Số 21.2008 (377) ngày 30/05/2008

 CHÍNH PHỦ


Quản lý bảo hiểm y tế
(SMS: 504400)
- Ngày 28/5/2008, Văn phòng Chính phủ đã ra Thông báo số 128/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng về quản lý quỹ Bảo hiểm y tế.
Theo đó, các Bộ, ngành và các địa phương phải bảo đảm nguồn tài chính để phục vụ việc khám, chữa bệnh cho người có thẻ bảo hiểm y tế; quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế là được cung ứng thuốc và các dịch vụ y tế kịp thời và đầy đủ theo đúng quy định của nhà nước.
Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan có liên quan khẩn trương nghiên cứu, sửa đổi Điều lệ Bảo hiểm y tế (kịp thực hiện từ ngày 01/9/2008) theo hướng: điều chỉnh mức đóng của các nhóm đối tượng phù hợp với mức chi phí thuộc phạm vi quyền lợi khám, chữa bệnh theo chế độ bảo hiểm y tế; đặc biệt là các đối tượng thuộc diện chính sách xã hội do ngân sách nhà nước hỗ trợ; không để xảy ra tình trạng thiếu hụt quỹ như thời gian vừa qua.
Xây dựng các cơ chế kiểm soát, chống lạm dụng và nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ, như: đối tượng tham gia bảo hiểm y tế cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh; cơ chế kiểm soát chi phí y tế từ tuyến 2.
Khẩn trương thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành để tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, đôn đốc thu, nộp bảo hiểm y tế; bảo đảm thực hiện nghiêm túc các quy định về việc tham gia bảo hiểm y tế tại đơn vị quản lý, sử dụng lao động.


Cung ứng dịch vụ viễn thông công ích
(SMS: 504313)
- Theo Quyết định số 65/2008/QĐ-TTg ban hành ngày 22/5/2008, Thủ tướng Chính phủ quyết định: dịch vụ này bao gồm việc phát hành báo chí qua mạng bưu chính công cộng; dịch vụ bưu chính phổ cập (dịch vụ thư cơ bản trong nước và quốc tế có khối lượng đơn chiếc đến 2kg) và dịch vụ bưu chính bắt buộc (mang tính khẩn cấp phục vụ công tác đảm bảo quốc phòng, phòng, chống thiên tai, dịch bệnh...).
Dịch vụ phát hành báo chí qua mạng bưu chính công cộng chỉ áp dụng đối với các loại báo: Nhân dân, Quân đội nhân dân, báo do Đảng bộ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương xuất bản và các loại báo chí khác do Thủ tướng quyết định.
Chậm nhất là đến hết năm 2013, kể từ khi Bưu chính Việt Nam hạch toán độc lập với viễn thông, Nhà nước sẽ khoán mức trợ cấp hàng năm để cung ứng dịch vụ báo chí công ích (DVBCCI). Sau đó, Bưu chính tự bù đắp chi phí duy trì hoạt động của mạng bưu chính công cộng. Mức trợ cấp được thực hiện theo nguyên tắc giảm dần kinh phí cấp trực tiếp hàng năm.
Để bảo đảm cho Bưu chính cung ứng DVBCCI, Nhà nước sẽ đầu tư đủ vốn cho Bưu chính để hình thành mạng bưu chính công cộng có công nghệ hiện đại, hoạt động hiệu quả; thực hiện lộ trình điều chỉnh tăng dần giá cước DVBCCI để từng bước bù đắp được chi phí cung ứng các dịch vụ này; thực hiện các chính sách ưu đãi về đầu tư, thuế, sử dụng đất đối với hoạt động cung ứng DVBCCI theo quy định của pháp luật.
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Hỗ trợ địa phương
(SMS: 504311)
- Ngày 22/5/2008, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 602/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung Quyết định số 201/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ khôi phục sản xuất lúa vụ Đông Xuân 2007 - 2008 và chăn nuôi trâu, bò bị thiệt hại do ảnh hưởng rét đậm, rét hại năm 2008 và Quyết định số 289/QĐ-TTg về ban hành một số chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ thuộc diện chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và ngư dân.
Theo đó, kể từ ngày 22/5/2008, nâng mức hỗ trợ bình quân lên 2 triệu đồng/con trâu, bò, bê, nghé bị chết do rét (mức cũ là 1 triệu đồng).
Nguồn kinh phí hỗ trợ này từ dự phòng ngân sách Trung ương và địa phương năm 2008 được cấp như sau: đối với các tỉnh miền núi phía Bắc và Tây Nguyên, ngân sách Trung ương hỗ trợ 80%, địa phương 20%. Đối với các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Phú Yên, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, ngân sách Trung ương và địa phương hỗ trợ theo tỷ lệ 70% và 30%. Đối với Hà Nội, nguồn kinh phí hỗ trợ lấy từ ngân sách địa phương. Các địa phương còn lại, ngân sách Trung ương hỗ trợ 60%, địa phương 40% (phạm vi hỗ trợ là các địa phương bị thiệt hại do rét đậm, rét hại năm 2008 từ tỉnh Bình Thuận trở ra).
Về chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ thuộc diện chính sách, hộ nghèo, hộ cận nghèo và ngư dân, ngân sách Trung ương hỗ trợ 100% kinh phí cho các địa phương chưa tự cân đối được ngân sách.

Đối với các địa phương có tỷ lệ điều tiết các khoản thu phân chia về ngân sách Trung ương dưới 50% gồm Hải Phòng, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Cần Thơ, ngân sách Trung ương hỗ trợ 50% kinh phí. Các địa phương còn lại bố trí từ ngân sách địa phương.
 

 BỘ XÂY DỰNG


Quy chế quản lý sử dụng nhà chung cư
(SMS: 504394)
- Theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD của Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành ngày 28/5/2008, quy định: cấm thực hiện các hành vi sau: Cơi nới, chiếm dụng diện tích, không gian hoặc làm hư hỏng tài sản thuộc phần sở hữu chung hoặc phần sử dụng chung dưới mọi hình thức; đục phá, cải tạo, tháo dỡ hoặc làm thay đổi phần kết cấu chịu lực, hệ thống hạ tầng kỹ thuật, trang thiết bị sử dụng chung, kiến trúc bên ngoài của nhà chung cư; Nuôi gia súc, gia cầm trong khu vực thuộc sở hữu riêng hoặc phần sử dụng riêng làm ảnh hưởng tới trật tự, mỹ quan và môi trường sống của các hộ khác và khu vực công cộng; Kinh doanh dịch vụ mà gây tiếng ồn, ô nhiễm môi trường (nhà hàng karaôkê, vũ trường, sửa chữa xe máy, ô tô; lò mổ gia súc và các hoạt động dịch vụ gây ô nhiễm khác)…
Nhà chung cư có một chủ sở hữu thì kinh phí quản lý vận hành do chủ sở hữu đảm nhận. Trường hợp nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì kinh phí vận hành được huy động từ các chủ sở hữu theo nguyên tắc đảm bảo tính đủ chi phí. Mức đóng góp kinh phí được tính theo tháng, phân bổ theo diện tích phần sở hữu riêng của từng chủ sở hữu và thu từ người sử dụng nhà chung cư mỗi tháng một lần. UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương để quy định mức thu tối đa (giá trần) kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn. Chủ đầu tư dự án nhà chung cư căn cứ mức thu tối đa do UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định để tính toán, cân đối mức phí dịch vụ ngay từ khi lập dự án…

Nhà chung cư phải có Bản nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư xác định rõ danh mục, vị trí, diện tích và quy mô các phần sở hữu riêng trong nhà chung cư; phần sở hữu, sử dụng chung trong và ngoài nhà chung cư…
Hội nghị nhà chung cư có thể tổ chức cho một nhà chung cư hoặc một cụm nhà chung cư. Trường hợp tổ chức Hội nghị cho một nhà chung cư thì số người tham dự phải có số lượng trên 50% tổng số chủ sở hữu và người sử dụng nhà chung cư; cho một cụm nhà chung cư thì mỗi nhà chung cư phải cử đại biểu tham dự, số đại biểu tham dự của mỗi nhà chung cư phải có số lượng trên 10% số chủ sở hữu và người sử dụng của mỗi nhà chung cư đó.
Đối với nhà chung cư có nhiều chủ sở hữu thì Chủ đầu tư có trách nhiệm bàn giao hệ thống kết cấu hạ tầng bên ngoài nhà chung cư cho cơ quan quản lý chuyên ngành ở địa phương. Đối với nhà chung cư có mục đích sử dụng hỗn hợp, bàn giao các công trình hạ tầng nêu trên khi đã bán hết phần sở hữu riêng cho các chủ sở hữu khác…
Trường hợp nhà chung cư đang áp dụng hình thức quản lý vận hành khác với quy định của Quy chế này nhưng vẫn đảm bảo việc quản lý có hiệu quả thì tiếp tục áp dụng hình thức đó nhưng phải có kế hoạch chuyển đổi sang mô hình quản lý sử dụng nhà chung cư theo các nguyên tắc quy định của Quy chế này trong thời hạn không quá 3 năm, kể từ ngày Quy chế này có hiệu lực thi hành.

Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 

 LIÊN BỘ: CÔNG THƯƠNG - NỘI VỤ


Quản lý công tác công thương địa phương
(SMS: 504399)
- Ngày 28/5/2008, Bộ Công Thương và Bộ Nội vụ đã ban hành Thông tư liên tịch số 07/2008/TTLT-BCT-BNV hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của cơ quan chuyên môn về công thương thuộc Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện.
Theo đó, Sở Công Thương thực hiện các chức nhiệm vụ sau: Tổ chức triển khai thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách phát triển mạng lưới kết cấu hạ tầng thương mại bán buôn, bán lẻ, bao gồm: các loại hình chợ, các trung tâm thương mại, hệ thống các siêu thị, hệ thống các cửa hàng, hợp tác xã thương mại, dịch vụ thương mại; hệ thống đại lý thương mại, nhượng quyền thương mại và các loại hình kết cấu hạ tầng thương mại khác.
Tổ chức thực hiện và kiểm tra, giám sát việc đăng ký tổ chức hội chợ, triển lãm thương mại, khuyến mại cho các thương nhân.
Quản lý hoạt động xuất nhập khẩu hàng hoá của các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, thương nhân nước ngoài không có đại diện tại Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan đấu tranh chống buôn lậu, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, chống sản xuất và buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng vi phạm quy định về sở hữu trí tuệ; chống các hành vi đầu cơ, lũng đoạn thị trường, gian lận thương mại của các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh…
Hướng dẫn và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về cạnh tranh, chống độc quyền, chống bán phá giá; chống trợ cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và bảo đảm môi trường cạnh tranh lành mạnh trên địa bàn tỉnh. Đề xuất với các cơ quan có liên quan sửa đổi bổ sung các quy định, những văn bản đã ban hành không phù hợp với pháp luật cạnh tranh…

Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 

 BỘ TÀI CHÍNH


Giám sát doanh nghiệp nhà nước kinh doanh thua lỗ
(SMS: 504330)
- Ngày 22/5/2008, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 42/2008/TT-BTC hướng dẫn một số Điều của Quy chế giám sát đối với doanh nghiệp nhà nước kinh doanh thua lỗ, hoạt động không có hiệu quả ban hành kèm theo Quyết định số 169/2007/QĐ-TTg.
Theo đó, trước ngày 30/3 hàng năm sẽ xác định các doanh nghiệp nhà nước thua lỗ để đưa vào danh sách giám sát. Những doanh nghiệp trong danh sách giám sát nếu 2 năm liên tục không thua lỗ, thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo, giám sát theo quy chế thì được đưa ra khỏi danh sách giám sát.
Các doanh nghiệp nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ bị coi là hoạt động kém hiệu quả nếu kinh doanh thua lỗ 2 năm liên tiếp hoặc mất từ 30% vốn chủ sở hữu trở lên trước năm thực hiện giám sát.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng được xem là kém hiệu quả nếu có 2 năm lỗ mà giữa 2 năm này có một năm lãi, trong đó trước năm thực hiện việc giám sát doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ, có hệ số khả năng thanh toán nợ đến hạn nhỏ hơn 0,5%.
Doanh nghiệp nhà nước thuộc diện giám sát nếu 2 năm liền vẫn hoạt động kém hiệu quả, thua lỗ... thì phải chuyển đổi sở hữu hoặc giải thể, phá sản.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán vẫn không thuộc đối tượng áp dụng của quy định trên.
Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Tờ khai thuế nhập khẩu
(SMS: 504329)
- Ngày 21/5/2008, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Quyết định số 30/2008/QĐ-BTC về việc ban hành tờ khai trị giá tính thuế hàng hóa nhập khẩu và hướng dẫn khai báo.
Theo đó, trường hợp xác định trị giá tính thuế theo phương pháp khác (có 06 phương pháp chính: trị giá giao dịch, trị giá giao dịch giống hệt, trị giá giao dịch tương tự, trị giá khấu trừ, trị giá tính toán và phương pháp suy luận xác định tính thuế), người khai hải quan sử dụng mẫu khai báo trị giá tính thuế phù hợp theo từng phương pháp để khai báo. Người khai hải quan có thể tự thiết kế mẫu khai báo trị giá tính thuế cho phù hợp với hồ sơ nhập khẩu nhưng phải đảm bảo đầy đủ các nội dung được quy định trong mẫu khai báo trị giá tính thuế đó…
Tờ khai trị giá tính thuế được sử dụng để khai báo cho tối đa 08 mặt hàng. Các mặt hàng có các tiêu thức từ tiêu thức 1 đến tiêu thức 5 giống nhau được khai báo trên cùng một tờ khai trị giá. Nếu trong lô hàng nhập khẩu có nhiều mặt hàng có các tiêu thức từ tiêu thức 1 đến tiêu thức 5 không giống nhau thì phải khai báo trên nhiều tờ khai trị giá.
Trường hợp có các chi phí liên quan đến nhiều mặt hàng khác nhau nhưng các chứng từ liên quan không quy định cụ thể chi phí cho từng mặt hàng thì người khai hải quan phân bổ các chi phí đó theo tỷ lệ trị giá của từng mặt hàng trên tổng trị giá của lô hàng, trừ các khoản chi phí vận tải, bảo hiểm…
Quyết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.


Xác định trị giá hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu
(SMS: 504322)
- Theo Thông tư số 40/2008/TT-BTC ban hành ngày 21/5/2008, Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định số 40/2007/NĐ-CP như sau: đối với hàng hoá xuất khẩu, trị giá tính thuế là giá bán tại cửa khẩu xuất (giá FOB, giá DAF) không bao gồm phí bảo hiểm quốc tế và phí vận tải quốc tế. Trường hợp không có hợp đồng mua bán hàng hóa, trị giá tính thuế xuất khẩu là trị giá khai báo của người khai hải quan.
Đối với hàng hoá nhập khẩu, trị giá tính thuế là giá thực tế phải trả tính đến cửa khẩu nhập đầu tiên và được xác định bằng cách áp dụng tuần tự sáu phương pháp xác định trị giá tính thuế và dừng ngay ở phương pháp xác định được trị giá tính thuế…
Trị giá tính thuế của hàng hoá nhập khẩu trước hết phải được xác định theo trị giá giao dịch. Trị giá giao dịch là giá mà người mua thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán cho người bán để mua hàng hoá nhập khẩu, sau khi đã được điều chỉnh theo quy định. Giá thực tế đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán được xác định bằng tổng số tiền mà người mua đã thanh toán hay sẽ phải thanh toán, trực tiếp hoặc gián tiếp cho người bán để mua hàng hoá nhập khẩu
.

Thời điểm xác định trị giá hải quan đối với hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu là ngày người khai hải quan đăng ký tờ khai hải quan hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu. Đối với trường hợp phải trì hoãn việc xác định trị giá tính thuế, thì thời điểm xác định trị giá tính thuế đối với hàng hoá nhập khẩu là ngày cơ quan hải quan hoặc người khai hải quan xác định được trị giá tính thuế…
Đối với khoản chênh lệch giữa số tiền thuế do cơ quan hải quan ấn định với số tiền thuế do người nộp thuế tự khai, tự tính trong trường hợp hàng hoá đã được thông quan là 10 ngày, kể từ ngày cơ quan hải quan ký quyết định ấn định thuế…

Thông tư này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 

 LIÊN BỘ: TÀI CHÍNH - THÔNG TIN VÀ TRUYỀN THÔNG


Kinh phí chi ứng dụng công nghệ thông tin
(SMS: 504331)
- Ngày 26/5/2008, Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Thông tư liên tịch số 43/2008/TTLT-BTC-BTTTT hướng dẫn việc quản lý và sử dụng kinh phí chi ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hoạt động của cơ quan nhà nước.
Theo đó, các cơ quan nhà nước được sử dụng nguồn kinh phí này để chi các hạng mục: thiết kế, tạo lập, mua sắm, sửa chữa, nâng cấp, bảo trì, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng thông tin; vận hành, duy trì, quản lý hệ thống thông tin; xây dựng các đề án, dự án CNTT; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức kỹ năng ứng dụng CNTT...
Các khoản chi được thanh toán theo hợp đồng giữa các cơ quan, đơn vị và nhà cung cấp, bảo đảm tuân thủ quy định hóa đơn chứng từ và quy định về đấu thầu, mua sắm tài sản nói chung, tài sản thuộc lĩnh vực CNTT nói riêng.
Chế độ chi thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng CNTT thực hiện theo quy định của Bộ Tài chính. Trường hợp thông tin điện tử được tạo lập dưới dạng ảnh số, âm thanh số, phim số..., nếu đủ điều kiện, được hưởng chế độ nhuận bút theo quy định. Đối với việc tạo lập thông tin điện tử bằng tiếng dân tộc được phép tăng từ 10% đến 30% mức chi theo quy định…

Thông tư liên tịch này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 

 BỘ LAO ĐỘNG, THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI


Quy định sử dụng, bồi dưỡng giáo viên dạy nghề
(SMS: 504341)
- Theo Quyết định số 57/2008/QĐ-BLĐTBXH ban hành ngày 26/5/2008, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội quy định: cơ sở dạy nghề không được bố trí giảng dạy vượt quá 1/2 số giờ tiêu chuẩn đối với giáo viên chuyên nghiệp, 1/3 số giờ tiêu chuẩn đối với giáo viên kiêm chức.
Giáo viên dạy nghề đang giảng dạy mà chưa đạt trình độ chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ, còn trong độ tuổi đào tạo theo phải được đào tạo, bồi dưỡng để đạt trình độ chuẩn; thời hạn để  hoàn thành trình độ chuẩn tối đa là 5 năm...
Giáo viên dạy nghề ở các cơ sở dạy nghề công lập được cử đi học nâng cao trình độ, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ được hưởng lương và các chế độ khác (nếu có) theo quy định của pháp luật; giáo viên hợp đồng được cử đi bồi dưỡng được hưởng quyền lợi mà hai bên đã thoả thuận trong hợp đồng...
Các cơ sở dạy nghề phải đảm bảo thực hiện giáo viên được luân phiên bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo chu kỳ năm năm một lần; bồi dưỡng công nghệ mới hai năm một lần; bồi dưỡng nâng cao theo yêu cầu nhiệm vụ...

Qu
yết định này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.
 

 LIÊN BỘ: NỘI VỤ - TÀI CHÍNH


Hướng dẫn xử lý trách nhiệm vật chất đối với cán bộ, công chức
(SMS: 504336)
- Ngày 20/5/2008, Bộ Nội vụ và Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư liên tịch số 02/2008/TTLT-BNV-BTC hướng dẫn thực hiện Nghị định số 118/2006/NĐ-CP về việc xử lý trách nhiệm vật chất đối với cán bộ, công chức.
Theo đó, trường hợp sau khi đã có quyết định bồi thường thiệt hại vật chất mà phát hiện thêm những tình tiết mới làm thay đổi tính chất và mức độ thiệt hại vật chất đã được Hội đồng kết luận thì phải thành lập lại Hội đồng xử lý trách nhiệm vật chất để kiến nghị người có thẩm quyền xem xét, quyết định lại mức, phương thức và thời hạn bồi thường.
Trường hợp cán bộ, công chức không thực hiện đúng thời hạn bồi thường thì kể từ khi hết thời hạn theo quyết định sẽ bị trừ 20% tiền lương hàng tháng cho đến khi bồi thường đủ theo quyết định của người có thẩm quyền.
Cán bộ, công chức bị xử lý trách nhiệm vật chất nếu không đồng ý với quyết định bồi thường thiệt hại vật chất của cơ quan, người có thẩm quyền thì có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo, nhưng trong khi chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết khiếu nại vẫn phải chấp hành quyết định bồi thường thiệt hại vật chất.

Thông tư liên tịch này có hiệu lực sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo.