Bắt buộc cập nhật mã ngành mới khi thay đổi đăng ký kinh doanh?

Kể từ ngày 20/8/2018, Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam mới chính thức được áp dụng. Vậy, doanh nghiệp có bắt buộc phải cập nhật mã ngành kinh tế mới khi thay đổi đăng ký kinh doanh không?
 

Bắt buộc phải cập nhật mã ngành kinh tế mới hay không?

Để hướng dẫn việc thực hiện nội dung liên quan đến cấp nhật hệ thống mã ngành kinh tế mới theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg, Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) đã ban hành Công văn số 234/ĐKKD-NV, cụ thể như sau:

- Đối với doanh nghiệp đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trước ngày 20/8/2018 thì không bắt buộc phải thực hiện thủ tục cập nhật ngành, nghề kinh doanh theo hệ thống mới;

- Việc cập nhật ngành, nghề theo hệ thống ngành mới được thực hiện khi doanh nghiệp có nhu cầu hoặc khi doanh nghiệp thông báo thay đổi ngành, nghề kinh doanh hoặc đề nghị cấp đổi sang Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Như vậy, việc cập nhật mã ngành nghề mới chỉ bắt buộc khi thay đổi bổ sung ngành nghề kinh doanh hoặc cấp đổi sang giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Ngoài ra, nếu doanh nghiệp có nhu cầu thì cũng có thể đăng ký cập nhật hệ thống mã ngành mới theo quy định tại Quyết định 27/2018/QĐ-TTg.

Bắt buộc cập nhật mã ngành mới khi thay đổi đăng ký kinh doanh? (Ảnh minh họa)

Việc cập nhật mã ngành kinh tế mới có khó khăn gì không?

- Đối với các công ty được thành lập trước ngày 20/8/2018 mà có nhu cầu lập chi nhánh, địa điểm kinh doanh thì sẽ liên quan đến ngành nghề cũ và ngành nghề mới. Do vậy để lập được chi Nhánh, địa điểm kinh doanh thì bắt buộc công ty mẹ cần phải cập nhật ngành nghề kinh tế mới trước sau đó mới tiến hành được thủ tục lập chi nhánh, địa điểm kinh doanh.

- Khi doanh nghiệp tiến hành thay đổi đăng ký kinh doanh mà muốn cập nhật ngành nghề kinh doanh mới thì cũng bắt buộc phải kê khai và cập nhật toàn bộ các ngành nghề kinh doanh mà doanh nghiệp đã đăng ký để khớp với mã ngành kinh tế mới. Việc cập nhật toàn bộ mã ngành nghề này trên thực tế tốn khá nhiều thời gian của doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính.

>> Hướng dẫn cách ghi mã ngành nghề trong đăng ký kinh doanh

Tuấn Vũ

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Lac Việt - Dịch vụ thành lập doanh nghiệp trọn gói ở TP. HCM

Thành lập công ty là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong hành trình khởi nghiệp, nhưng thủ tục pháp lý khá phức tạp và có thể gặp nhiều khó khăn. Đó là lý do vì sao dịch vụ thành lập công ty trọn gói ra đời và trở thành giải pháp thông minh cho doanh nghiệp mới. Lạc Việt được biết đến là một trong những đơn vị tư vấn và cung cấp dịch vụ thành lập tại khu vực TP HCM và các tỉnh thành khác. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu chi tiết về dịch vụ này trong bài viết dưới đây.

Thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Hiện nay, không ít tranh chấp phát sinh liên quan đến việc khi cổ đông yêu cầu công ty mua lại cổ phần do hai bên đã thỏa thuận tại hợp đồng mua bán/chuyển nhượng nhưng công ty không thực hiện. Vậy thỏa thuận mua lại cổ phần đã bán của công ty có hiệu lực không?

Thủ tục thành lập công ty - Tư Vấn Quang Minh

Bạn đã từng mơ ước về việc sở hữu một công ty riêng hay muốn biến ước mơ đó trở thành hiện thực? Nếu câu trả lời là có, thì việc thành lập một công ty là bước đầu tiên và quan trọng nhất để bắt đầu hành trình kinh doanh của bạn. Tuy nhiên, thủ tục thành lập công ty có thể khá phức tạp và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Trong bài viết này, Tư Vấn Quang Minh sẽ hướng dẫn các bạn về quy trình và hồ sơ cần thiết để thành lập một công ty tại Việt Nam.