Sổ bảo hiểm sai thông tin có được rút BHXH một lần?

Rất nhiều người lao động cho tới khi chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) mới phát hiện mình bị sai thông tin cá nhân như họ tên, năm sinh, số Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân … trên sổ. Vậy nếu sổ bảo hiểm sai thông tin có được rút BHXH một lần?

1. Sổ bảo hiểm sai thông tin có được rút BHXH một lần?

Sổ bảo hiểm sai thông tin có được rút BHXH một lần? (Ảnh minh họa)

Trước tiên, cần xét xem sổ BHXH của bạn thuộc trường hợp sai thông tin gì, có cần phải cấp đổi lại sổ BHXH hay không.

Trường hợp không phải cấp đổi lại sổ BHXH

Theo quy định tại Công văn 3835/BHXH-CST, nếu người tham gia BHXH, bảo hiểm tự nguyện (BHTN) có sai sót trong thông tin số Chứng minh nhân dân (CMND), ngày cấp, nơi cấp giấy CMND, hộ khẩu thường trú thì sẽ không phải cấp lại sổ BHXH.

Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 cũng quy định sổ BHXH chỉ cần cấp lại khi bị mất, hỏng, thay đổi họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, dân tộc, quốc tịch hoặc nội dung ghi trên sổ.

Theo Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13, hồ sơ hưởng BHXH một lần gồm có:

- Sổ bảo hiểm xã hội.

- Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần (mẫu số 14-HSB).

Có thể thấy các giấy tờ tùy thân như CMND hay thẻ CCCD đều không phải là một những giấy tờ bắt buộc trong hồ sơ hưởng BHXH một lần. Do đó, nếu có sai sót thông tin về số CMND, CCCD thì người lao động không cần phải làm thủ tục cấp lại sổ BHXH.

Như vậy, việc sai thông tin giấy tờ tùy thân không làm ảnh hưởng đến thủ tục hồ sơ hưởng chế độ BHXH một lần.

Tuy nhiên, để đối chiếu thông tin thì người hưởng BHXH vẫn phải xuất trình CMND, CCCD. Vì vậy, nếu có sai sót về số CMND, CCCD thì người hưởng BHXH có thể xuất trình hộ chiếu, bằng lái xe, giấy xác nhận nhân thân… hoặc các giấy tờ tùy thân có ảnh và đầy đủ thông tin cá nhân cho cơ quan BHXH.

Trường hợp phải cấp đổi lại sổ BHXH

Cũng theo quy định tại Điều 27 Quyết định 595/QĐ-BHXH, sổ BHXH sẽ cần được cấp lại trong trường hợp:

- Mất, hỏng sổ BHXH.

- Thay đổi họ tên, tên đêm; ngày tháng năm sinh; giới tính; dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh lại nội dung ghi trên sổ BHXH.

Như vậy, nếu bị sai một trong những thông tin trên (họ tên, ngày tháng năm sinh…) thì người hưởng BHXH buộc phải làm thủ tục điều chỉnh lại thông tin ghi trên sổ BHXH. Sau khi điều chỉnh thông tin trùng khớp và chính xác thì người lao động mới đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng BHXH một lần.

Thời gian sửa đổi thông tin trên sổ BHXH: không quá 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định. Trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng BHXH tại các tỉnh khác hoặc nhiều đơn vị nơi người lao động làm việc thì không quá 45 ngày (theo khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ-BHXH).

Kết luận:

- Nếu thuộc trường hợp sai thông tin giấy tờ tùy thân như CMND, CCCD thì người lao động vẫn được làm hồ sơ hưởng chế độ BHXH một lần bình thường.

- Nếu thuộc trường hợp sai thông tin như họ tên, ngày tháng năm sinh… thì người hưởng BHXH buộc phải điều chỉnh lại thông tin chính xác mới được hưởng BHXH một lần.

2. Trường hợp nào được lĩnh tiền bảo hiểm xã hội một lần?

Theo quy định tại Điều 60, Điều 77 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 1 Nghị quyết 93/2015/QH13, các trường hợp được hưởng BHXH một lần gồm:

(1) Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

(2) Lao động nữ là cán bộ, công chức xã hoặc người hoạt động không chuyên trách cấp xã khi đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

(3) Người ra nước ngoài để định cư.

(4) Người đang mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang AIDS và những bệnh khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

(5) Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật công an nhân dân; cơ yếu; hạ sĩ quan, chiến sĩ quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ công an phục vụ có thời hạn… khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện hưởng lương hưu.

(6) Người tham gia BHXH bắt buộc sau 01 năm nghỉ việc mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

(7) Người tham gia BHXH tự nguyện sau 01 năm không tiếp tục đóng mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

Rút bảo hiểm xã hội một lần (Ảnh minh họa)

3. Hồ sơ rút bảo hiểm xã hội một lần

Theo quy định tại Điều 109 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 quy định, hồ sơ cần chuẩn bị để thực hiện rút bảo hiểm một lần gồm:

- Sổ BHXH.

- Đơn đề nghị hưởng BHXH một lần.

- Trích sao/tóm tắt bệnh án đối với những người mắc bệnh nguy hiểm tới tính mạng hoặc biên bản giám định mức suy giảm từ 81% trở lên của Hội đồng giám định y khoa.

- Trường hợp được thanh toán chi phí khám giám đinh y khoa thì nộp thêm hóa đơn, chứng từ kèm bảng kê nội dung giám định.

- Bản chính Bản khai cá nhân về thời gian, địa bàn phục vụ trong Quân đội có hưởng phụ cấp khu vực (Mẫu số 04B - HBQP).

Đối với người ra nước ngoài cần nộp thêm:

Giấy xác nhận về việc thôi quốc tịch Việt Nam (bản sao) hoặc bản dịch tiếng Việt có công chứng/chứng thực một trong những giấy tờ:

- Hộ chiếu do nước ngoài cấp.

- Thị thực xác nhận việc cho phép nhập cảnh với ly do định cư ở nước ngoài do cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

- Giấy tờ xác nhận đang nhập tịch nước ngoài, giấy tờ xác nhận hoặc thẻ thường trú, cư trú có hạn 05 năm trở lên do cơ quan nước ngoài có thẩm quyền cấp.

Cơ quan giải quyết chế độ BHXH một lần: Cơ quan BHXH cấp huyện/tỉnh nơi cư trú (theo hướng dẫn tại Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019 và Quyết định 896/QĐ-BHXH năm 2021)

Xem chi tiết: Cách tính tiền bảo hiểm xã hội một lần mới nhất

Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ tổng đài 19006192 để được hỗ trợ.
Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Mức hưởng thai sản khi sinh đôi nhưng 1 bé mất sau sinh

Nhiều trường hợp lao động nữ mang thai đôi nhưng không may sau khi sinh, một trong 02 đứa trẻ lại quá yếu và mất. Vậy trường hợp sinh đôi nhưng 1 bé mất sau sinh thì người lao động được hưởng mức thai sản như thế nào?