kinh doanh casino. Dưới đây là thông tin chi tiết.
Dự thảo Nghị định quy định mức lương tối thiểu năm 2026 cho người lao động đã đề xuất mức lương tối thiểu theo tháng, theo giờ của các khu vực thuộc 34 tỉnh, thành trên cả nước. Cùng theo dõi nội dung dưới đây để biết chi tiết.
Dưới đây là đề xuất về chính sách tiền lương, phụ cấp và chính sách hỗ trợ dành cho nhà giáo từ 01/01/2026 theo dự thảo Nghị định quy định chính sách tiền lương, phụ cấp, hỗ trợ và thu hút nhà giáo.
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân. Trong đó nêu rõ 02 phương án điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế thu nhập cá nhân từ 2026.