Cách gửi hồ sơ bảo hiểm xã hội qua đường bưu điện

Gửi hồ sơ bảo hiểm xã hội (BHXH) qua đường bưu điện như thế nào là vấn đề khá nhiều đơn vị, người sử dụng lao động và người lao động quan tâm. Để việc gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện được thuận tiện và dễ dàng, hãy tham khảo bài viết dưới đây của Luatvietnam.

Gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện như thế nào?

Theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua dịch vụ bưu chính đã giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại trong quá trình nộp hồ sơ BHXH của các đơn vị.

Khi nộp hồ sơ qua đường bưu điện, người tham gia cần thực hiện các bước dưới đây.


Gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện (Ảnh minh họa)


Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ BHXH.

Người tham gia đăng ký hồ sơ BHXH chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017. Với các đối tượng khác nhau sẽ gửi hồ sơ, giấy tờ khác nhau.

Bước 2: Ghi thông tin bên ngoài phong bì thư.

- Ghi rõ và cụ thể địa chỉ, tên đơn vị, mã đơn vị trên bao bì và địa chỉ cơ quan BHXH nhận hồ sơ để nhân viên bưu điện chuyển về đúng địa chỉ.

- Loại hồ sơ ghi theo mã số phiếu giao nhận hồ sơ.

- Cần phải ghi rõ tên phòng, cơ quan BHXH hoặc tên bộ phận của BHXH quận, huyện (nếu đơn vị tham gia BHXH tại quận, huyện).

Bước 3: Đăng ký nộp hồ sơ BHXH trực tuyến.

Đăng ký tài khoản (nếu đã có sẵn thì bỏ qua đến bước đăng nhập)

- Đơn vị, người sử dụng lao động truy cập vào đường link https://bhxh.vnpost.vn/Security/SignIn để đăng ký.

- Sau khi giao diện của trang hiện ra hãy đăng ký tài khoản bằng cách nhấn vào ô “Đăng ký”. Chọn thông tin đơn vị, nhập mã BHXH, mật khẩu, email, chọn “Cá nhân” hoặc “Đơn vị”, nhập mã bảo mật rồi nhấn đăng ký.

Đăng nhập vào tài khoản

Khi đã đăng ký thành công, đơn vị sẽ đăng nhập vào hệ thống của bưu điện, tạo lệnh gửi và nơi trả hai chiều theo hướng dẫn trên trang của hệ thống.

Hoàn tất thông tin hồ sơ BHXH (Ảnh minh họa)

Lưu ý trong phần chọn địa chỉ để bưu điện đến nhận hồ sơ, đơn vị điền đúng địa chỉ nếu cùng địa chỉ đơn vị (địa chỉ đã khai báo với cơ quan BHXH), chỉ cần nhập thông tin của người liên hệ là hoàn tất. Nếu khác địa chỉ thì nhập chi tiết lại địa chỉ hồ sơ và thông tin người liên hệ.

Sau khi gửi yêu cầu, hệ thống tự động xuất ra phiếu gửi hồ sơ. Tiếp theo, đơn vị thực hiện gửi hồ sơ cho nhân viên bưu điện.


Tra cứu hồ sơ đã gửi

Trong trang chủ của bưu điện đã truy cập, nhấn chọn mục “Tra cứu” để tra cứu thông tin. Ở phần tra cứu có các chức năng như tra cứu theo ngày, tra cứu theo trạng thái, theo mã vận đơn…

Sau khi hoàn tất toàn bộ thông tin, người tra cứu sẽ tra cứu được các thông tin như thời gian và bưu cục đã nhận phong bì thư của đơn vị, thời gian phong bì thư đã tới Bộ phận một cửa của cơ quan BHXH.

Trên đây là một số thông tin hướng dẫn gửi hồ sơ BHXH qua đường bưu điện. Ngoài ra, bạn đọc có thể xem thêm các bài viết về chủ đề Bảo hiểm xã hội của Luatvietnam.

>> 2 cách tra cứu bảo hiểm xã hội nhanh và chuẩn xác nhất

Chia sẻ:
Đánh giá bài viết:
(2 đánh giá)

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Mức hưởng thai sản khi sinh đôi nhưng 1 bé mất sau sinh

Nhiều trường hợp lao động nữ mang thai đôi nhưng không may sau khi sinh, một trong 02 đứa trẻ lại quá yếu và mất. Vậy trường hợp sinh đôi nhưng 1 bé mất sau sinh thì người lao động được hưởng mức thai sản như thế nào?