Tên cửa hàng và tên đăng ký hộ kinh doanh có phải là một?

Hộ kinh doanh đều phải có một hoặc nhiều địa điểm kinh doanh. Tại các địa điểm kinh doanh, hộ kinh doanh thường treo biển hiệu có chưa tên cửa hàng. Vậy tên cửa hàng là gì? Tên cửa hàng và tên đăng ký hộ kinh doanh có phải là một.


Tên cửa hàng là gì?

“Tên cửa hàng” không được quy định cụ thể trong luật doanh nghiệp và các văn bản luật chuyên ngành khác.

Tên cửa hàng là tên gọi khác của các tổ chức kinh tế phải đăng ký kinh doanh bao gồm: hộ kinh doanh, doanh nghiệp, hợp tác xã và cả những cá nhân không phải đăng ký kinh doanh.

Tên cửa hàng được chính cơ sở kinh doanh, khách hàng sử dụng rộng rãi trong hoạt động kinh doanh. Mục đích của việc đặt tên cửa hàng là để xây dựng thương hiệu và nhận biết, phân biệt cửa hàng này với cửa hàng khác.

Tên cửa hàng được ghi trên các phương tiện quảng cáo. Theo khoản 4 Điều 17 Luật Quảng cáo 2012, một trong những phương tiện để quảng cáo là: Bảng quảng cáo, băng-rôn, biển hiệu, hộp đèn, màn hình chuyên quảng cáo. Hộ kinh doanh có thể ghi tên cửa hàng trên các phương tiện quảng cáo nêu trên.

Lưu ý: Việc đặt tên cửa hàng như thế nào là tuỳ sự lựa và quyết định của chủ hộ kinh doanh.

Ví dụ: Tiệm tạp hoá An Bình, Quán cơm 24h…

Phân biệt tên cửa hàng và tên hộ kinh doanh (Ảnh minh hoạ)

Tên cửa hàng có khác gì tên đăng ký hộ kinh doanh?

Khoản 1 Điều 88 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định về tên hộ kinh doanh như sau:

"1. Hộ kinh doanh có tên gọi riêng. Tên hộ kinh doanh bao gồm hai thành tố theo thứ tự sau đây:

a) Cụm từ “Hộ kinh doanh”;

b) Tên riêng của hộ kinh doanh.

Tên riêng được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ F, J, Z, W, có thể kèm theo chữ số, ký hiệu."

Theo đó, tên hộ kinh doanh bắt buộc phải có cụm từ Hộ kinh doanh.

Như vậy, tên hộ kinh doanh và tên cửa hàng hoàn toàn khác nhau, cụ thể:

- Tên của hộ kinh doanh phải bao gồm cụm từ Hộ kinh doanh và tên riêng hộ kinh doanh, còn tên cửa hàng do chủ hộ kinh doanh tự lựa chọn;

- Tên hộ kinh doanh phải đăng ký và được ghi trên Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, còn tên cửa hàng không cần phải đăng ký.


Khi treo biển hiệu, nên để tên cửa hàng hay tên đăng ký hộ kinh doanh?

Để cơ sở kinh doanh dễ được người dùng nhận biết và ghi nhớ, khi treo biển hiệu, chủ hộ kinh doanh nên ghi tên cửa hàng.

Khoản 1 Điều 34 Luật Quảng cáo 2012 quy định như sau:

“1. Biển hiệu phải có các nội dung sau:

a) Tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có);

b) Tên cơ sở sản xuất, kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

c) Địa chỉ, điện thoại.”

Theo quy định trên, khi treo biển hiệu, phải thể hiện tên cơ quan chủ quản trực tiếp (nếu có) và tên cơ sở, sản xuất kinh doanh theo đúng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, tức là phải thể hiện tên đăng ký hộ kinh doanh.

Tuy nhiên, hộ kinh doanh hoàn toàn có thể ghi cả tên cửa hàng vào biển hiệu, miễn là biển hiểu có đầy đủ những nội dung như trên. Để người dùng dễ nhận diện, tên cửa hàng sẽ được thiết kế sao cho có kích thước lớn nhất.

Tóm lại, ngoài việc đăng ký tên hộ kinh doanh với cơ quan đăng ký kinh doanh, mỗi hộ kinh doanh còn có thể có thêm tên cửa hàng. Tên cửa hàng do hộ kinh doanh tự đặt theo ý thích, với mục đích là giúp khách hàng nhận diện thương hiệu.

>> Cách đặt tên hộ kinh doanh? Có được uỷ quyền đứng tên chủ hộ kinh doanh?

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Xác định xâm phạm sáng chế tại Việt Nam như thế nào?

Xác định xâm phạm sáng chế tại Việt Nam như thế nào?

Xác định xâm phạm sáng chế tại Việt Nam như thế nào?

Việc nắm được các quy định, nguyên tắc căn bản trong việc xem xét liệu sản phẩm của đối thủ cạnh tranh hay sản phẩm dự định đưa ra thị trường có xâm phạm sáng chế được bảo hộ hay không có ý nghĩa quan trọng trước khi đệ trình yêu cầu giám định xâm phạm sáng chế tới VIPRI hay yêu cầu xử lý xâm phạm tới cơ quan thực thi của Việt Nam.

Nhãn hiệu mang tính mô tả có bị từ chối bảo hộ tại Việt Nam không?

Nhãn hiệu mang tính mô tả có bị từ chối bảo hộ tại Việt Nam không?

Nhãn hiệu mang tính mô tả có bị từ chối bảo hộ tại Việt Nam không?

Tại Việt Nam, có không ít nhãn hiệu xin đăng ký đã bị từ chối với lý do nhãn hiệu mang tính mô tả hàng hoá/dịch vụ. Dù vậy, nhiều nhãn hiệu về bản chất không hề mang tính mô tả. Vậy nhãn hiệu mang tính mô tả có bị từ chối bảo hộ tại Việt Nam?

10 điểm mới của Luật Sở hữu trí tuệ 2022 về nhãn hiệu

10 điểm mới của Luật Sở hữu trí tuệ 2022 về nhãn hiệu

10 điểm mới của Luật Sở hữu trí tuệ 2022 về nhãn hiệu

Nhiều quy định mới về nhãn hiệu đã được sửa đổi, bổ sung vào Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) năm 2022 của Việt Nam để nâng cao hiệu quả của cơ chế bảo hộ tài sản trí tuệ và thực hiện nghĩa vụ của Việt Nam theo các điều ước quốc tế về sở hữu trí tuệ mà Việt Nam là thành viên như CPTPP, EVFTA, RCEP… Bài viết dưới đây cung cấp 10 điểm mới của Luật Sở hữu trí tuệ 2022 liên quan đến nhãn hiệu mà các cá nhân, doanh nghiệp cần biết.

Tại sao việc chuyển nhượng nhãn hiệu tại Việt Nam của bạn bị từ chối?

Tại sao việc chuyển nhượng nhãn hiệu tại Việt Nam của bạn bị từ chối?

Tại sao việc chuyển nhượng nhãn hiệu tại Việt Nam của bạn bị từ chối?

Chuyển nhượng nhãn hiệu chính là chuyển nhượng quyền sở hữu từ chủ nhãn hiệu sang cho bên nhận chuyển nhượng. Nếu không cẩn trọng và có kinh nghiệm thực tiễn chuyên sâu trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu mà bạn trả tiền để mua/chuyển nhượng sẽ không thể thuộc quyền sở hữu hợp pháp của bạn.