Bảo hiểm thất nghiệp mang lại nhiều lợi ích cho cả người lao động và doanh nghiệp khi tham gia, tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ và tận dụng được hết những quyền lợi này. Dưới đây LuatVietnam sẽ tổng hợp toàn bộ quyền lợi được hưởng của người tham gia.
1. Trợ cấp thất nghiệp
Quốc hội thông qua Luật Việc làm 2025 và Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 01/01/2026. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về trợ cấp thất nghiệp được cơ quan Bảo hiểm xã hội chi trả cho người lao động đủ điều kiện hưởng theo quy định Luật Việc làm 2025.
* Điều kiện hưởng trợ cấp:
Để nhận loại trợ cấp này, người lao động cần đáp ứng đủ các điều kiện tại Điều 38 Luật Việc làm 2025, cụ thể như sau:
- Chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc theo quy định pháp luật, trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật, hưởng lương hưu hàng tháng.
- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.
- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc chấm dứt làm việc.
- Chưa tìm được việc làm sau 10 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ mà người lao động không thuộc một trong các trường hợp có việc làm và thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội hoặc thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân...
* Mức hưởng trợ cấp:
Căn cứ Điều 39 Luật Việc làm 2025, người lao động đủ điều kiện sẽ được trả trợ cấp thất nghiệp theo mức sau:
Mức hưởng hàng tháng | = | Bình quân tiền lương tháng đóng BHTN của 06 tháng đã đóng BHTN gần nhất trước khi chấm dứt hợp đồng lao động | x | 60% |
Trong đó: Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 - 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tối đa 12 tháng.
* Thủ tục hưởng:
(1) Hồ sơ gồm:
- Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 03 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH. Trường hợp người lao động không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp thì nộp đề nghị không hưởng trợ cấp thất nghiệp theo Mẫu số 08 ban hành kèm theo Thông tư số 15/2023/TT-BLĐTBXH.
- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ xác nhận việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như: Hợp đồng lao động; quyết định thôi việc; quyết định sa thải;...
- Sổ bảo hiểm xã hội.
(2) Nơi nộp: Trung tâm dịch vụ việc làm tại bất cứ địa phương nào mà người lao động muốn nhận.
(3) Thời hạn nộp hồ sơ: 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động.
(4) Thời hạn giải quyết:
- Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, người lao động được gửi quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp .
- Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hưởng: Được chi trả trợ cấp thất nghiệp tháng đầu tiên.

2. Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm
Theo quy định tại Điều 36 Luật Việc làm 2025, người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp bị chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà có nhu cầu tìm kiếm việc làm được tư vấn, giới thiệu việc làm.
Để được hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm, người lao động tiến hành như sau:
Bước 1: Ghi đầy đủ các thông tin cá nhân, nhu cầu tư vấn, nhu cầu giới thiệu việc làm vào phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm theo mẫu quy định.
Bước 2: Nộp trực tiếp cho trung tâm dịch vụ việc làm.
Trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm tiếp nhận phiếu tư vấn, giới thiệu việc làm và căn cứ vào nhu cầu, khả năng của người lao động, nhu cầu tuyển lao động của người sử dụng lao động để kết nối việc làm phù hợp với người lao động.
Bước 3: Nhận Phiếu giới thiệu việc làm từ trung tâm dịch vụ việc làm để tham gia dự tuyển lao động.
3. Hỗ trợ học nghề
* Đối tượng áp dụng
Căn cứ Điều 2 Nghị định 17/2021/NĐ-CP, người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp được hỗ trợ học nghề khi có đủ các điều kiện sau:
- Người lao động được hỗ trợ học nghề theo quy định;
- Cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học có đăng ký hoạt động giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức được thực hiện hoạt động giáo dục nghề nghiệp tham gia đào tạo nghề nghiệp cho người lao động;
- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cơ quan bảo hiểm xã hội; trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập và các cơ quan có liên quan đến việc hỗ trợ học nghề cho người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
* Mức hưởng hỗ trợ học nghề:
- Người tham gia khóa đào tạo nghề đến 03 tháng: Mức hỗ trợ tính theo mức thu học phí của cơ sở đào tạo nghề nghiệp và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa 4,5 triệu đồng/người/khóa đào tạo.
- Người tham gia khóa đào tạo nghề trên 03 tháng: Mức hỗ trợ tính theo tháng, mức thu học phí và thời gian học nghề thực tế nhưng tối đa 1,5 triệu đồng/người/tháng.
Căn cứ: Điều 3 Quyết định 17/2021/QĐ-TTg
* Thủ tục nhận hỗ trợ:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.
- Người lao động đang chờ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc đang hưởng mà có nhu cầu học nghề tại địa phương nơi đang chờ kết quả hoặc đang hưởng: Chỉ cần chuẩn bị Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề.
- Người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp mà có nhu cầu học nghề tại địa phương không phải nơi đang hưởng:
Hồ sơ gồm:
+ Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề.
+ Quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp (bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu).
- Người lao động không thuộc hai trường hợp trên:
Hồ sơ gồm:
+ Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
+ Đơn đề nghị hỗ trợ học nghề.
+ Bản chính hoặc bản sao có chứng thực hoặc bản sao kèm theo bản chính để đối chiếu của một trong các giấy tờ: Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc, quyết định thôi việc, quyết định sa thải, quyết định kỷ luật buộc thôi việc, thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động…
+ Sổ bảo hiểm xã hội.
Bước 2: Nộp hồ sơ.
Người lao động nộp 01 bộ hồ sơ đã đề cập ở trên.
- Nơi nộp: Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang giải quyết hưởng TCTN hoặc nơi đang hưởng TCTN hoặc nơi có nhu cầu học nghề.
Bước 3: Nhận giấy hẹn trả kết quả.
Bước 4: Nhận quyết định về việc hỗ trợ học nghề theo giấy hẹn.
Trong 03 ngày làm việc được ghi trên phiếu hẹn trả kết quả, nếu không đến hoặc ủy quyền cho người khác nhận quyết định về việc hỗ trợ học nghề và không thông báo cho trung tâm dịch vụ việc làm về lý do không thể đến nhận thì được coi là không có nhu cầu hỗ trợ học nghề.
Căn cứ: Điều 25 Nghị định 28/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 61/2020/NĐ-CP.

4. Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng nghề để duy trì việc làm
Khác với các quyền lợi trên, quyền lợi về hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm được chi trả cho người sử dụng lao động.
* Điều kiện hưởng:
Các điều kiện để người sử dụng lao động được hỗ trợ quy định tại Điều 37 Luật Việc làm 2025:
- Đóng đủ bảo hiểm thất nghiệp từ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng tính đến thời điểm đề nghị hỗ trợ;
- Có phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm.
* Mức hỗ trợ:
Người sử dụng lao động được hỗ trợ kinh phí cho việc tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề:
Mức hỗ trợ tối đa = 01 triệu đồng/người/tháng
+ Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo tháng, thời gian học thực tế của từng nghề hoặc từng khóa học nhưng không quá 06 tháng.
+ Khóa đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề có mức chi phí cao hơn mức hỗ trợ thì phần vượt quá mức hỗ trợ do người sử dụng lao động tự chi trả.
Căn cứ: Điều 4 Nghị định 28/2015/NĐ-CP và Nghị định 61/2020/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 28/2015/NĐ-CP hướng dẫn bảo hiểm thất nghiệp.
* Thủ tục nhận:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ.
- Văn bản đề nghị hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động
- Phương án thay đổi cơ cấu hoặc công nghệ sản xuất, kinh doanh được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề và duy trì việc làm.
- Giấy tờ chứng minh không đủ kinh phí để tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề cho người lao động.
- Văn bản xác nhận của tổ chức bảo hiểm xã hội nơi người sử dụng lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp.
Bước 2: Nộp hồ sơ.
Nơi nộp: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi doanh nghiệp đóng trụ sở chính.
Bước 3: Nhận Quyết định về việc hỗ trợ kinh phí đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.
Trong 30 ngày kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan liên quan thẩm định hồ sơ và trình Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định.
Trường hợp không hỗ trợ thì Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bước 4: Nhận tiền hỗ trợ.
Trong 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được quyết định hỗ trợ, doanh nghiệp được tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện tạm ứng 50% kinh phí hỗ trợ và thực hiện việc thanh quyết toán trên cơ sở thực tế của việc thực hiện phương án đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề.
Căn cứ: Điều 26, Điều 27 Nghị định 28/2015/NĐ-CP.
Trên đây là những thông tin liên quan đến việc hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu còn vấn đề vướng mắc, bạn đọc vui lòng liên hệ: 1900.6192 để được hỗ trợ.