Trợ cấp tuất hằng tháng là một khoản thu nhập cố định góp phần đảm bảo cuộc sống cho thân nhân người lao động. Vậy thủ tục giám định sức khỏe để nhận trợ cấp tuất hằng tháng được quy định như thế nào?
Ai cần giám định sức khỏe để nhận trợ cấp tuất hằng tháng?
Căn cứ khoản 2 Điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014, khi người lao động mất, những thân nhân sau đây sẽ cần làm thủ tục giám định sức khỏe để được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng:
- Con từ đủ 18 tuổi trở lên.
- Vợ dưới 55 tuổi, chồng dưới 60 tuổi không có thu nhập hoặc có nhưng thu nhập hằng tháng thấp hơn mức lương cơ sở.
- Cha, mẹ đẻ; cha, mẹ đẻ của vợ hoặc chồng; thành viên khác trong gia đình mà người tham gia BHXH đang có nghĩa vụ nuôi dưỡng dưới 60 tuổi đối với nam, dưới 55 tuổi đối với nữ mà không có thu nhập hoặc có thu nhập hằng tháng nhưng thấp hơn mức lương cơ sở.
Những đối tượng nói trên sau khi giám định sức khỏe mà xác định được mức độ suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên sẽ được xem xét giải quyết hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.
Xem thêm: Trường hợp nào được hưởng trợ cấp tuất hàng tháng?
Thủ tục giám định sức khỏe để nhận trợ cấp tuất hàng tháng
Căn cứ Thông tư số 56/2017/TT-BYT và Quyết định số 2968/QĐ-BYT ngày 16/5/2018, thủ tục giám định sức khỏe để thân nhân người lao động có thể được nhận trợ cấp tuất hằng tháng được hướng dẫn như sau:
* Hồ sơ khám giám định:
Theo khoản 4 Điều 5 Thông tư 56/2017/TT-BYT, hồ sơ khám giám định sức khỏe gồm:
- Giấy đề nghị khám giám định theo mẫu tại Phụ lục 2 của Thông tư 56/2017: Trong đó phải có xác nhận về tình trạng nhân thân của Ủy ban nhân dân hoặc công an cấp xã nơi cư trú.
- Bản chính hoặc bản sao hợp lệ của một hoặc các giấy tờ khám, điều trị bệnh, tật sau:
+ Tóm tắt hồ sơ bệnh án.+ Giấy xác nhận khuyết tật.
+ Giấy ra viện.
+ Sổ khám bệnh.
+ Biên bản giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động (người đã được khám giám định bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động).
- Một trong các giấy tờ chứng minh nhân thân sau đây:
+ Chứng minh nhân dân còn hiệu lực.
+ Thẻ Căn cước công dân còn hiệu lực.
+ Hộ chiếu còn hiệu lực.
+ Không có các giấy tờ trên: Phải có Giấy xác nhận của Công an cấp xã có dán ảnh, đóng giáp lai trên ảnh và được cấp trong không quá 03 tháng tính đến thời điểm đề nghị khám giám định.
* Nơi nộp hồ sơ: Hội đồng giám định y khoa tỉnh nơi cư trú.
* Thủ tục khám giám định:
Bước 1: Nộp hồ sơ khám giám định.
Thân nhân của người lao động chủ động lập, hoàn chỉnh hồ sơ khám giám định và gửi 01 bộ hồ sơ đến Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh để đề nghị khám giám định để hưởng trợ cấp tuất hàng tháng.
Cách thức nộp hồ sơ: Trực tiếp hoặc qua bưu điện.
Bước 2: Tiến hành khám giám định.
Cơ quan thường trực Hội đồng giám định y khoa thực hiện xem xét và tổ chức khám giám định theo đúng thời gian quy định của pháp luật.
Trường hợp không khám giám định, trong 10 ngày làm việc, Hội đồng Giám định y khoa cấp tỉnh phải trả lời bằng văn bản cho cá nhân yêu cầu giám định biết rõ lý do và chịu trách nhiệm về việc không tổ chức khám giám định.
Bước 3: Nhận Biên bản giám định y khoa
Trong 10 ngày làm việc kể từ khi có kết luận giám định, cơ quan thường trực Hội đồng Giám định y khoa sẽ phát hành Biên bản giám định y khoa.
* Chi phí khám giám định:
Chi phí khám giám định thực hiện theo Thông tư 243/2016/BTC như sau:
- Khám lâm sàng phục vụ giám định y khoa: 1.150.000 đồng/trường hợp.
- Khám cận lâm sàng phục vụ giám định y khoa: Tùy theo chỉ định thực tế của bác sĩ.
Sau khi đã có Biên bản giám định, thân nhân người lao động tự mình hoàn thiện hồ sơ hoặc gửi cho doanh nghiệp (trường hợp người lao động đang đóng BHXH mà bị chết) để làm thủ tục hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.
Xem thêm: Thủ tục hưởng chế độ tử tuất mới nhất
Trên đây là hướng dẫn về thủ tục giám định sức khỏe để nhận trợ cấp tuất hàng tháng. Nếu gặp khó khăn trong quá trình thực hiện, bạn đọc gọi ngay tổng đài 1900.6192 để được các chuyên gia pháp lý của LuatVietnam tư vấn chi tiết.