Mẫu Quyết định ban hành nội quy lao động

Để được áp dụng, doanh nghiệp buộc phải có quyết định chính thức về việc ban hành nội quy lao động. LuatVietnam cung cấp Mẫu Quyết định ban hành nội quy lao động phổ biến nhất hiện nay.

Mẫu Quyết định ban hành nội quy lao động

Tại sao doanh nghiệp phải ban hành nội quy lao động?

Nếu như Bộ luật Lao động là khung pháp lý cơ bản để mọi doanh nghiệp điều chỉnh các hoạt động trong quan hệ lao động thì nội quy lao động lại là “luật riêng” của mỗi doanh nghiệp để phù hợp với đặc thù công việc, tính chất ngành nghề, lĩnh vực.

Việc ban hành nội quy lao động là điều kiện bắt buộc của các doanh nghiệp sử dụng từ 10 lao động trở lên (khoản 1 Điều 119 Bộ luật Lao động 2012), nhưng cũng là điều kiện cần thiết để doanh nghiệp có thể duy trì nề nếp, trật tự có hiệu quả.

Như vậy, với những doanh nghiệp sử dụng dưới 10 lao động thì không bắt buộc phải xây dựng nội quy thành văn bản, tuy nhiên, để nâng cao chất lượng quản lý thì doanh nghiệp cũng nên có thỏa thuận về kỷ luật lao động, trách nhiệm vật chất trong hợp đồng lao động.

Trước khi ban hành nội quy, doanh nghiệp phải tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện tập thể lao động tại cơ sở.

Đồng thời, trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày ban hành, doanh nghiệp phải nộp hồ sơ đăng ký nội quy lao động tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp có trụ sở.

Xem thêm: Hướng dẫn đăng ký nội quy lao động

Nếu vi phạm những quy định trên, theo khoản 12 Điều 1 Nghị định 88/2015/NĐ-CP, doanh nghiệp có thể bị phạt tiền từ 05 - 10 triệu đồng vì không có nội quy lao động bằng văn bản khi sử dụng từ 10 lao động trở lên hoặc không đăng ký với cơ quan quản lý Nhà nước về lao động cấp tỉnh.

Mẫu Quyết định ban hành nội quy lao động

CÔNG TY……….

Số: …..........

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập  -  Tự do  -  Hạnh phúc

......., ngày .... tháng ..... năm ....

QUYẾT ĐỊNH

Về việc ban hành nội quy lao động

GIÁM ĐỐC/TỔNG GIÁM ĐỐC

- Căn cứ Bộ luật Lao động nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ban hành ngày 18/6/2012;

- Căn cứ Điều lệ hoạt động của Công ty (1)…………………………………;

- Căn cứ kết quả lấy ý kiến người lao động về nội dung Nội quy lao động ngày … tháng … năm…;

- Để tạo môi trường quản lý lao động trên cơ sở hợp tác, gắn bó, hài hòa giữa lợi ích doanh nghiệp và cá nhân người lao động,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Nay ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy lao động của Công ty (2)………………….…

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày Nội quy lao động được đăng ký tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh (3)…………... Những quy định trước đây trái với Quyết định này đều bị bãi bỏ.

Điều 3. Các Trưởng (Phó) phòng (ban) và toàn thể người lao động trong doanh nghiệp chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.

Nơi nhận:

- Như Điều 3;

- Phòng Lao động Thương binh và Xã hội …..

- Lưu: ……

ĐẠI DIỆN THEO PHÁP LUẬT CỦA DOANH NGHIỆP

(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)

Hướng dẫn soạn Quyết định ban hành nội quy lao động

(1) (2) Ghi đầy đủ, chính xác tên doanh nghiệp theo Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp.

(3) Nội quy lao động của doanh nghiệp được đăng ký tại Sở Lao động Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp có trụ sở.

Trên đây là Mẫu Quyết định ban hành nội quy lao động được sử dụng phổ biến nhất hiện nay do LuatVietnam cung cấp.

Mẫu Quyết định ban hành nội quy lao động

>> Áp dụng hình thức xử lý kỷ luật lao động nào cho đúng?

Thùy Linh

Đánh giá bài viết:
(1 đánh giá)
Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi 19006192

Tin cùng chuyên mục

Mẫu biên bản bàn giao chất thải rắn công nghiệp thông thường

Mẫu biên bản bàn giao chất thải rắn công nghiệp thông thường

Mẫu biên bản bàn giao chất thải rắn công nghiệp thông thường

Trong quá trình thu gom và xử lý, việc lập biên bản bàn giao chất thải rắn công nghiệp thông thường đóng vai trò quan trọng, giúp ghi nhận đầy đủ thông tin về loại chất thải, khối lượng, đơn vị bàn giao và tiếp nhận. Bài viết dưới đây cung cấp mẫu biên bản bàn giao chất thải rắn công nghiệp thông thường.

Mẫu đơn công khai thông tin về tuyển sinh các khóa học thêm và hướng dẫn cách viết

Mẫu đơn công khai thông tin về tuyển sinh các khóa học thêm và hướng dẫn cách viết

Mẫu đơn công khai thông tin về tuyển sinh các khóa học thêm và hướng dẫn cách viết

Từ 14/02/2025, để tổ chức dạy thêm, giáo viên phải đăng kí kinh doanh, sau đó niêm yết trên cổng thông tin điện tử hoặc tại nơi dạy thêm. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn các tổ chức, cá nhân tổ chức hoạt động dạy thêm cách viết mẫu đơn công khai thông tin về tuyển sinh các khóa học thêm để thực hiện niêm yết.

Mẫu báo cáo của giáo viên dạy thêm ngoài trường từ 14/02/2025

Mẫu báo cáo của giáo viên dạy thêm ngoài trường từ 14/02/2025

Mẫu báo cáo của giáo viên dạy thêm ngoài trường từ 14/02/2025

Từ ngày 14/02/2025, giáo viên đang dạy học tại các nhà trường tham gia dạy thêm ngoài nhà trường phải báo cáo với Hiệu trưởng về môn học, địa điểm, hình thức, thời gian tham gia dạy thêm. Bài viết cung cấp mẫu báo cáo của giáo viên dạy thêm ngoài trường mới nhất.