1. Quảng cáo trên báo in là gì?
Khái niệm “quảng cáo trên báo in” không được quy định cụ thể, nhưng có thể hiểu quảng cáo trên báo in là việc cá nhân hoặc tổ chức sử dụng chữ viết, tranh, ảnh và bằng phương tiện in để phát hành nhằm mục đích giới thiệu đến công chúng:
Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi;
Sản phẩm, dịch vụ mà không có mục đích sinh lợi;
Tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu (trừ tin thời sự);
Chính sách xã hội;
Thông tin cá nhân.
Bởi đây là khái niệm được quy định từ hai khái niệm riêng lẻ:
Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 2 Luật Quảng cáo số 16/2012/QH13 có định nghĩa quảng cáo là việc mà cá nhân hoặc tổ chức sử dụng phương tiện để giới thiệu đến công chúng:
- Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi
- Sản phẩm, dịch vụ mà không có mục đích sinh lợi
- Tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ được giới thiệu (trừ tin thời sự);
- Chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
Đồng thời tại khoản 3 Điều 3 Luật Báo chí số 103/2016/QH13 có định nghĩa báo in là 01 loại hình báo chí mà sử dụng chữ viết, tranh, ảnh, thực hiện bằng phương tiện in nhằm để phát hành đến bạn đọc (bao gồm báo in, tạp chí in).
Dưới đây là một số lưu ý khi quảng cáo trên báo in theo Điều 21 Luật Quảng cáo 2012:
- Thứ nhất, diện tích của quảng cáo trên báo in không được vượt quá 15% tổng diện tích của 1 ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích của 1 ấn phẩm là tạp chí, (trừ báo hoặc tạp chí chuyên quảng cáo).
- Thứ hai, phần quảng cáo trên báo in phải có dấu hiệu phân biệt phần quảng cáo với các nội dung khác
- Thứ ba, không được quảng cáo trên bìa một của tạp chí hoặc trang nhất của báo.
2. Phụ trương quảng cáo trên báo in là gì?
Tại khoản 3 Điều 3 Luật Báo chí 2016 có quy định phụ trương được hiểu là trang tăng thêm ngoài số trang quy định và cùng được phát hành với số chính của báo in.
Như vậy, phụ trương quảng cáo trên báo in được hiểu là trang quảng cáo tăng thêm ngoài số trang quy định và được phát hành chung với số chính báo in.
Một số quy định bắt buộc về phụ trương quảng cáo trên báo in (Điều 21 Luật Quảng cáo 2012):
- Cơ quan báo chí được phép ra phụ trương quảng cáo nhưng phải thông báo bằng văn bản đến cho cơ quan quản lý nhà nước về báo chí ít nhất là 30 ngày trước khi đến ngày phát hành đầu tiên của phụ trương quảng cáo đó.
- Phụ trương quảng cáo trên báo in phải được đánh số riêng; được dùng cùng khuôn khổ, phát hành kèm theo số trang báo chính.
- Trên trang 1 phụ trương quảng cáo có ghi rõ các thông tin về tên tờ báo, tên, địa chỉ của cơ quan báo chí và dòng chữ: “Phụ trương quảng cáo không tính vào giá bán”.
3. Hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên báo in phải có điều kiện gì?
Hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên báo in phải đáp ứng các điều kiện sau:
(1) Không thuộc nhóm sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo được quy định tại Điều 7 Luật Quảng cáo 2012, cụ thể bao gồm:
1. Hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật.
2. Thuốc lá.
3. Rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên.
4. Sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình bú và vú ngậm nhân tạo.
5. Thuốc kê đơn; thuốc không kê đơn nhưng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của thầy thuốc.
6. Các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích dục.
7. Súng săn và đạn súng săn, vũ khí thể thao và các loại sản phẩm, hàng hóa có tính chất kích động bạo lực.
8. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cấm quảng cáo khác do Chính phủ quy định khi có phát sinh trên thực tế.
(2) Đáp ứng quy định về điều kiện chung tại Điều 20 Luật Quảng cáo 2012, cụ thể như sau:
1. Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hoá, dịch vụ phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.
2. Quảng cáo cho các loại sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có các tài liệu chứng minh về sự hợp chuẩn, hợp quy của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ theo quy định của pháp luật.
3. Quảng cáo tài sản mà pháp luật quy định tài sản đó phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng tài sản.
4. Quảng cáo cho sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt phải đảm bảo các điều kiện sau đây:
a) Quảng cáo thuốc được phép quảng cáo theo quy định của pháp luật về y tế; phải có giấy phép lưu hành tại Việt Nam đang còn hiệu lực và tờ hướng dẫn sử dụng do Bộ Y tế phê duyệt;
b) Quảng cáo mỹ phẩm phải có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo quy định của pháp luật về y tế;
c) Quảng cáo hóa chất, chế phẩm diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế phải có giấy chứng nhận đăng ký lưu hành do Bộ Y tế cấp;
d) Quảng cáo sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ nhỏ không thuộc quy định tại khoản 4 Điều 7 của Luật này phải có giấy chứng nhận tiêu chuẩn, giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm đối với sản phẩm dinh dưỡng sản xuất trong nước; đối với sản phẩm dinh dưỡng nhập khẩu thì phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm của cơ quan có thẩm quyền của nước sản xuất và giấy phép lưu hành;
đ) Quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm phải có giấy chứng nhận đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải đăng ký chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm hoặc giấy tiếp nhận hồ sơ công bố tiêu chuẩn của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với thực phẩm, phụ gia thực phẩm thuộc danh mục phải công bố tiêu chuẩn;
e) Quảng cáo dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh phải có giấy chứng nhận đủ tiêu chuẩn hành nghề do ngành y tế cấp theo quy định của pháp luật;
g) Quảng cáo trang thiết bị y tế phải có giấy phép lưu hành đối với thiết bị y tế sản xuất trong nước hoặc giấy phép nhập khẩu đối với thiết bị y tế nhập khẩu;
h) Quảng cáo thuốc bảo vệ thực vật, nguyên liệu thuốc bảo vệ thực vật, vật tư bảo vệ thực vật phải có giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật. Quảng cáo sinh vật có ích dùng trong bảo vệ thực vật phải có giấy phép kiểm dịch thực vật do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp;
i) Quảng cáo thuốc thú y, vật tư thú y phải có giấy phép lưu hành sản phẩm và bản tóm tắt đặc tính của sản phẩm;
k) Quảng cáo phân bón, chế phẩm sinh học phục vụ trồng trọt, thức ăn chăn nuôi, chế phẩm sinh học phục vụ chăn nuôi phải có giấy chứng nhận chất lượng sản phẩm hoặc văn bản tự công bố chất lượng sản phẩm.
4. Quảng cáo trên báo in sai quy định bị phạt thế nào?
Như đã phân tích tại phân trên, Điều 21 Luật Quảng cáo 2012 có đề cập đến một số quy định bắt buộc đối với quảng cáo trên báo in. Vi phạm các quy định này, chủ thể thực hiện hành vi có thể bị xử phạt hành chính.
Căn cứ quy định tại Điều 39 Nghị định 38/2021/NĐ-CP có quy định các mức xử phạt tiền đối với các hành vi quảng cáo trên báo in sai quy định như sau:
- Mức phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
+ Ra phụ trương quảng cáo nhưng không thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định;
+ Phụ trương quảng cáo không được đánh số riêng; không có cùng khuôn khổ với trang báo chính; không được phát hành cùng trang báo chính;
+ Quảng cáo trên bản tin.
- Mức phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 15 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo trên bìa 1 của tạp chí hoặc trên trang nhất của báo.
- Mức phạt tiền từ 15 triệu đồng đến 20 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
+ Quảng cáo vượt quá diện tích tối đa theo quy định trên 1 ấn phẩm báo, tạp chí (15% tổng diện tích của 1 ấn phẩm báo hoặc 20% tổng diện tích của 1 ấn phẩm là tạp chí, trừ báo hoặc tạp chí chuyên quảng cáo)
+ Không có dấu hiệu để phân biệt quảng cáo và các nội dung khác;
+ Không có tên tờ báo; không có tên & địa chỉ của cơ quan báo chí; không có dòng chữ “Phụ trương quảng cáo không tính vào giá bán” tại trang 1 của phụ trương quảng cáo.
Trên đây là thông tin về quảng cáo trên báo in.