Thủ tục nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 như thế nào?

Sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết 116, điều mà người lao động và người sử dụng lao động quan tâm nhất lúc này là cần làm thủ tục như thế nào để nhận được tiền hỗ trợ. 

Hiện nay, Thủ tướng Chính phủ đã hướng dẫn thủ tục nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp theo Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg. Theo đó, thủ tục nhận tiền hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp theo Nghị quyết 116 được thực hiện như sau:

1. Thủ tục người lao động nhận tiền hỗ trợ

1.1 Đối tượng

- Người lao động (NLĐ) tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) tại thời điểm 30/9/2021 trừ:

+ Làm việc tại cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị, xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

+ Làm việc tại đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên.

- NLĐ dừng đóng BHTN do chấm dứt hợp đồng lao động (HĐLĐ) từ 01/01/2020 - 30/9/2021, có thời gian đóng BHTN được bảo lưu, không gồm người hưởng lương hưu hàng tháng.

1.2 Căn cứ thời gian đóng BHTN

Là thời gian đã đóng BHTN tại thời điểm 30/9/2021 nhưng chưa hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Đặc biệt, nếu NLĐ đã nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng đến 30/9/2021 vẫn chưa có quyết định hưởng thì tổng thời gian đóng BHTN làm căn cứ xác định mức hỗ trợ là tổng thời gian đóng BHTN chưa hưởng tại thời điểm 30/9/2021.

1.3 Mức hỗ trợ

Như quy định của Nghị quyết 116, mức hỗ trợ cho đối tượng được hưởng trên căn cứ vào thời gian đóng BHTN:

- Dưới 12 tháng: 1,8 triệu đồng/người.

- Từ đủ 12 - dưới 60 tháng: 2,1 triệu đồng/người.

- Từ đủ 60 - dưới 84 tháng: 2,4 triệu đồng/người.

- Từ đủ 84 - dưới 108 tháng: 2,65 triệu đồng/người.

- Từ đủ 108 - dưới 132 tháng: 2,9 triệu đồng/tháng.

- Từ đủ 132 tháng trở lên: 3,3 triệu đồng/tháng.

1.4 Trình tự, thủ tục nhận

NLĐ đang tham gia BHTN

NLĐ đã dừng BHTN

Bước 1: Cơ quan BHXH lập danh sách NLĐ đủ điều kiện gửi người sử dụng lao động (NSDLĐ) để xác nhận thông tin và công khai trên trang thông tin điện tử của cơ quan BHXH cấp tỉnh.

Thời hạn: 20/10/2021

Bước 2: NSDLĐ công khai danh sách NLĐ được hưởng, đối chiếu, bổ sung thông tin trong thời gian 05 ngày:

- Gửi danh sách có thông tin đúng, đủ và người không nhận hỗ trợ theo Mẫu số 02 đến cơ quan BHXH.

- Gửi danh sách thông tin cần điều chỉnh theo Mẫu số 03 kèm hồ sơ chứng minh chậm nhất ngày 10/11/2021.

Bước 3: Cơ quan BHXH trả tiền hỗ trợ cho NLĐ trong thời hạn 10 ngày nếu nhận được Mẫu 02 và 20 ngày nếu nhận được Mẫu 03 từ NSDLĐ.

Bước 1: NLĐ đề nghị cơ quan BHXH cấp tỉnh/huyện nơi NLĐ muốn nhận hỗ trợ theo mẫu số 04 chậm nhất đến 20/12/2021.

Bước 2: Cơ quan BHXH trả tiền hỗ trợ cho NLĐ trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị của NLĐ, chậm nhất đến 20/12/2021 phải hoàn thành.

Lưu ý: Khuyến khích chi trả thông qua tài khoản ngân hàng của NLĐ.

Đặc biệt: Nếu không chi trả, cơ quan BHXH thông báo bằng văn bản và nêu lý do. Và sau 30/11/2021, nếu NLĐ đang tham gia BHTN không nhận được hỗ trợ thì gửi đơn đề nghị như NLĐ đã dừng BHTN.

1.5 Hình thức thực hiện

- Trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công quốc gia; Cổng Dịch vụ công của BHXH Việt Nam hoặc các tổ chức cung cấp dịch vụ I-VAN; Ứng dụng VssID.

- Bưu chính.

- Trực tiếp tại cơ quan BHXH cấp tỉnh hoặc cấp huyện.

Thủ tục nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 như thế nào?​ (Ảnh minh họa)

2. Giảm mức đóng BHTN cho người sử dụng lao động

2.1 Đối tượng hỗ trợ

Người sử dụng lao động đang tham gia BHTN trước ngày 01/10/2021 không bao gồm:

- Cơ quan Nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân.

- Đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên. Riêng đơn vị sự nghiệp công lập được giảm đóng thì gửi cơ quan BHXH nơi tham gia 01 bản sao văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc phân loại là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ tài chính.

- Người sử dụng lao động tự nguyện không nhận hỗ trợ.

2.2 Mức giảm và thời gian thực hiện

- Giảm từ 1% xuống 0% quỹ tiền lương tháng của NLĐ thuộc đối tượng tham gia BHTN.

- Thời gian giảm: 12 tháng từ 01/10/2021 - 30/9/2022.

Đặc biệt, hàng tháng, cơ quan BHXH giảm mức đóng 0% trong thời gian từ 01/10/2021 - 30/9/2022 cho người sử dụng lao động.

Trên đây là thủ tục nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116 cho người lao động và người sử dụng lao động. Nếu còn thắc mắc các chính sách hỗ trợ liên quan đến Covid-19 thì độc giả có thể liên hệ 1900.6192 để được hỗ trợ, giải đáp.

>> Phân biệt chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116

>> 3 việc cần làm ngay để nhận tiền hỗ trợ theo Nghị quyết 116

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:
(3 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Mức hưởng thai sản khi sinh đôi nhưng 1 bé mất sau sinh

Nhiều trường hợp lao động nữ mang thai đôi nhưng không may sau khi sinh, một trong 02 đứa trẻ lại quá yếu và mất. Vậy trường hợp sinh đôi nhưng 1 bé mất sau sinh thì người lao động được hưởng mức thai sản như thế nào?