Tin liên quan của Luật 50/2014/QH13

Lọc bài viết theo:

Cập nhật: Danh mục 266 Bộ luật, Luật của Việt Nam  23/05/2024

Hiện, Việt Nam có 266 Bộ luật và Luật đang có hiệu lực, sắp được áp dụng. Dưới đây là tổng hợp mới nhất, đầy đủ nhất của LuatVietnam về Danh mục các Bộ luật và Luật này.

Hợp đồng EPC là gì? Có hiệu lực khi nào? 12/04/2024

Trong lĩnh vực thiết kế và thi công thì hợp đồng EPC là một loại hợp đồng rất quan trọng và được sử dụng phổ biến. Vậy hợp đồng EPC là gì? Có hiệu lực khi nào?

Phân cấp công trình xây dựng là gì? Nguyên tắc phân cấp hiện nay 13/03/2024

Phân cấp công trình xây dựng là gì và để làm gì? Công trình cấp 1, 2, 3, 4 là như thế nào? Liên quan đến vấn đề phân cấp công trình xây dựng, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

Hoàn công là gì? Thủ tục và chi phí hoàn công nhà ở  21/02/2024

Hoàn công là thủ tục cần thực hiện sau khi hoàn thành xây dựng công trình. Vậy hoàn công là gì? Thủ tục và chi phí hoàn công nhà ở như thế nào? Cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Sửa chữa nhà chung cư có phải xin phép không? 22/01/2024

Việc sửa chữa chung cư phụ thuộc vào hiện trạng của chung cư và nhu cầu của chủ sở hữu. Tuy nhiên, sửa chữa nhà chung cư có phải xin phép không? Cùng tìm hiểu quy định này qua bài viết sau.

Sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Thủ tục thế nào 17/01/2024

Sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Chi phí, trình tự, thủ tục xin cấp phép sửa chữa nhà ở như thế nào. Cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Nghiệm thu là gì? Gợi ý 6 mẫu biên bản nghiệm thu mới nhất 2024 27/12/2023

Nghiệm thu là quy trình quan trọng trong công việc phát triển và sản xuất hoặc các công trình xây dựng. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc nghiệm thu là gì và những mẫu biên bản nghiệm thu phổ biến.

Đất ngoài chỉ giới có được xây nhà ở, công trình không? 19/10/2023

Chỉ giới xây dựng là một trong những vấn đề mà người sử dụng đất cần phải lưu ý khi xây nhà ỏ, công trình trên đất để tránh bị phạt. Vậy trường hợp đất ngoài chỉ giới xây dựng có bị phạt không? Bài viết sau của LuatVietnam sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu rõ vấn đề này.

Tòa án tối cao giải đáp vướng mắc trong xét xử về hình sự, dân sự, hành chính 11/10/2023

Ngày 03/10/2023, Tòa án nhân dân tối cao ban hành Công văn 196/TANDTC-PC về việc thông báo kết quả giải đáp trực tuyến một số vướng mắc trong công tác xét xử.

9 trường hợp được miễn giấy phép xây dựng [cập nhật 2023] 02/10/2023

Theo pháp luật hiện hành, trong một số trường hợp nhất định không yêu cầu phải xin cấp giấy phép xây dựng. Dưới đây là chi tiết các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng hiện nay.

Quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng khác nhau thế nào? 19/09/2023

Trên thực tế có không ít người còn nhầm lẫn giữa quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng mặc dù đây là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc phân biệt rõ quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng.

Điều kiện bàn giao nhà chung cư 2023 người mua cần nắm rõ 14/07/2023

Điều kiện bàn giao nhà chung cư là vấn đề quan trọng mà cả phía chủ đầu tư và người sở hữu nhà chung cư cần nắm rõ. Bởi, nếu không đảm bảo điều kiện bàn giao có thể sẽ dẫn đến rủi ro pháp lý và những ảnh hưởng do chất lượng nhà chung cư đem lại.

Xây nhà rồi mới xin Giấy phép xây dựng, có sao không? 05/12/2022

Thực tế có không ít trường hợp chủ nhà sau khi hoàn thành xây dựng mới “cuống cuồng” đi xin giấy phép. Theo đó, nếu không thuộc trường hợp không phải xin Gấy phép xây dựng, hành vi xây nhà không có giấy phép có thể bị xử phạt theo quy định.

5 nhóm trường hợp không được phép xây dựng 09/11/2022

Bên cạnh trường hợp phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công nếu thuộc trường hợp phải có giấy phép thì người dân cũng cần lưu ý những nhóm trường hợp không được phép xây dựng (nhà ở hoặc công trình khác).

Hồ sơ bàn giao nhà chung cư gồm những gì? 27/10/2022

Khi nhận bàn giao chung cư, người mua sẽ được nhận hồ sơ liên quan đến căn chung cư đó. Vậy hồ sơ bàn giao nhà chung cư gồm những gì?

Nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng? 25/09/2022

Khi xây dựng nhà ở riêng lẻ trong nhiều trường hợp phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công, nếu không sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Vậy, nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng không, nếu có thì hồ sơ, thủ tục thế nào?

Mẫu Biên bản bàn giao căn hộ chung cư mới nhất 2024 28/08/2022

Khi bàn giao căn hộ, giữa bên mua và bên bán sẽ tiến hành lập Biên bản bàn giao căn hộ để ghi nhận thủ tục bàn giao. Vậy, mẫu Biên bản bàn giao căn hộ hiện nay thế nào?

Xây sai bản vẽ có phải là xây dựng sai phép, trái phép không? 04/07/2022

Đối với công trình, nhà ở thuộc trường hợp phải có giấy phép xây dựng thì khi thi công phải theo đúng giấy phép xây dựng đã cấp, nếu sai có thể bị coi là xây dựng trái phép, sai phép. Vậy, khi xây sai bản vẽ có phải là xây dựng trái phép không?

Mẫu Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép xây dựng thế nào? Gửi đến đâu? 28/06/2022

Trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi nội dung thuộc các trường hợp quy định thì phải tiến hành thủ tục đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng. Hiện nay, mẫu Đơn đề nghị điều chỉnh nội dung Giấy phép xây dựng là mẫu số 02 được ban hành kèm theo Nghị định 15/2021/NĐ-CP.

Có phải xin phép khi sơn lại nhà chung cư không? 23/06/2022

Thực trạng không xin phép xây dựng khi sửa chữa, cải tạo công trình, căn hộ... diễn ra khá phổ biến. Vậy theo quy định, khi chỉ sơn sửa lại căn hộ chung cư thì người dân có phải xin giấy phép xây dựng không?