Cửa hàng tiện lợi sẽ chỉ bán cho khách trong phạm vi dưới 500m?

Mới đây, có nhiều ý kiến trái chiều về đề xuất yêu cầu cửa hàng tiện lợi chỉ bán cho khách trong phạm vi dưới 500m tại dự thảo Thông tư quy định về phân loại và quản lý một số loại hình hạ tầng thương mại. Vậy thực hư thế nào?

Cửa hàng tiện lợi sẽ chỉ bán cho khách trong phạm vi dưới 500m?

Đây là nội dung hiện đang được tranh cãi khá nhiều của các chuyên gia cũng như các độc giả. Vậy thực hư thế nào về việc Cửa hàng tiện lợi sẽ chỉ bán cho khách trong phạm vi dưới 500m?

Theo đó, tiêu chí của cửa hàng tiện lợi được nêu tại khoản 6 Điều 5 dự thảo này trong đó có nêu rõ về vấn đề:

6. Đối tượng phục vụ chủ yếu là khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m;

Theo quy định này, có thể thấy, không phải chỉ có khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m mới được cửa hàng tiện lợi phục vụ mà đây chỉ là phần lớn, số đông phục vụ của cửa hàng tiện lợi.

Đồng nghĩa, quy định này cũng không giới hạn khách hàng phục vụ của cửa hàng tiện lợi chỉ là những người có phạm vi xung quanh cửa hàng tiện lợi với bán kính dưới 500m.

Có thể thấy, đây chỉ là một trong những tiêu chí về sự phổ biến của nhóm khách hàng của cửa hàng tiện lợi. Ngoài ra, để được xác định là cửa hàng tiện lợi, cần phải đáp ứng các tiêu chí khác như:

- Đặt trụ sở cửa hàng tại khu dân cư tập trung, khu thương mại dịch vụ, khu du lịch hoặc nơi tập trung đông người.

- Cửa hàng phải có diện tích được dùng để kinh doanh từ 30m2 - dưới 200m2.

- Hàng hoá chủ yếu được bán trong cửa hàng tiện lợi phải là thực phẩm ăn ngay, hàng bách hoá nhỏ lẻ, hàng tiêu dùng nhanh và có số lượng trong khoảng 3.000 tên hàng.

- Chủ yếu bán theo phương thức tự phục vụ, thanh toán tập trung tại quầy.

- Có thể kinh doanh trong thời gian tối đa 24 tiếng/ngày.

- Hoạt động chủ yếu theo chuỗi, áp dụng công nghệ hiện đại trong bán hàng và thanh toán.

Như vậy, có thể thấy, việc giới hạn khách hàng chỉ trong bán kính dưới 500m chỉ là một trong các tiêu chí để xác định là cửa hàng tiện lợi. Và đây cũng chỉ là tệp khách hàng chủ yếu mà không phải tất cả và không kiểm soát toàn bộ khách hàng đều phải đáp ứng điều kiện này.

Không đáp ứng tiêu chí, cửa hàng tiện lợi sẽ bị phạt?

Điều 12 dự thảo nêu rõ, kể từ khi dự thảo Thông tư được thông qua thì nếu cửa hàng tiện lợi không có đủ tiêu chí nêu tại Thông tư này mà vẫn đặt tên, treo biển hiệu là cửa hàng tiện lợi thì là hành vi vi phạm và bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, nếu kinh doanh cửa hàng tiện lợi mà không đăng ký kinh doanh, không phân loại, phân hạng, ghi biểu hiện không đúng, vi phạm quy định về hàng hoá, dịch vụ kinh doanh thì cũng sẽ bị xử lý vi phạm theo quy định.

Vậy câu hỏi đặt ra là, nếu cửa hàng tiện lợi không đáp ứng được tiêu chí “cửa hàng tiện lợi chỉ bán cho khách trong phạm vi dưới 500m” thì liệu có bị xử phạt không?

Thực tế cho thấy rất rõ ràng, chủ cửa hàng không thể biết được khách hàng của mình sinh sống ở địa chỉ nào, có nằm trong giới hạn phạm vi bán kính dưới 500m hay không.

Vì thế, Bộ Công Thương cần phải có hướng dẫn cụ thể về tiêu chí này bởi việc xác định tệp khách hàng trong phạm vi bán kính 500m là rất khó khăn và thậm chí có thể là không hề khả thi.

Do đó, theo quy định của dự thảo thì nếu cửa hàng tiện lợi không đáp ứng tiêu chí phục vụ chủ yếu cho khách mua hàng trong phạm vi bán kính dưới 500m thì có thể bị xử lý vi phạm.

Trên đây là phân tích về vấn đề đề xuất cửa hàng tiện lợi bán cho khách trong phạm vi dưới 500m? Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục