Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp ở đâu?

Khi thị trường mở cửa, việc thành lập doanh nghiệp đã và đang trở thành một trong những xu hướng tất yếu của cá nhân, tổ chức có nhu cầu startup. Vậy nếu muốn thành lập doanh nghiệp thì phải nộp hồ sơ ở đâu?


Có mấy hình thức nộp hồ sơ?

Việc thành lập doanh nghiệp là quyền của cá nhân, tổ chức trừ các đối tượng nêu tại khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp năm 2020 sau đây:

- Cơ quan Nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân dùng tài sản Nhà nước nhằm kinh doanh thu lợi riêng cho đơn vị, cơ quan của mình.

- Cán bộ, công chức, viên chức.

- Sĩ quan, hạ sĩ quan trong quân đội và trong công an, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng, công nhân công an trừ người được uỷ quyền làm đại diện quản lý phần vốn góp của Nhà nước.

- Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp Nhà nước trừ đối tượng được uỷ quyền đại diện quản lý vốn góp của Nhà nước...

Căn cứ Điều 26 Luật Doanh nghiệp năm 2020, để thành lập doanh nghiệp thì người thành lập hoặc người được uỷ quyền đăng ký doanh nghiệp theo các hình thức sau đây:

- Nộp hồ sơ trực tiếp tại Cơ quan đăng ký kinh doanh.

- Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp qua dịch vụ bưu chính.

- Nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp online qua mạng thông tin điện tử. Đây là hình thức người thành lập/người được uỷ quyền thành lập doanh nghiệp nộp hồ sơ qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Đặc biệt, nếu người thực hiện thủ tục đăng ký doanh nghiệp chọn sử dụng hình thức này thì hồ sơ đăng ký qua mạng sẽ có giá trị pháp lý tương đương với hồ sơ đăng ký doanh nghiệp bằng bản giấy.

Tuy nhiên, cũng phải lưu ý rằng, hiện nay mặc dù có ba hình thức nộp hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp nêu trên nhưng trên thực tế tại TP. Hà Nội phải nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp qua mạng theo quy định của Thông báo số 788/TB-KH&ĐT ngày 07/9/2017.

Theo đó, ở các thành phố lớn như TP. Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, người dân có thể nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp bằng tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc bằng chữ ký số.


Muốn thành lập doanh nghiệp phải nộp hồ sơ ở đâu?

Với mỗi hình thức nộp hồ sơ khác nhau sẽ gắn với địa điểm nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp khác nhau. Cụ thể:

Nộp trực tiếp

Theo khoản 1 Điều 32 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Trong đó, cơ quan đăng ký kinh doanh này được phân cấp theo cấp tỉnh, cấp huyện như sau:

- Ở cấp tỉnh: Phòng Đăng ký kinh doanh - Sở Kế hoạch và Đầu tư. Đặc biệt, Phòng này có thể tổ chức các điểm tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại các địa điểm khác nhau trên địa bàn tỉnh tuỳ theo tình hình, điều kiện của từng tỉnh.

Tuy nhiên, thực tế, Phòng Đăng ký kinh doanh chỉ nhận hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp khi người nộp hồ sơ nộp tại Bộ phận Một cửa.

- Ở cấp huyện: Phòng Tài chính - Kế hoạch thuộc Uỷ ban nhân dân cấp huyện.

Nộp trực tuyến

Như phân tích ở trên, việc nộp trực tuyến hiện nay trên thực tế được áp dụng 100% tại TP. Hà Nội. Còn các tỉnh, thành phố khác thì hiện đang dừng ở mức khuyến khích.

Người có nhu cầu nộp hồ sơ là các văn bản có định dạng .doc, .docx hoặc .pdf tại Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp mà không phải nộp bản giấy các hồ sơ thành lập doanh nghiệp.

Sau khi nộp xong hồ sơ, người nộp sẽ nhận được giấy biên nhận và khi có kết quả, người thực hiện thủ tục vẫn phải lên trực tiếp Phòng Đăng ký kinh doanh để nhận. Nếu uỷ quyền thì người được uỷ quyền phải mang theo Giấy uỷ quyền cùng Chứng minh nhân dân hoặc Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của mình.

Xem thêm: Thủ tục thành lập doanh nghiệp qua mạng mới nhất

Trên đây là giải đáp về việc nộp hồ sơ thành lập doanh nghiệp ở đâu? Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.

>> Tổng hợp 6 điểm mới về đăng ký doanh nghiệp từ 2021

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Lac Việt - Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói ở TP. HCM

Thành lập công ty là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong hành trình khởi nghiệp, nhưng thủ tục pháp lý khá phức tạp và có thể gặp nhiều khó khăn. Đó là lý do vì sao dịch vụ thành lập công ty trọn gói ra đời và trở thành giải pháp thông minh cho doanh nghiệp mới. Lạc Việt được biết đến là một trong những đơn vị tư vấn và cung cấp dịch vụ thành lập tại khu vực TP HCM và các tỉnh thành khác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về dịch vụ này trong bài viết dưới đây.

Thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Hiện nay, không ít tranh chấp phát sinh liên quan đến việc khi cổ đông yêu cầu công ty mua lại cổ phần do hai bên đã thỏa thuận tại hợp đồng mua bán/chuyển nhượng nhưng công ty không thực hiện. Vậy thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Thủ tục thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh

Bạn đã từng mơ ước về việc sở hữu một công ty riêng hay muốn biến ước mơ đó trở thành hiện thực? Nếu câu trả lời là có, thì việc thành lập một công ty là bước đầu tiên và quan trọng nhất để bắt đầu hành trình kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, thủ tục thành lập công ty có thể khá phức tạp và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong bài viết này, Tư Vấn Quang Minh sẽ hướng dẫn các bạn về quy trình và hồ sơ cần thiết để thành lập một công ty tại Việt Nam.