Chuyển trường, giáo viên có phải ký hợp đồng làm việc mới không?

Việc điều chuyển công tác của viên chức giữa các đơn vị sự nghiệp công lập không phải hiếm gặp, nhất là việc giáo viên thuyên chuyển từ trường học này sang trường khác. Vậy trong trường hợp này, giáo viên có phải ký hợp đồng làm việc mới không?

1. Giáo viên ký hợp đồng làm việc gì với trường học?

Khoản 2 Điều 2 Luật sửa đổi, bổ sung Luật Viên chức quy định giáo viên là viên chức sẽ thực hiện một trong hai loại hợp đồng làm việc gồm:

- Hợp đồng làm việc xác định thời hạn: Áp dụng với người được tuyển dụng từ 01/7/2020 trừ cán bộ, công chức chuyển sang viên chức; người được tuyển dụng vào làm ở các vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn.

Loại hợp đồng này có thời hạn từ đủ 12 tháng đến 60 tháng .

- Hợp đồng không xác định thời hạn: Chế độ hợp đồng làm việc này áp dụng với giáo viên được tuyển dụng vào viên chức trước ngày 01/7/2020 đáp ứng điều kiện và hai trường hợp loại trừ ở trên.

Loại hợp đồng này không giới hạn thời hạn và được xem là “biên chế giáo viên”.

Các nội dung cần có trong hợp đồng làm việc phải gồm:

- Tên, địa chỉ của trường hoc công lập và người đứng đầu trường học công lập.

- Họ tên, địa chỉ, ngày tháng năm sinh của giáo viên được tuyển dụng vào viên chức.

- Công việc, nhiệm vụ hoặc vị trí việc làm được tuyển dụng cùng địa điểm làm việc.

- Quyền, nghĩa vụ của các bên.

- Loại hợp đồng, thời hạn, điều kiện chấm dứt hợp đồng làm việc.

- Tiền lương, thưởng cùng các chế độ đãi ngộ khác (nếu có), chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

- Thời gian tập sự (nếu có), làm việc, nghỉ ngơi…

Xem thêm: 5 điểm mới về hợp đồng làm việc của viên chức từ 01/7/2020


2. Giáo viên phải ký hợp đồng mới khi chuyển trường không?

Theo quy định hiện nay tại Luật Viên chức năm 2010, sửa đổi năm 2019, viên chức đang thực hiện hai loại hợp đồng làm việc: Hợp đồng xác định thời hạn và hợp đồng không xác định thời hạn.

Giáo viên sẽ ký hợp đồng làm việc với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập. Đặc biệt, trong trường hợp viên chức chuyển đến trường học khác thì khoản 4 Điều 20 Nghị định 115/2020/NĐ-CP nêu rõ:

Trường hợp viên chức được cấp có thẩm quyền đồng ý chuyển đến đơn vị sự nghiệp công lập khác thì không thực hiện việc tuyển dụng mới và không giải quyết chế độ thôi việc, nhưng phải ký kết hợp đồng làm việc mới với người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập hoặc cơ quan có thẩm quyền quản lý đơn vị sự nghiệp công lập;

Theo quy định này, khi đã được ký hợp đồng làm việc với trường học cũ, nếu chuyển sang dạy học ở trường khác thì không cần phải thi tuyển hoặc xét tuyển lại cũng không phải thôi việc.

Thay vào đó, giáo viên sẽ phải ký hợp đồng làm việc mới với trường học. Và loại hợp đồng làm việc mà giáo viên chuyển trường phải ký được hướng dẫn theo khoản 2 Điều 20 Nghị định 115 này như sau:

2. Viên chức được tuyển dụng trước ngày 01 tháng 7 năm 2020 nhưng đang thực hiện hợp đồng làm việc xác định thời hạn thì tiếp tục thực hiện hợp đồng làm việc đã ký kết, kể cả trường hợp viên chức chuyển đến đơn vị sự nghiệp công lập khác theo quy định tại khoản 4 Điều này, sau khi kết thúc thời hạn của hợp đồng làm việc đã ký kết thì được ký kết hợp đồng làm việc không xác định thời hạn nếu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Theo quy định này, giáo viên chuyển sang giảng dạy ở trước khác nếu đang thực hiện hợp đồng làm việc xác định thời hạn thì tiếp tục thực hiện đến hết hạn hợp đồng. Sau đó, nếu đáp ứng đủ yêu cầu của hợp đồng làm việc không xác định thời hạn thì sẽ được ký kết loại hợp đồng làm việc không xác định thời hạn này.


3. Chuyển trường khác, giáo viên được xếp lương thế nào?

Việc xếp lương cho giáo viên chuyển công tác đến đơn vị sự nghiệp công lập mới được quy định tại khoản 4 Điều 20 Nghị định 115/2020/NĐ-CP như sau:

[…] đồng thời thực hiện chế độ tiền lương đối với viên chức phù hợp trên cơ sở căn cứ vào loại hình hợp đồng làm việc của viên chức đang được ký kết tại đơn vị sự nghiệp công lập trước khi chuyển công tác, năng lực, trình độ đào tạo, quá trình công tác, diễn biến tiền lương và thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của viên chức

Theo quy định này, khi chuyển công tác đến trường công khác thì viên chức được xếp lương căn cứ vào hợp đồng làm việc đang ký tại trường công trước khi chuyển công tác cùng với năng lực, trình độ đào tạo, quán trình công tác và thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của viên chức.

Đồng thời, căn cứ điểm c khoản 3 Mục II Thông tư 79/2005/TT-BNV, khi giáo viên chuyển công tác thì không được kết hợp nâng bậc lương. Công việc mới phù hợp với chức danh đang giữ thì tiếp tục trả lương theo giấy thôi trả lương của cơ quan, đơn vị cũ trong đó tính cả thời gian xét nâng bậc lương lần sau/xét hưởng phụ cấp thâm niên vượt khung ở hạng đang giữ.

Trên đây là quy định về việc: Giáo viên phải ký hợp đồng mới khi chuyển trường không? Nếu còn thắc mắc, độc giả vui lòng liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục