Công văn 152-BHXH của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc hướng dẫn tạm thời chi trả 3 chế độ bảo hiểm xã hội
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
thuộc tính Công văn 152-BHXH
Cơ quan ban hành: | Bảo hiểm xã hội Việt Nam |
Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 152-BHXH |
Ngày đăng công báo: | Đang cập nhật |
Loại văn bản: | Công văn |
Người ký: | Nguyễn Văn Châu |
Ngày ban hành: | 08/08/1995 |
Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
Áp dụng: | |
Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Lĩnh vực: | Chính sách |
tải Công văn 152-BHXH
CÔNG VĂN
CỦA BẢO HIỂM Xà HỘI VIỆT NAM SỐ 152/BHXH NGÀY 8 THÁNG 8 NĂM 1995 HƯỚNG DẪN TẠM THỜI CHI TRẢ 3 CHẾ ĐỘ
BẢO HIỂM Xà HỘI
Kính gửi: Đồng chí Giám đốc Bảo hiểm xã hội
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Ngày 24 tháng 7 năm 1995, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư số 58 TC/HCSN hướng dẫn tạm thời phương thức thu nộp bảo hiểm xã hội, trong đó tại Điều 1, mục II đã nêu rõ: "Mức thu bảo hiểm xã hội là 20% tổng quỹ tiền lương hàng tháng, trong đó:
- Cơ quan, đơn vị hoặc chủ sử dụng lao động đóng bằng 15% so với tổng quý tiền lương của những người tham gia quỹ bảo hiển xã hội.
- Người lao động đóng bằng 5% tiền lương hàng tháng; cơ quan, đơn vị hoặc chủ sử dụng lao động trích từ tiền lương hàng tháng của từng người, nộp vào quỹ bảo hiểm xã hội cùng một lúc với 15% đóng góp của cơ quan, đơn vị hoặc chủ sử dụng lao động.
Để đảm bảo việc chi trả chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp kịp thời cho người lao động có tham gia quỹ bảo hiểm xã hội trong các cơ quan, đơn vị sản xuất kinh doanh, hành chính sự nghiệp (dưới đây gọi tắt là đơn vị), Bảo hiểm xã hội Việt Nam tạm thời hướng hẫn việc thực hiện chi trả 3 chế độ này như sau:
- Cơ quan bảo hiểm xã hội các cấp được trích để lại tại đợn vị từ khoản thu bảo hiểm xã hội không quá 3% tổng quỹ tiền lương hàng tháng, coi đây là khoản tạm ứng cho các đơn vị chi trả ba chế độ trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đơn vị đã nộp bảo hiểm xã hội trong khi Bảo hiểm xã hội Việt Nam chưa có điều kiện cấp phát ngay khoản chi này. Giám đốc bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố căn cứ vào tình hình cụ thể của từng đơn vị để duyệt mức tạm ứng để lại và hướng dẫn các đơn vị phải tổ chức quản lý các khoản chi nói trên theo đúng chế độ quản lý tài chính của Nhà nước quy định.
- Do các khoản chi nói trên có tính chất tiền lương nên cuối mỗi tháng, đơn vị phải tổng hợp, đối chiếu giữa số được tạm ứng và số thực chi theo chứng từ phát sinh để xác định số chênh lệch thừa, thiếu. Cơ quan Bảo hiểm xã hội kiểm tra chứng từ đối với từng khoản chi theo từng chế độ, nếu thừa thì nộp ngay và tài khoản 942 "Thu bảo hiểm xã hội" tại Kho bạc Nhà nước do Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam làm chủ tài khoản; nếu thiếu sẽ được thanh toán tiếp vào tháng sau từ nguồn tạm ứng tháng sau.
- Cuối mỗi quý, đơn vị tổng hợp và báo cáo quyết toán chi trả 3 chế độ, gửi bảo hiểm xã hội, các cấp theo phân cấp quản lý để xét duyệt quyết toán theo chế độ hiện hành.
Trước mắt vẫn tạm thời sử dụng hệ thống các chứng từ kế toán, biểu mẫu và báo cáo quyết toán chi ba chế độ như quy định trước đây.
Những quy định tạm thời trên được thực hiện từ 1-7-1995 cho đến khi có hướng dẫn mới. Trong quá trình thực hiện nếu có gì vướng mắc đề nghị phản ánh kịp thời cho Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam để giải quyết.
Lược đồ
Vui lòng Đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Lược đồ.
Chưa có tài khoản? Đăng ký tại đây