Ngày 17/10/2018, Bộ Lao động thương binh và xã hội đã ban hành Thông tư 17/2018/TT-BLĐTBXH quy định về tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động của doanh nghiệp.
Theo Thông tư này, người sử dụng lao động phải tổ chức tự kiểm tra việc chấp hành pháp luật lao động tại cơ sở của mình ít nhất một (01) lần trong năm.
Doanh nghiệp tự kiểm tra việc thực hiện pháp luật lao động
Nội dung tự kiểm tra pháp luật lao động bao gồm:
- Thực hiện báo cáo định kỳ;
- Tuyển dụng, đào tạo, giao kết và thực hiện hợp đồng lao động;
- Đối thoại, thương lượng và ký kết thỏa ước lao động tập thể;
- Thời giờ làm việc và nghỉ ngơi; công tác an toàn, vệ sinh lao động;
- Việc trả lương cho người lao động;
- Việc thực hiện các quy định đối với một số lao động đặc thù như lao động nữ, lao động nước ngoài, lao động cao tuổi...
- Việc xây dựng và đăng ký nội quy lao động; xử lý kỷ luật lao động, bồi thường trách nhiệm vật chất;
- Việc tham gia và trích đóng BHXH bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, BHYT hàng tháng cho người lao động;
- Giải quyết tranh chấp và khiếu nại về lao động;
- Nội dung khác…
LuatVietnam.vn