Công chức xã thôi việc có được hưởng trợ cấp không?

Hiện nay, ngoài việc được hưởng các chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, công chức còn được hưởng trợ cấp thôi việc. Riêng với đối tượng công chức cấp xã thì sao? Khi thôi việc có dược hưởng trợ cấp không?


Chỉ có 2 trường hợp công chức được hưởng trợ cấp thôi việc

Tại Điều 64 Luật Cán bộ, công chức năm 2008, việc thôi việc của công chức cấp xã được thực hiện theo quy định tương ứng của Luật này với cán bộ, công chức và các quy định liên quan.

Theo đó, căn cứ Điều 3 Nghị định 46/2010/NĐ-CP của Chính phủ, công chức cấp xã được hưởng chế độ thôi việc trong các trường hợp sau:

- Theo nguyện vọng và được cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền đồng ý;

- Do có 02 năm liên tiếp không hoàn thành nhiệm vụ.

Ngoài ra, tại Điều 29 Nghị định 112/2011/NĐ-CP, Chính phủ còn nêu thêm 01 trường hợp được hưởng chế độ thôi việc với chỉ huy trưởng Quân sự cấp xã, Trưởng Công an xã.

Cụ thể, nếu hai đối tượng này bị kỷ luật bằng hình thức giáng chức, cách chức mà không sắp xếp được chức danh công chức khác ở cấp xã thì cũng được giải quyết chế độ thôi việc trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày quyết định kỷ luật có hiệu lực thi hành.

Riêng với trường hợp thôi việc do nguyện vọng của công chức cấp xã, Nghị định 46 nêu rõ các trường hợp sẽ không được xem xét giải quyết thôi việc gồm:

- Công chức đang trong thời gian luân chuyển, biệt phái, đang bị xem xét kỷ luật hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự;

- Công chức chưa phục vụ đủ thời gian đã cam kết với cơ quan, tổ chức, đơn vị khi được xét tuyển;

- Công chức chưa hoàn thành thanh toán các khoản tiền, tài sản thuộc trách nhiệm của cá nhân với cơ quan, đơn vị, tổ chức;

- Do yêu cầu công tác hoặc chưa bố trí được người thay thế.

Như vậy, có thể thấy, phải xem xét nhiều yếu tố khi xem xét giải quyết chế độ thôi việc cho công chức cấp xã. Và thông thường, công chức sẽ được hưởng trợ cấp này theo các trường hợp nêu trên.

Cách tính trợ cấp thôi việc của công chức xã mới nhất (Ảnh minh họa)

Công chức xã thôi việc có được hưởng trợ cấp không?

Về việc hưởng trợ cấp thôi việc của công chức xã, khoản 2 Điều 29 Nghị định 112 năm 2011 nêu rõ:

Thủ tục giải quyết thôi việc, trợ cấp thôi việc, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc, chế độ bảo hiểm xã hội khi thôi việc đối với công chức cấp xã được áp dụng theo Nghị định số 46/2010/NĐ-CP

Theo đó, công chức thôi việc được hưởng trợ cấp như sau:

Cứ mỗi năm làm việc được tính bằng ½ tháng lương hiện hưởng gồm: Mức lương theo ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, hệ số chênh lệch bảo lưu lương (nếu có).

Và đặc biệt, mức trợ cấp thấp nhất bằng 01 tháng lương hiện hưởng.

Trong đó, thời gian làm việc được tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian tính theo năm có đóng bảo hiểm xã hội chưa nhận trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp phục viên, đứt quãng thì được cộng dồn.

Ngoài ra, nếu thời gian làm việc có tháng lẻ thì được tính như sau:

- Dưới 03 tháng thì không tính;

- Từ đủ 03 tháng đến đủ 06 tháng thì được tính bằng ½ năm làm việc;

- Từ trên 06 tháng đến 12 tháng thì được tính bằng 01 năm làm việc.

Nói tóm lại, công chức xã thôi việc tùy từng trường hợp sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc. Mức hưởng căn cứ vào thời gian làm việc, ngạch, bậc, phụ cấp chức vụ… Trong đó, mức tối thiểu được hưởng bằng 01 tháng lương.

>> 6 quy định mới từ 25/12/2019 mọi cán bộ, công chức xã cần biết

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục