Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau mới nhất gồm những gì?

Để hưởng chế độ ốm đau, người lao động phải có hồ sơ gửi tới cơ quan bảo hiểm xã hội. Vậy hồ sơ của chế độ này bao gồm những loại giấy tờ nào?

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau

Theo quy định, người lao động được hưởng chế độ ốm đau khi bản thân hoặc con dưới 07 tuổi ốm đau. Tùy từng trường hợp, hồ sơ hưởng chế độ sẽ khác nhau.

Cụ thể, điểm 2.1 khoản 2 Điều 4 Quyết định 166/QĐ-BHXH liệt kê các loại giấy tờ cần có:

* Về phía người lao động

  • Trong trường hợp điều trị nội trú:

+ Bản sao giấy ra viện của người lao động hoặc của con dưới 07 tuổi.

Trường hợp người bệnh tử vong tại cơ sở khám, chữa bệnh thì thay bằng bản sao giấy báo tử. Nếu giấy báo tử không thể hiện thời gian vào viện thì bổ sung giấy tờ khác của cơ sở khám, chữa bệnh có thể hiện thời gian vào viện.

+ Bản sao giấy chuyển tuyến hoặc giấy chuyển viện nếu chuyển tuyến khám, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú.

  • Trong trường hợp điều trị ngoại trú:

Bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng bảo hiểm xã hội.

Nếu cả cha và mẹ đều nghỉ việc chăm con thì giấy chứng nhận nghỉ việc của một trong hai người là bản sao; hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sỹ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú.

  • Trong trường hợp người lao động hoặc con khám, chữa bệnh ở nước ngoài:

Bản sao của bản dịch tiếng Việt giấy khám, chữa bệnh do cơ sở khám, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

* Về phía người sử dụng lao động:

Bản chính Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (Mẫu 01B-HSB).

Xem thêm: Điều kiện hưởng chế độ ốm đau năm 2020

Hồ sơ hưởng chế độ ốm đau gồm những gì? (Ảnh minh họa)

Có đủ hồ sơ, làm thế nào để hưởng chế độ?

Cũng theo Quyết định này, trình tự giải quyết chế độ ốm đau cho người lao động được thực hiện như sau:

1. Người lao động nộp hồ sơ cho người sử dụng lao động.

2. Người sử dụng lao động nộp hồ sơ cho cơ quan BHXH cấp huyện nơi tham gia bảo hiểm.

Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của người lao động, người sử dụng lao động lập Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe và nộp cho cơ quan BHXH.

3. Cơ quan BHXH tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

4. Người lao động nhận tiền trợ cấp

Trường hợp người lao động đăng ký nhận bằng tiền mặt thì tiền trợ cấp sẽ được trả về qua tài khoản của người sử dụng lao động và người sử dụng lao động sẽ tổ chức chi trả cho người lao động.

Ngoài ra, người lao động cũng có thể nhận trợ cấp thông qua tài khoản ATM của mình hoặc nhận trực tiếp tại cơ quan BHXH trong trường hợp chưa nhận tại đơn vị mà đơn vị đã chuyển lại cho cơ quan BHXH.

>> Chế độ ốm đau: Những thông tin người lao động nên biết

Thùy Linh

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:
(2 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Mức hưởng thai sản khi sinh đôi nhưng 1 bé mất sau sinh

Nhiều trường hợp lao động nữ mang thai đôi nhưng không may sau khi sinh, một trong 02 đứa trẻ lại quá yếu và mất. Vậy trường hợp sinh đôi nhưng 1 bé mất sau sinh thì người lao động được hưởng mức thai sản như thế nào?