Công an phường được kiểm tra hàng hóa không có hóa đơn?

Công an phường có nhiệm vụ quản lý về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã. Vậy, việc kiểm tra hàng hóa có thuộc thẩm quyền của công an xã, phường, thị trấn hay không?
 

Công an phường có được kiểm tra hàng hóa?

Pháp lệnh Quản lý thị trường năm 2016 quy định, cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, xử lý các hành vi kinh doanh hàng hóa nhập lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ là lực lượng quản lý thị trường (Điều 7, Điều 8, Điều 24 và Điều 36).

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, khi phát sinh nhu cầu thì lực lượng quản lý thị trường có thể yêu cầu sự phối hợp, kiểm tra của các cơ quan khác có liên quan như công an phường, công an giao thông, công an kinh tế...

Như vậy, công an phường có quyền kiểm tra hàng hóa nếu nhận được yêu cầu phối hợp của lực lượng quản lý thị trường.

Công an phường có được kiểm tra hàng hóa? (Ảnh minh họa)

Thẩm quyền xử phạt hành chính với hàng hóa không có hóa đơn

Theo quy định tại Điều 44 Nghị định 109/2013/NĐ-CP (được bổ sung bởi khoản 8 Điều 3 Nghị định 49/2016/NĐ-CP) thì các cá nhân, cơ quan sau có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý hóa đơn:

- Công chức Thuế đang thi hành công vụ;

- Đội trưởng Đội Thuế;

- Chi cục trưởng chi Cục Thuế;

- Cục trưởng Cục Thuế;

- Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp.

Theo đó, hàng hóa vận chuyển trên đường không có hóa đơn, chứng từ hợp pháp nếu bị cơ quan có thẩm quyền kiểm tra, phát hiện thì sẽ bị xử phạt vi phạm về hành vi trốn thuế quy định tại Điều 13 Thông tư số 166 năm 2013 của Bộ Tài Chính

Với trường hợp người bán không lập hóa đơn khi bán hàng có giá trị thanh toán từ 200.000 đồng trở lên thì cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và xử phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng (điểm b khoản 4 Điều 38 Nghị định 109/2013/NĐ-CP).

>> 18 vi phạm về hóa đơn nhưng không bị phạt tiền

Tuấn Vũ

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Lac Việt - Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói ở TP. HCM

Thành lập công ty là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong hành trình khởi nghiệp, nhưng thủ tục pháp lý khá phức tạp và có thể gặp nhiều khó khăn. Đó là lý do vì sao dịch vụ thành lập công ty trọn gói ra đời và trở thành giải pháp thông minh cho doanh nghiệp mới. Lạc Việt được biết đến là một trong những đơn vị tư vấn và cung cấp dịch vụ thành lập tại khu vực TP HCM và các tỉnh thành khác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về dịch vụ này trong bài viết dưới đây.

Thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Hiện nay, không ít tranh chấp phát sinh liên quan đến việc khi cổ đông yêu cầu công ty mua lại cổ phần do hai bên đã thỏa thuận tại hợp đồng mua bán/chuyển nhượng nhưng công ty không thực hiện. Vậy thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Thủ tục thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh

Bạn đã từng mơ ước về việc sở hữu một công ty riêng hay muốn biến ước mơ đó trở thành hiện thực? Nếu câu trả lời là có, thì việc thành lập một công ty là bước đầu tiên và quan trọng nhất để bắt đầu hành trình kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, thủ tục thành lập công ty có thể khá phức tạp và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong bài viết này, Tư Vấn Quang Minh sẽ hướng dẫn các bạn về quy trình và hồ sơ cần thiết để thành lập một công ty tại Việt Nam.