Thủ tục đính chính Sổ đỏ khi bị sai thông tin

Khi Giấy chứng nhận (Sổ đỏ) đã cấp có thông tin bị sai sót thì người được cấp Sổ đỏ chuẩn bị hồ sơ và thực hiện theo thủ tục đính chính Sổ đỏ. Vậy cụ thể thế nào? Cùng theo dõi tại bài viết dưới đây.

Khi nào phải đính chính Sổ đỏ?

Theo Khoản 1 Điều 152 Luật Đất đai số 31/2024/QH15, cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận có trách nhiệm đính chính Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót trong các trường hợp sau:

- Có sai sót thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đính chính.

- Có sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với hồ sơ kê khai đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất đã được cơ quan đăng ký đất đai kiểm tra xác nhận hoặc được thể hiện trong văn bản có hiệu lực của cơ quan có thẩm quyền về giải quyết tranh chấp đất đai.


Hồ sơ, thủ tục đính chính Sổ đỏ

Căn cứ Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, hồ sơ và thủ tục thực hiện đính chính Sổ đỏ được quy định tùy theo từng trường hợp, cụ thể như sau:

* Trường hợp 1: Cơ quan thẩm quyền phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp có sai sót: 

Trong trường hợp này, trình tự thực hiện như sau:

Bước 1: Cơ quan thẩm quyền thông báo cho người được cấp và đề nghị nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận để đính chính.

Bước 2: Người được cấp Giấy chứng nhận nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận.

* Trường hợp 2: Người được cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận được cấp lần đầu có sai sót:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Nếu người được cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận được cấp lần đầu có sai sót thì chuẩn bị hồ sơ gồm có:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 11/ĐK được ban hành kèm Nghị định 101/2024/NĐ-CP.

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

- Giấy tờ chứng minh sai sót thông tin của người được cấp Giấy chứng nhận so với thông tin tại thời điểm đề nghị đính chính/sai sót thông tin về thửa đất, tài sản gắn liền với đất so với thông tin ghi trên Giấy chứng nhận đã cấp.

- Văn bản uỷ quyền (nếu thực hiện thủ tục thông qua người đại diện).

Bước 2: Nộp hồ sơ.

Người sử dụng đất nộp đầy đủ hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, cụ thể là:

- Bộ phận Một cửa theo quy định của UBND cấp tỉnh về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, huyện, xã.

- Văn phòng đăng ký đất đai (“VPĐKĐĐ”).

- Chi nhánh VPĐKĐĐ.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ, đồng thời chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý về đất đai.

Bước 4: Giải quyết hồ sơ.

Cơ quan có chức năng quản lý đất đai thực hiện các công việc sau:

- Thông báo cho VPĐKĐĐ chuyển hồ sơ cấp Giấy chứng nhận cho cơ quan có chức năng quản lý về đất đai.

- Kiểm tra hồ sơ và lập biên bản kết luận về nội dung, nguyên nhân sai sót.

- Trình cơ quan thẩm quyền xác nhận nội dung đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận.

- Chuyển hồ sơ đến VPĐKĐĐ để thực hiện chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

(Căn cứ khoản 3 Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP).

Bước 5: Trao kết quả.

Cơ quan có chức năng quản lý đất đai trao Giấy chứng nhận hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

* Trường hợp 3: Người được cấp Giấy chứng nhận phát hiện Giấy chứng nhận đã cấp khi thực hiện đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất có sai sót:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Tương tự như đối với Trường hợp 2.

Bước 2: Nộp hồ sơ.

Người sử dụng đất nộp đầy đủ hồ sơ đến cơ quan tiếp nhận hồ sơ tương tự như đối với Trường hợp 2.

Bước 3: Tiếp nhận hồ sơ.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả cho người nộp hồ sơ, đồng thời chuyển hồ sơ đến cơ quan có chức năng quản lý về đất đai.

Bước 4: Giải quyết hồ sơ.

VPĐKĐĐ thực hiện các công việc sau:

- Kiểm tra, lập biên bản kết luận về nội dung, nguyên nhân sai sót.

- Xác nhận nội dung đính chính trên Giấy chứng nhận đã cấp hoặc cấp mới Giấy chứng nhận.

- Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai.

(Căn cứ khoản 4 Điều 45 Nghị định 101/2024/NĐ-CP).

Bước 5: Trao kết quả.

VPĐKĐĐ trao Giấy chứng nhận hoặc gửi cơ quan tiếp nhận hồ sơ để trao cho người được cấp.

- Thời gian thực hiện thủ tục đính chính:

Theo khoản 8 và khoản 10 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, thời gian thực hiện đính chính Giấy chứng nhận đã cấp là không quá 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ.

Thời gian trên không tính thời gian cơ quan thẩm quyền xác định nghĩa vụ tài chính, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính, thời gian xem xét xử lý trường hợp đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định, niêm yết công khai, đăng tin trên phương tiện thông tin đại chúng, thời gian để thực hiện thủ tục chia thừa kế,....

Đối với các xã ở miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn thì tăng thêm 10 ngày làm việc.

Như vậy, để sửa thông tin bị sai trên Sổ đỏ đã cấp chỉ cần thực hiện theo thủ tục đính chính Sổ đỏ như hướng dẫn trên. Nếu còn thắc mắc, vui lòng liên hệ 19006192 .

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:
(2 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Xây nhà trổ cửa sổ nhìn thẳng vào nhà người khác, được không?

Nhiều người cho rằng đã là đất của mình thì mình xây thế nào, làm gì trên đất đó cũng được, miễn không xâm phạm phần đất của hàng xóm. Tuy nhiên, chủ sở hữu phải tuân thủ các quy tắc liên quan đến xây dựng công trình nhà ở, đặc biệt là vấn đề trổ cửa sổ.