Thủ tục tạm dừng nhận trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Trên thực tế, không hiếm trường hợp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp. Bài viết dưới đây sẽ thông tin về các trường hợp và thủ tục tạm dừng nhận trợ cấp thất nghiệp.

1. Trường hợp bị tạm dừng nhận trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định tại khoản 1 Điều 53 Luật Việc làm năm 2013 thì:

1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp khi không thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định tại Điều 52 của Luật này.

Như vậy, người lao động sẽ bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu hằng tháng không thông báo về tình hình tìm kiếm việc làm theo quy định.

Bên cạnh đó, khoản 2 Điều luật này cũng quy định người lao động bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu vẫn còn thời gian được hưởng theo quyết định thì tiếp tục hưởng trợ cấp thất nghiệp khi thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định.

Căn cứ Điều 10 Thông tư 28/2015/TT-BLĐTBXH hướng dẫn Điều 52 Luật Việc làm, hằng tháng, người lao động sẽ phải trực tiếp thông báo về việc tìm kiếm việc làm với trung tâm dịch vụ việc làm nơi mình đang hưởng trợ cấp.

Về thông báo về việc tìm kiếm việc làm, Điều 52 Luật Việc làm 2013 nêu rõ:Trong thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng người lao động phải trực tiếp thông báo với trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp về việc tìm kiếm việc làm, trừ các trường hợp sau:
- Người lao động ốm đau, thai sản, tai nạn có giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền theo quy định của pháp luật về khám bệnh, chữa bệnh;
- Trường hợp bất khả kháng.
Đối với các trường hợp nêu trên, người lao động có trách nhiệm thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

2. Thủ tục tạm dừng nhận trợ cấp thất nghiệp như thế nào?

Thủ tục tạm dừng nhận trợ cấp thất nghiệp (Ảnh minh họa)

Nội dung cụ thể về thủ tục hành chính tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp bao gồm các nội dung được quy định kèm theo Quyết định 351/QĐ-BLĐTBXH.

* Cách thức thực hiện

Người lao động thực hiện trực tiếp thủ tục tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp tại:

- Cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định: Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

- Cơ quan trực tiếp thực hiện thủ tục hành chính: Trung tâm dịch vụ việc làm trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

* Thành phần hồ sơ

Giấy tờ chứng minh về việc không thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định của người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Số lượng hồ sơ: 01 bộ hồ sơ

* Trình tự thực hiện theo các bước dưới đây:

- Bước 1: Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định, trung tâm dịch vụ việc làm nơi người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động.

- Bước 2: Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 06 ban hành kèm theo Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH.

- Bước 3: Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp được trung tâm dịch vụ việc làm gửi: 01 bản đến Bảo hiểm xã hội cấp tỉnh để thực hiện tạm dừng chi trả trợ cấp thất nghiệp đối với người lao động; 01 đến gửi người lao động để biết và thực hiện.

* Thời hạn giải quyết hồ sơ 

Hồ sơ sẽ được giải quyết trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày người lao động không đến thông báo về việc tìm kiếm việc làm hằng tháng theo quy định.

* Lệ phí thực hiện: Không quy định

3. Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp

Quyết định về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 06 ban hành kèm theo Thông tư 15/2023/TT-BLĐTBXH.

ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH/THÀNH PHỐ

SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH

VÀ XÃ HỘI
----------

Số: …………………..

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

------------

………, ngày……tháng…..năm…..

QUYẾT ĐỊNH

Về việc tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp

------------

GIÁM ĐỐC SỞ LAO ĐỘNG - THƯƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TỈNH/THÀNH PHỐ........................................

Căn cứ Luật Việc làm ngày 16/11/2013;

Căn cứ Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015, của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp;

Căn cứ Nghị định số 61/2020/NĐ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP;

Căn cứ Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH ngày 31/7/2015 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội hướng dẫn thực hiện Điều 52 của Luật Việc làm và một số điều của Nghị định số 28/2015/NĐ-CP;

Căn cứ Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2023 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH;

Căn cứ……………………………………….(văn bản quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội);

Căn cứ Quyết định số……………………...ngày …../..../.........của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp;

Theo đề nghị của Giám đốc Trung tâm Dịch việc làm.....................................................,

QUYẾT ĐỊNH:

Điều 1. Tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp kể từ ngày…./…./….. (1) đối với:

Ông/bà ................................................... sinh ngày…………/……………./…………..

Số định danh cá nhân/Chứng minh nhân dân:………………..cấp ngày.........tháng..........năm....... Nơi cấp: ..............

Số sổ BHXH ................................................................................................................

Chỗ ở hiện nay (trường hợp khác nơi đăng ký thường trú): ...................................................

....................................................................................................................................................

Tổng số tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp: ................................................... tháng.

Tổng số tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp:................................................tháng.

Lý do tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp: ông/bà không thực hiện thông báo về việc tìm kiếm việc làm tháng.........theo quy định.

Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.

Điều 3. Giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh/thành phố ..................................;Giám đốc Trung tâm Dịch việc làm........và ông/bà có tên trên chịu trách nhiệm thi hành Quyết định  này./.

Nơi nhận:
- Như Điều 3;

- Lưu: VT,…….

GIÁM ĐỐC

(Ký, đóng dấu và ghi rõ họ tên)

Ghi chú:

(1) Ngày tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày đầu tiên của tháng bị tạm dừng hưởng trợ cấp thất nghiệp


Trên đây là thông tin về thủ tục tạm dừng nhận trợ cấp thất nghiệp.

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Chế độ thai sản khi đóng BHXH tự nguyện từ 01/7/2025

Từ 01/7/2025, Luật Bảo hiểm xã hội 2024 chính thức có hiệu lực đã mang đến nhiều thay đổi trong người tham gia bảo hiểm tự nguyện. Một trong số đó là chế độ thai sản khi đóng BHXH tự nguyện. Vậy cụ thể như thế nào?