Đề nghị giải thể công ty cổ phần như thế nào?
Khi nào phải đề nghị giải thể công ty cổ phần?
Sau khi hoàn thành thủ tục công bố giải thể doanh nghiệp cũng như các khoản nợ, nghĩa vụ tài chính với các cơ quan nhà nước, với cá nhân, tổ chức có liên quan, doanh nghiệp gửi hồ sơ đề nghị giải thể lên cơ quan đăng ký kinh doanh nhằm thông báo về việc đã “sẵn sàng giải thể”.
Nếu không nhận được ý kiến từ chối của cơ quan thuế thì trong thời hạn 05 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ chuyển tình trạng pháp lý của doanh nghiệp trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp sang tình trạng giải thể.
Đề nghị giải thể công ty cổ phần (Ảnh minh họa)
Thành phần hồ sơ bao gồm những gì?
Hồ sơ đề nghị giải thể bao gồm thông báo giải thể và các tài liệu chứng minh việc đã hoàn thành mọi nghĩa vụ tài chính và thuế với cơ quan nhà nước, cá nhân, tổ chức có liên quan, cụ thể như sau (Điều 204 Luật Doanh nghiệp 2014):
1. Thông báo về việc giải thể công ty cổ phần (theo quy định tại khoản 1 Điều 204 Luật Doanh nghiệp 2014);
2. Báo cáo thanh lý tài sản của công ty cổ phần;
3. Danh sách chủ nợ và số nợ đã thanh toán của công ty cổ phần của doanh nghiệp (gồm cả thanh toán hết các khoản nợ về thuế và nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội);
4. Danh sách người lao động của công ty cổ phần (đã được giải quyết quyền lợi lao động);
5. Con dấu và giấy chứng nhận mẫu dấu (nếu có);
6. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;
7. Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động theo giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương thì ngoài các giấy tờ nêu trên, doanh nghiệp phải nộp kèm theo:
- Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đầu tư;
- Bản sao hợp lệ giấy chứng nhận đăng ký thuế;
- Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp đối với doanh nghiệp hoạt động theo giấy phép đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư.
8. Nếu không phải người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp trực tiếp đến nộp hồ sơ thì người được ủy quyền phải nộp kèm theo văn bản ủy quyền thực hiện thủ tục đề nghị giải thể theo quy định của pháp luật.
Doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tiếp tại bộ phận một cửa của phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch & Đầu tư tỉnh/ thành phố nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính hoặc nộp trực tuyến qua mạng điện tử tại cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn);
>> Giải thể doanh nghiệp là gì? Các lý do giải thể doanh nghiệp
Tuấn Vũ
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi
1900.6192 hoặc gửi câu hỏi tại đây

- Có được giải thể công ty bất cứ khi nào không? (16/12/2019 16:00)
- Hướng dẫn chi tiết nhất trình tự giải thể công ty cổ phần (05/12/2019 13:41)
- Đề nghị giải thể công ty cổ phần như thế nào? (05/12/2019 13:17)
- Công bố giải thể công ty cổ phần là gì? (18/11/2019 16:00)
- Điều kiện, thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh (23/01/2021 12:00)
- Người đại diện theo pháp luật là ai trong các loại hình doanh nghiệp? (22/01/2021 15:00)
- Thủ tục góp vốn vào công ty được thực hiện như thế nào? (21/01/2021 15:00)
- Phân biệt đại lý thương mại và đại diện cho thương nhân (20/01/2021 15:51)
- Hướng dẫn các bước để mở quán nhậu mới nhất 2021 (19/01/2021 15:00)
- Công ty cổ phần có bắt buộc phải thành lập Ban kiểm soát? (18/01/2021 15:00)
- Hiểu thế nào cho đúng về hợp nhất và sáp nhập doanh nghiệp? (03/12/2019 17:00)
- Công ty TNHH 2 thành viên trở lên có cần Ban kiểm soát không? (02/12/2019 16:00)
- Thẩm quyền triệu tập cuộc họp của đại hội đồng cổ đông (01/12/2019 18:03)
- Chủ doanh nghiệp tư nhân có được góp vốn vào doanh nghiệp khác? (01/12/2019 09:01)
- Biên bản họp Hội đồng quản trị có cần chữ ký của tất cả thành viên? (25/11/2019 16:10)