Hướng dẫn thủ tục cấp lại Sổ đỏ bị mất [quy định mới nhất]

Việc cấp lại Sổ đỏ khi mất không phải là trường hợp hiếm gặp. Tuy nhiên, quy trình, thủ tục xin cấp lại Sổ đỏ phải được thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Vậy, thủ tục cấp lại Sổ đỏ khi bị mất thế nào?

Cụ thể, thủ tục cấp lại Sổ đỏ bị mất được ban hành kèm theo Quyết định 3380/QĐ-BNNMT như sau:

1. Đối tượng thực hiện thủ tục

- Tổ chức trong nước, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc, tổ chức nước ngoài có chức năng ngoại giao, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài; tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài.

- Cá nhân, cộng đồng dân cư.

2. Hồ sơ cần chuẩn bị những gì?

(1) Đối với trường hợp cấp lại Giấy chứng nhận bị mất:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP.

- Mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất đối với trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu đo đạc để xác định lại kích thước các cạnh, diện tích của thửa đất.

(2) Đối với trường hợp mất Trang bổ sung:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 18 ban hành kèm theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP.

- Giấy chứng nhận đã cấp.

- Mảnh trích đo bản đồ địa chính thửa đất đối với trường hợp người sử dụng đất có nhu cầu đo đạc để xác định lại kích thước các cạnh, diện tích của thửa đất.

Hướng dẫn thủ tục cấp lại Sổ đỏ bị mất [quy định mới nhất] ( Ảnh minh hoạ )

3. Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính

- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

- Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục: Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

- Cơ quan phối hợp (nếu có): Ủy ban nhân dân cấp xã.

4. Cách thức thực hiện thủ tục

- Nộp trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công hoặc Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

- Nộp thông qua dịch vụ bưu chính.

- Nộp trực tuyến trên Cổng dịch vụ công.

- Nộp tại địa điểm theo thỏa thuận giữa người yêu cầu đăng ký và Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

5. Thời hạn giải quyết thủ tục

không quá 10 ngày làm việc.

Đối với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian thực hiện không quá 20 ngày làm việc.

6. Trình tự thực hiện thủ tục

Bước 1: Người yêu cầu đăng ký nộp hồ sơ đến một trong các địa điểm trên địa bàn cấp tỉnh: 

  • Trung tâm Phục vụ hành chính công

  • Văn phòng đăng ký đất đai

  • Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận hồ sơ thực hiện:

- Kiểm tra tính đầy đủ của thành phần hồ sơ và cấp Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả.

Trường hợp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ thì trả hồ sơ kèm Phiếu yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ để người yêu cầu đăng ký hoàn thiện, bổ sung theo quy định.

- Trường hợp Trung tâm Phục vụ hành chính công tiếp nhận hồ sơ thì chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai hoặc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:

- Kiểm tra hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai: nếu phát hiện thửa đất hoặc tài sản gắn liền đã chuyển nhượng, đang thế chấp... thì thông báo và trả lại hồ sơ, không cấp lại Giấy chứng nhận.

- Đăng tin 03 lần trên phương tiện thông tin đại chúng ở địa phương trong thời gian 15 ngày đối với trường hợp mất Giấy chứng nhận của tổ chức, người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài; chi phí đăng tin do người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất chi trả.

- Chuyển thông tin đến UBND cấp xã nơi có đất đối với trường hợp mất Giấy chứng nhận của cá nhân, cộng đồng dân cư.

Bước 4: Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất thực hiện:

- Niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp tại trụ sở UBND cấp xã và điểm dân cư nơi có đất trong thời gian 15 ngày; đồng thời tiếp nhận phản ánh trong thời gian niêm yết công khai về việc mất Giấy chứng nhận đã cấp.

- Lập biên bản kết thúc niêm yết trong thời hạn không quá 5 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian niêm yết và gửi đến Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 5: Văn phòng đăng ký đất đai, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện:

- Hủy Giấy chứng nhận cũ, cập nhật hồ sơ địa chính và cấp lại Sổ đỏ cho người sử dụng đất.

- Kiểm tra và ký duyệt mảnh trích đo bản đồ nếu người sử dụng đất yêu cầu đo đạc lại để xác định lại diện tích, ranh giới thửa đất.

- Thực hiện trích đo hoặc trích lục bản đồ địa chính quy định tại điểm b khoản 2 Điều 4 Nghị định số 101/2024/NĐ-CP:

  • Chưa có bản đồ địa chính, hoặc

  • Bản đồ giấy đã hư hỏng, không thể số hóa.

- Gửi Phiếu chuyển thông tin nghĩa vụ tài chính theo Mẫu số 19 ban hành kèm theo Nghị định số 151/2025/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định 226/2025/NĐ-CP đến cơ quan thuế nếu người sử dụng đất phải thực hiện nghĩa vụ tài chính.

* Trường hợp bị mất Trang bổ sung (được cấp trước 01/8/2024):

Kiểm tra dữ liệu địa chính và cấp lại Giấy chứng nhận có đầy đủ thông tin từ cả Giấy chứng nhận cũ và Trang bổ sung.

Như vậy, Quyết định 3380/QĐ-BNNMT quy định rất rõ ràng về thủ tục cấp lại Sổ đỏ bị mất.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục