Tin liên quan của Nghị định 16/2022/NĐ-CP

Lọc bài viết theo:

Sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Thủ tục thế nào 17/01/2024

Sửa chữa nhà ở có cần xin giấy phép không? Chi phí, trình tự, thủ tục xin cấp phép sửa chữa nhà ở như thế nào. Cùng tìm hiểu về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

Xây nhà phải cách đường bao nhiêu mét mới hợp pháp? 13/11/2023

Khi xây dựng nhà ở hoặc các công trình khác mà tiếp giáp với đường phải tuân thủ về chỉ giới xây dựng. Vậy, người dân xây nhà phải cách đường bao nhiêu mét mới hợp pháp?

Bị cắt nước sạch thời gian dài, người dân có được bồi thường không? 27/10/2023

Thời gian vừa qua rộ lên thông tin có khu đô thị bị cắt nước sạch trong thời gian khá dài, nhiều người dân phải đi xách nước sạch từ các mạnh thường quân mỗi ngày. Vậy, có được bồi thường khi bị cắt nước sạch không?

Đất ngoài chỉ giới có được xây nhà ở, công trình không? 19/10/2023

Chỉ giới xây dựng là một trong những vấn đề mà người sử dụng đất cần phải lưu ý khi xây nhà ỏ, công trình trên đất để tránh bị phạt. Vậy trường hợp đất ngoài chỉ giới xây dựng có bị phạt không? Bài viết sau của LuatVietnam sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu rõ vấn đề này.

Trụ sở chính của doanh nghiệp không được đặt ở đâu? 25/04/2023

Doanh nghiệp cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố trước khi quyết định địa điểm đặt trụ sở chính. Theo đó cần phải biết trụ sở chính của doanh nghiệp không được đặt ở đâu?

Thủ tục xin giấy phép xây dựng cần giấy tờ gì? Lệ phí bao nhiêu? 18/03/2023

Có nhiều trường hợp chủ đầu tư phải xin giấy phép xây dựng nhà ở trước khi khởi công, nếu không có sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về thủ tục xin giấy phép xây dựng nhà ở theo quy định mới nhất của pháp luật.

Video: Cách hợp thức hóa nhà ở xây dựng không phép, trái phép 26/01/2023

Video này không nhằm cổ xúy cho hành vi xây dựng nhà ở không phép, trái phép bởi đây là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên nếu lỡ xây nhà không phép, trái phép, bạn có thể tham khảo hướng dẫn sau đây để hợp thức hóa ngôi nhà của mình.

Mua căn hộ chung cư sau bao lâu được bàn giao? 26/01/2023

Thời hạn bàn giao căn hộ chung cư là vấn đề mà hầu hết người dân tim hiểu việc mua bán chung cư quan tâm. Vậy, pháp luật có quy định thời hạn cụ thể chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ chung cư không?

Quy hoạch ODT là gì? Nội dung quy hoạch ODT thế nào? 19/12/2022

Quy hoạch ODT là gì? Thời hạn quy hoạch ODT bao lâu? Là những vấn đề mà nhiều người dân chưa nắm rõ. Bài viết dưới đây của LuatVietnam sẽ làm rõ về vấn đề này.

Xây nhà làm nứt tường hàng xóm, bồi thường thế nào? 06/12/2022

Việc bồi thường thiệt hại trong quá trình xây nhà ở làm nứt tường, lún nền… nhà hàng xóm đã được pháp luật quy định.

Xây nhà rồi mới xin Giấy phép xây dựng, có sao không? 05/12/2022

Thực tế có không ít trường hợp chủ nhà sau khi hoàn thành xây dựng mới “cuống cuồng” đi xin giấy phép. Theo đó, nếu không thuộc trường hợp không phải xin Gấy phép xây dựng, hành vi xây nhà không có giấy phép có thể bị xử phạt theo quy định.

Nhà ở bị nghiêng do hàng xóm xây nhà, giải quyết thế nào? 26/11/2022

Xây nhà, đào móng làm nghiêng nhà hàng xóm không phải là tình trạng hiếm gặp, điều này không chỉ xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của nhà liền kề mà còn luôn rình rập nguy cơ nhà bị sập ảnh hưởng đến sức khỏe, tài sản và tính mạng của người khác.

5 lỗi khi xây dựng nhà ở thường mắc phải và mức phạt 26/09/2022

Nếu không nắm rõ quy định của pháp luật xây dựng thì người dân khi xây dựng nhà ở có thể sẽ thực hiện những hành vi vi phạm. Để không bị xử phạt vi phạm hành chính người dân cần nắm rõ một số lỗi khi xây dựng nhà ở thường mắc phải sau đây.

Nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng? 25/09/2022

Khi xây dựng nhà ở riêng lẻ trong nhiều trường hợp phải có giấy phép xây dựng trước khi khởi công, nếu không sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính. Vậy, nhà xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng không, nếu có thì hồ sơ, thủ tục thế nào?

Bất động sản là gì? Cẩm nang đầu tư bất động sản từ A đến Z 03/08/2022

Mặc dù bất động sản là một thuật ngữ được sử dụng rộng rãi và phổ biến trong cả các văn bản pháp luật cũng như trong thực tiễn. Tuy nhiên, có thể không phải ai cũng hiểu cụ thể bất động sản là gì và những thông tin liên quan đến bất động sản.

Hà Nội tăng gấp 2 lần mức phạt tiền với nhiều vi phạm xây dựng 21/07/2022

Ngày 08/7/2022, Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Nghị quyết 06/2022/NQ-HĐND quy định mức phạt tiền đối với một số hành vi vi phạm hành chính về xây dựng tại các quận thuộc Thành phố Hà Nội.

Infographic: Vi phạm khi xây nhà trong năm nay, bị phạt thế nào? 13/07/2022

Tại Nghị định 16/2022/NĐ-CP về xử lý vi phạm hành chính về xây dựng, Chính phủ đã quy định cụ thể nhiều mức phạt vi phạm khi xây nhà trong năm nay.

Xây sai bản vẽ có phải là xây dựng sai phép, trái phép không? 04/07/2022

Đối với công trình, nhà ở thuộc trường hợp phải có giấy phép xây dựng thì khi thi công phải theo đúng giấy phép xây dựng đã cấp, nếu sai có thể bị coi là xây dựng trái phép, sai phép. Vậy, khi xây sai bản vẽ có phải là xây dựng trái phép không?

Tự ý sửa nhà chung cư để kinh doanh, có bị phạt không? 30/06/2022

Với sự phát triển của các loại hình kinh doanh, việc sử dụng chung cư để làm nơi kinh doanh không hiếm gặp. Vậy có phải mọi chung cư đều được dùng để kinh doanh không?

Quả rụng vỡ kính ô tô, người trồng cây phải đền? 22/06/2022

Thời gian gần đây xảy ra rất nhiều vụ việc người đi ô tô đậu xe ở ven đường nhưng bị cây nhà dân rụng làm vỡ kính ô tô. Vậy trong trường hợp này, ai sẽ là người phải đền bù?