Kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, cởi trói cho nhập khẩu ô tô

(LuatVietnam) Những quy định khắt khe của Nghị định 116/2017/NĐ-CP đã và đang khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp khó khăn. Bộ Giao thông Vận tải đang kiến nghị Chính phủ sửa đổi Nghị định này để gỡ rối cho các doanh nghiệp.

Sau khi Nghị định 116/2017/NĐ-CP của Chính phủ có hiệu lực, có lẽ chưa khi nào ngành ô tô Việt Nam lại chứng kiến một sự tác động mạnh mẽ đến thế. Nghị định này đặt ra rất nhiều quy định khắt khe đối với ô tô nhập khẩu, trong đó quy định khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô “đau đầu” nhất là phải cung cấp Giấy chứng chất lượng kiểu loại ô tô nhập khẩu được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước ngoài….

Do vướng phải quy định của Nghị định 116/2017/NĐ-CP, thị trường nhập khẩu ô tô về Việt Nam đã trở nên ảm đạm chưa từng thấy ngay từ những ngày đầu tiên của năm 2018. Số lượng ô tô nhập khẩu thấp kỷ lục là một trong những nguyên nhân chính khiến giá ô tô nhập khẩu trong nước tăng chóng mặt. Giấc mơ mua ô tô của người Việt dường như vẫn còn rất xa vời.

Tuy nhiên đến đầu tháng 03/2018 vừa qua, Honda Việt Nam đã gây bất ngờ lớn khi nhập khẩu thành công lô xe hơn 2000 chiếc từ Thái Lan về Việt Nam. Lô xe này được áp thuế suất thuế nhập khẩu 0%, nên Honda Việt Nam cũng công bố mức giá bán lẻ thấp hơn đến 200 triệu đồng/chiếc so với trước đây.

Được biết, dù đã được cập cảng về Việt Nam, nhưng lô xe này vẫn chưa thể đến tay người tiêu dùng. Nguyên nhân chính được cho là lô hàng này chưa hoàn thiện các yêu cầu về kiểm định của Nghị định 116 và Thông tư 03/2018/TT-BGTVT.

Kiến nghị sửa đổi Nghị định 116, cởi trói cho nhập khẩu ô tô
Nghị định 116/2017/NĐ-CP đang khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp khó khăn

Cụ thể, Nghị định 116 yêu cầu ô tô nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra đối với từng lô xe. Mẫu ô tô đại diện cho từng kiểu loại ô tô trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về khí thải và chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định.

Trong khi đó, Thông tư 03/2018/TT-BGTVT quy định trong Hồ sơ đăng ký kiểm tra đối với ô tô nhập khẩu, phải có bản sao giấy Chứng nhận kiểu loại linh kiện của lốp, gương chiếu hậu, đèn chiếu sáng phía trước, kính được cấp bởi cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Những quy định khắt khe nêu trên đã và đang khiến các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô gặp khó khăn. Tiếp thu phản ánh của các doanh nghiệp, mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có kiến nghị với Chính phủ xem xét một số phương án để sửa đổi Nghị định 116/2017/NĐ-CP, gỡ rối cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô, tạo hành lang pháp lý thông thoáng để các doanh nghiệp đưa ô tô về nước.

Phương án 1: Bỏ thủ tục Giấy chứng nhận kiểu loại và phương thức kiểm tra theo từng lô theo quy định tại Nghị định 116. Đồng thời, bỏ một số thủ tục về giấy chứng nhận linh kiện (lốp, gương, đèn, kính) được quy định tại Thông tư 03.

Phương án 2: Tiếp tục thực hiện Nghị định 116 và Thông tư 03  trong một thời gian; nếu thật sự có bất cập như phản ánh của doanh nghiệp thì tiến hành sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải cũng khẳng định việc sửa đổi sẽ được Bộ này cân nhắc kỹ lưỡng.

LuatVietnam

Đánh giá bài viết:

Để được giải đáp thắc mắc, vui lòng gọi

19006192

Theo dõi LuatVietnam trên YouTube

TẠI ĐÂY

Tin cùng chuyên mục

Đã đăng ký kết hôn ở nước ngoài có phải đăng ký lại ở Việt Nam không?

Đã đăng ký kết hôn ở nước ngoài có phải đăng ký lại ở Việt Nam không?

Đã đăng ký kết hôn ở nước ngoài có phải đăng ký lại ở Việt Nam không?

Nhiều người đã đăng ký kết hôn ở nước ngoài, khi về Việt Nam thắc mắc có phải làm thủ tục đăng ký lại không? Cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết cụ thể giải đáp vấn đề: Đã đăng ký kết hôn ở nước ngoài có phải đăng ký lại ở Việt Nam không?

Thu nhập vãng lai dưới 2 triệu đồng có phải nộp thuế TNCN không?

Thu nhập vãng lai dưới 2 triệu đồng có phải nộp thuế TNCN không?

Thu nhập vãng lai dưới 2 triệu đồng có phải nộp thuế TNCN không?

Thu nhập vãng lai dưới 2 triệu đồng có phải nộp thuế TNCN không? Đây là câu hỏi được rất nhiều người lao động thời vụ, đặc biệt là những bạn sinh viên làm việc thời vụ, part-time thắc mắc. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc nêu trên.

Đề xuất: Chạy Grab và shipper cũng phải đóng BHXH bắt buộc

Đề xuất: Chạy Grab và shipper cũng phải đóng BHXH bắt buộc

Đề xuất: Chạy Grab và shipper cũng phải đóng BHXH bắt buộc

Trong Hội nghị họp đại biểu quốc hội chuyên trách lần thứ 5 vào cuối tháng 03/2024 vừa qua đã đưa ra đề xuất chạy Grab và shipper cũng phải đóng BHXH bắt buộc. Theo đó, đề xuất này sẽ được Chính phủ thảo luận và có thể sẽ lên lộ trình áp dụng bắt đầu từ năm 2026.

Bán hàng đa cấp phải có đường dây nóng giải quyết khiếu nại

Bán hàng đa cấp phải có đường dây nóng giải quyết khiếu nại

Bán hàng đa cấp phải có đường dây nóng giải quyết khiếu nại

Theo quy định mới được nêu tại Nghị định 40/2018/NĐ-CP, tổ chức đăng ký bán hàng đa cấp phải đáp ứng một số điều kiện như: Có hệ thống công nghệ thông tin quản lý mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp; Có hệ thống thông tin liên lạc để tiếp nhận, giải quyết thắc mắc, khiếu nại của người tham gia bán hàng đa cấp.

Thủ tục giám định tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2018 có gì mới?

Thủ tục giám định tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2018 có gì mới?

Thủ tục giám định tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp năm 2018 có gì mới?

Theo hướng dẫn tại Thông tư mới, thủ tục khám giám định mức suy giảm khả năng lao động để hưởng trợ cấp do tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp từ năm 2018 sẽ có nhiều thay đổi. Người lao động phải chuẩn bị hồ sơ với nhiều loại giấy tờ hơn so với quy định trước đó.