1. Báo cáo thực hiện bổ sung nhân tạo nước dưới đất có bắt buộc không?
Theo Điều 30 Thông tư 03/2024/TT-BTNMT quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, cụ thể:
Điều 30. Trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc bổ sung nhân tạo nước dưới đất
1. Tổ chức, cá nhân thực hiện bổ sung nhân tạo nước dưới đất có trách nhiệm sau đây:
a) Xây dựng kế hoạch phòng ngừa, ứng phó sự cố ô nhiễm nguồn nước trong quá trình vận hành bổ sung nhân tạo nước dưới đất;
b) Theo dõi, giám sát mực nước, chất lượng nước và điều chỉnh lưu lượng nước bổ sung nhân tạo nước dưới đất phù hợp khả năng giữ, trữ nước của tầng chứa nước;
c) Trước ngày 15 tháng 01 của năm tiếp theo, báo cáo tình hình thực hiện bổ sung nhân tạo nước dưới đất gửi về Sở Tài nguyên và Môi trường nơi có công trình và cập nhật vào Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia.
Như vậy, tổ chức, cá nhân thực hiện bổ sung nhân tạo nước dưới đất bắt buộc phải lập báo cáo tình hình thực hiện bổ sung nhân tạo nước dưới đất gửi cho cơ quan nhà nước. Trong đó:
Thời điểm nộp báo cáo: trước ngày 15/01 năm tiếp theo.
Cơ quan nhận báo cáo: Sở Tài nguyên và Môi trường.
Ngoài ra, tổ chức, cá nhân thực hiện bổ sung nhân tạo nước dưới đất cần cập nhật vào Hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu tài nguyên nước quốc gia.
2. Các trường hợp thực hiện bổ sung nhân tạo nước dưới đất
Theo Điều 27 Thông tư 03/2024/TT-BTNMT quy định các trường hợp cần thực hiện bổ sung nhân tạo nước dưới đất nhằm mục đích sau:
Trường hợp 1: Phục hồi các khu vực, tầng chứa nước bị suy thoái, cạn kiệt theo kế hoạch bảo vệ nước dưới đất đã được phê duyệt.
Bổ sung nhân tạo nước dưới đất nhằm phục hồi các khu vực, tầng chứa bị suy thoái phải thực hiện theo phương án bổ sung nhân tạo nước dưới đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh phê duyệt.
Trường hợp 2: Gia tăng khả năng khai thác đối với công trình khai thác nước dưới đất của tổ chức, cá nhân.
Trường hợp 3: Nghiên cứu khoa học, thử nghiệm giải pháp bổ sung nhân tạo nước dưới đất.
Tuy nhiên, việc bổ sung nhân tạo nước dưới đất trong trường hợp 2 và 3 phải thực hiện lấy ý kiến của Sở Tài nguyên và Môi trường về phương án bổ sung nhân tạo nước dưới đất trước khi thực hiện.
Tổ chức, cá nhân thực hiện bổ sung nhân tạo nước dưới đất lập và tiến hành nộp hồ sơ theo các bước như sau:
Bước 1. Chuẩn bị hồ sơ
- Thành phần hồ sơ bao gồm:
- Văn bản đề nghị cho ý kiến về phương án bổ sung nhân tạo nước dưới đất
Phương án bổ sung nhân tạo nước dưới đất
- Sơ đồ, bản vẽ công trình bổ sung nhân tạo nước dưới đất
Tài liệu pháp lý và kỹ thuật khác có liên quan của dự án (nếu có).
- Hình thức nộp hồ sơ:
- Trực tiếp
Dịch vụ bưu chính
- Điện tử: Cổng dịch vụ công trực tuyến
Ngoài ra, các công trình bổ sung nhân tạo nước dưới đất chỉ được vận hành chính thức sau khi đánh giá kết quả vận hành thử nghiệm đáp ứng các yêu cầu về lượng nước, chất lượng nước bổ sung nhân tạo.
3. Lấy ý kiến về kết quả vận hành thử nghiệm bổ sung nhân tạo nước dưới đất
Đối với trường hợp bổ sung nhân tạo nước dưới đất nhằm gia tăng khả năng khai thác đối với công trình khai thác nước dưới đất, tổ chức, cá nhân cần thực hiện lấy ý kiến về kết quả vận hành thử nghiệm.
Các bước thực hiện như sau:
Bước 1. Chuẩn bị và nộp báo cáo
- Nội dung chính báo cáo gồm:
Mô tả kết quả vận hành thử nghiệm.
- Đánh giá việc đáp ứng các yêu cầu về lượng nước, chất lượng nước bổ sung nhân tạo.
- Thời gian gửi báo cáo: 30 ngày kể từ ngày kết thúc vận hành thử nghiệm,
- Cơ quan nhận báo cáo: Sở Tài nguyên và Môi trường.
- Hình thức nộp báo cáo
Trực tiếp
Dịch vụ bưu chính
Điện tử: Cổng dịch vụ công trực tuyến
Bước 2. Trả kết quả
Trong thời hạn 30 ngày, trên cơ sở phương án bổ sung nhân tạo nước dưới đất, kết quả vận hành thử nghiệm, Sở Tài nguyên và Môi trường cho ý kiến bằng văn bản với 02 nội dung sau:
Kết quả vận hành thử nghiệm của công trình bổ sung nhân tạo nước dưới đất
Về việc đáp ứng yêu cầu để vận hành bổ sung nhân tạo nước dưới đất chính thức gửi tổ chức, cá nhân.
Trên đây là tham khảo cho câu hỏi báo cáo thực hiện bổ sung nhân tạo nước dưới đất có bắt buộc không?