Cảm ơn quý khách đã gửi báo lỗi.
Nghị quyết 06/2004/NQ-CP của Chính phủ về một số giải pháp phát triển lành mạnh thị trường bất động sản
- Tóm tắt
- Nội dung
- VB gốc
- Tiếng Anh
- Hiệu lực
- VB liên quan
- Lược đồ
- Nội dung MIX
- Tổng hợp lại tất cả các quy định pháp luật còn hiệu lực áp dụng từ văn bản gốc và các văn bản sửa đổi, bổ sung, đính chính…
- Khách hàng chỉ cần xem Nội dung MIX, có thể nắm bắt toàn bộ quy định pháp luật hiện hành còn áp dụng, cho dù văn bản gốc đã qua nhiều lần chỉnh sửa, bổ sung.
- Tải về
Đây là tiện ích dành cho thành viên đăng ký phần mềm.
Quý khách vui lòng Đăng nhập tài khoản LuatVietnam và đăng ký sử dụng Phần mềm tra cứu văn bản.
thuộc tính Nghị quyết 06/2004/NQ-CP
Cơ quan ban hành: | Chính phủ; Thủ tướng Chính phủ | Số công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Số công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Số hiệu: | 06/2004/NQ-CP | Ngày đăng công báo: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày đăng công báo. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Loại văn bản: | Nghị quyết | Người ký: | Phan Văn Khải |
Ngày ban hành: | 19/05/2004 | Ngày hết hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Ngày hết hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! |
Áp dụng: | Tình trạng hiệu lực: | Đã biết Vui lòng đăng nhập tài khoản gói Tiêu chuẩn hoặc Nâng cao để xem Tình trạng hiệu lực. Nếu chưa có tài khoản Quý khách đăng ký tại đây! | |
Lĩnh vực: | Đất đai-Nhà ở, Chính sách |
TÓM TẮT VĂN BẢN
* Phát triển thị trường bất động sản (SMS: 17007) - Theo Nghị quyết số 06/2004/NQ-CP ra ngày 19/5/2004, về một số giải pháp phát triển lành mạnh thị trường bất động sản, Chính phủ đưa ra một số giải pháp sau: nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung một số loại thuế và lệ phí về nhà đất theo hướng khuyên khích sử dụng có hiệu quả bất động sản, đồng thời phát triển mạnh các giao dịch chính thức trên thị trường, khuyến khích sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất đai, hạn chế đầu cơ, đồng thời giảm thuế và phí trong giao dịch trên thị trường bất động sản ở mức hợp lý nhằm khuyến khích giao dịch chính thức, khắc phục tình trạng giao dịch "ngầm", các hành vi trốn tránh nghĩa vụ tài chính gây thất thu cho ngân sách nhà nước... Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển bất động sản nhà ở, cũng như các loại bất động sản thương mại khác, đặc biệt là nhà ở cho thuê, nhà ở bán trả dần thông qua chính sách tạo điều kiện để người thu nhập thấp, hộ gia đình chính sách xã hội gặp khó khăn có điều kiện cải thiện chỗ ở, thực thi chính sách hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, khả năng của ngân sách nhà nước và của từng địa phương. Kiên quyết thu hồi và tổ chức bán đấu giá các lô đất trong các dự án mà chủ đầu tư thứ cấp không đầu tư sau 12 tháng mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép...
Xem chi tiết Nghị quyết 06/2004/NQ-CP tại đây
tải Nghị quyết 06/2004/NQ-CP
NGHỊ QUYẾT
CỦA CHÍNH PHỦ SỐ 06/2004/NQ-CP NGÀY 19 THÁNG 5 NĂM 2004
VỀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN LÀNH MẠNH
THỊ TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN
Nghị quyết Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành
Trung ương Đảng khoá IX đã khẳng định một trong những mục tiêu, nhiệm vụ chủ
yếu về phát triển kinh tế trong nửa nhiệm kỳ còn lại của Đại hội lần thứ IX là
hình thành đồng bộ các loại thị trường, trong đó yêu cầu "khẩn trương
hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2003 và các văn bản pháp luật có liên quan
khác để phát triển và quản lý có hiệu quả thị trường bất động sản; áp dụng
những biện pháp mạnh mẽ, đồng bộ để xoá bao cấp về đất, chống đầu cơ trục lợi,
kích cầu ảo, gây khan hiếm, "sốt" nhà đất giả tạo, tham nhũng, chiếm
dụng trái phép và lãng phí đất đai. Thực hiện chính sách điều tiết để đảm bảo
lợi ích của Nhà nước với tư cách là người đại diện chủ sở hữu và là nhà đầu tư
lớn nhất phát triển hạ tầng, làm tăng giá trị của đất".
Thực trạng thị trường bất động sản nước ta nói
chung cũng như thị trường nhà đất tại đô thị và khu vực phát triển đô thị những
năm qua đã có những chuyển biến tích cực, góp phần vào việc thúc đẩy kinh tế -
xã hội của đất nước phát triển với nhịp độ tương đối cao, nhiều dự án trong
lĩnh vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ đã phát huy các nguồn vốn trong xã hội,
từng bước nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, mức sống của nhân dân và làm
thay đổi bộ mặt đô thị, nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo
hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Qua thực tiễn hoạt động của thị trường bất
động sản ở nước ta, môi trường đầu tư cũng như cơ sở pháp lý được hình thành
theo hướng phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động của thị
trường bất động sản thời gian qua cũng đã bộc lộ những mặt yếu kém: do chưa nhận
thức đầy đủ về vai trò, vị trí của thị trường bất động sản đối với yêu cầu phát
triển kinh tế - xã hội, tài sản nhà đất chưa được khai thác, sử dụng có hiệu
quả, lãng phí, thất thoát lớn; Nhà nước chưa có giải pháp hữu hiệu trong quản
lý và điều tiết thị trường bất động sản; tình trạng đầu cơ nhà đất, kích cầu ảo
để nâng giá bất động sản diễn ra khá phổ biến; tình trạng chuyển đổi mục đích
sử dụng đất trái quy định, mua bán "trao tay" và xây dựng tự phát...
gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động đầu tư cũng như quản lý xây dựng theo quy
hoạch, giảm nguồn thu cho ngân sách, gây tác động xấu tới tâm lý và đời sống
của nhân dân nhất là các đối tượng có thu nhập thấp, những hộ bị thu hồi đất và
làm cho sự phát triển đô thị thiếu bền vững.
Để khắc phục tình tràng nêu trên nhằm thực hiện
mục tiêu phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, trước hết là đối với bất
động sản nhà đất trong khu vực đô thị và khu vực đô thị hoá, cần tập trung thực
hiện một số giải pháp trong thời gian tới là:
I. MỤC TIÊU PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG
BẤT ĐỘNG SẢN
1. Khai thác, sử dụng có
hiệu quả các loại bất động sản, đặc biệt là bất động sản nhà đất, phát huy tối
đa nguồn lực từ đất đai, nhà và công trình trên đất để phát triển kinh tế - xã
hội, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
2. Thu hút các nguồn lực
của xã hội, khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hàng
hoá bất động sản, đặc biệt là đầu tư xây dựng các công trình sản xuất kinh
doanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.
3. Góp phần hình thành
đồng bộ các loại thị trường cùng các thể chế phù hợp với kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Nhà nước chủ động định
hướng, điều tiết và kiểm soát để ổn định thị trường bất động sản, khắc phục
tình trạng tự phát, đầu cơ bất động sản.
II. CÁC GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN THỊ
TRƯỜNG BẤT ĐỘNG SẢN
A. CÁC GIẢI PHÁP CHUNG
1. Tập trung xây dựng và
hoàn thiện hệ thống pháp luật, các cơ chế chính sách phù hợp đảm bảo tính đồng
bộ, thống nhất và đủ hiệu lực nhằm tạo điều kiện cho thị trường bất động sản
hoạt động theo quy định của pháp luật. Việc ban hành chính sách phải bảo đảm
nguyên tắc đồng bộ, nhất quán, giảm tối đa sự can thiệp của Nhà nước vào quan
hệ kinh tế nhằm phát huy tiềm năng của bất động sản tham gia vào thị trường
phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường tính cạnh tranh, khai thông ách
tắc để thị trường hoạt động lành mạnh và quản lý có hiệu quả thị trường bất
động sản đồng thời tạo điều kiện để chủ động hội nhập kinh tế quốc tế; tập
trung xây dựng Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Đăng ký bất động sản, Luật
Nhà ở, Luật Thuế sử dụng đất và Luật Thuế tài sản theo Chương trình xây dựng
Luật, Pháp lệnh của Quốc hội; cùng với việc khẩn trương xây dựng các văn bản
hướng dẫn thi hành Luật Đất đai và Luật Xây dựng phải tiến hành rà soát, sửa
đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành liên quan đến thị trường
bất động sản nhằm khắc phục những quy định chồng chéo, mâu thuẫn hoặc còn bất
cập làm hạn chế hiệu quả của thị trường bất động sản.
2. Nghiên cứu điều
chỉnh, bổ sung một số loại thuế và lệ phí về nhà đất theo hướng khuyên khích sử
dụng có hiệu quả bất động sản, đồng thời phát triển mạnh các giao dịch chính
thức trên thị trường. Thông qua thuế, phí và lệ phí, Nhà nước điều tiết thị
trường bất động sản, đặc biệt là địa tô chênh lệch đối với các trường hợp do
Nhà nước đầu tư kết cấu hạ tầng tạo ra, khuyến khích sử dụng có hiệu quả tài
nguyên đất đai, hạn chế đầu cơ, đồng thời giảm thuế và phí trong giao dịch trên
thị trường bất động sản ở mức hợp lý nhằm khuyến khích giao dịch chính thức,
khắc phục tình trạng giao dịch "ngầm", các hành vi trốn tránh nghĩa
vụ tài chính gây thất thu cho ngân sách nhà nước.
Bộ Tài chính chủ trì,
phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các loại
thuế và lệ phí liên quan đến bất động sản nhà đất theo hướng trên để Chính phủ
trình Quốc hội thông qua trong năm 2005.
3. Hoàn thiện chính sách
về tín dụng phục vụ yêu cầu phát triển thị trường bất động sản; nghiên cứu hoàn
thiện cơ chế chính sách thế chấp - giải chấp, bảo lãnh cũng như việc xử lý bất
động sản thế chấp để thu hồi nợ vay, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, người
dân có thể thế chấp bất động sản nhà đất để vay vốn phát triển kinh tế; đề xuất
các giải pháp cho vay dài hạn với lãi suất phù hợp trong xây dựng nhà ở cho
thuê, bán trả dần và các loại nhà khác để hỗ trợ phát triển hàng hoá cho thị
trường bất động sản.
Ngân hàng Nhà nước Việt
Nam chủ trì, phối hợp với Bộ Tư pháp và các Bộ, ngành có liên quan nghiên cứu
trình Chính phủ ban hành trong năm 2004 chính sách đăng ký giao dịch bảo đảm và
các chính sách thế chấp, bảo lãnh, đăng ký giao dịch đảm bảo và xử lý bất động
sản thế chấp để vay vốn; giải pháp cho vay dài hạn với lãi suất phù hợp đối với
các trường hợp mua nhà trả góp, xây dựng nhà cho thuê.
4. Tăng khả năng cung
cấp hàng hoá bất động sản nhất là đất cho sản xuất kinh doanh và bất động sản
nhà ở để chủ động bình ổn thị trường theo quy luật cung cầu, đồng thời góp phần
thực hiện chính sách xã hội. Để thực hiện có kết quả giải pháp này, bên cạnh
việc phát triển quỹ đất để điều tiết thị trường theo quy định của Luật Đất đai
năm 2003, cần khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển bất động
sản nhà ở, cũng như các loại bất động sản thương mại khác, đặc biệt là nhà ở
cho thuê, nhà ở bán trả dần thông qua chính sách tạo điều kiện để người thu
nhập thấp, hộ gia đình chính sách xã hội gặp khó khăn có điều kiện cải thiện
chỗ ở, trên nguyên tắc xoá bao cấp, thực thi chính sách hỗ trợ cho các hộ gia
đình, cá nhân phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội, khả năng của ngân sách
nhà nước và của từng địa phương. Kiên quyết thu hồi và tổ chức bán đấu giá các
lô đất trong các dự án mà chủ đầu tư thứ cấp không đầu tư sau 1 2 tháng mà
không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
Bộ Xây dựng chủ trì,
phối hợp với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt
Nam và các Bộ, ngành có liên quan xây dựng Đề án nhà ở áp dụng đối với người
thu nhập thấp và các đối tượng chính sách xã hội trình Chính phủ vào quý IV năm
2004; đồng thời phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các địa phương
kiểm tra việc thực hiện các dự án phát triển nhà và đô thị tổng hợp báo cáo Thủ
tướng Chính phủ vào quý II năm 2005.
Bộ Kế hoạch và Đầu tư
chủ trì nghiên cứu cơ chế chính sách thu hút nguồn lực từ dân cư và các tổ chức
kinh tế trong nước và nước ngoài tham gia đầu tư kinh doanh bất động sản; phối
hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tìm kiếm nguồn vốn ODA từ nước ngoài và các
tổ chức tín dụng quốc tế để bổ sung nguồn vốn vay cho lĩnh vực đầu tư phát
triển bất động sản và đề xuất giải pháp phát triển thị trường bất động sản đồng
bộ về trình độ phát triển với các thị trường khác trong nền kinh tế để trình
Chính phủ ban hành trong năm 2004.
5. Từng bước hoàn thiện
cơ cấu của thị trường và lành mạnh các giao dịch trên thị trường bất động sản
trong đó đặc biệt chú trọng việc thiết lập "Sàn giao dịch quyền sử dụng
đất" để thực hiện các hình thức đấu giá, đấu thầu hoặc treo biển đối với
các loại đất được đưa vào thị trường bất động sản và các "Trung tâm giao
dịch bất động sản" để tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể dễ dàng tham
gia thị trường, bảo đảm cho thị trường công khai, minh bạch và có sự quản lý
của Nhà nước, góp phần hạn chế đầu cơ, ổn định thị trường. Quy định bắt buộc
việc bán nhà và chuyển quyền sử dụng đất tại các dự án được Nhà nước giao đất,
cho thuê đất phải thực hiện công khai để mọi đối tượng có nhu cầu được tiếp cận
các thông tin qua các Trung tâm giao dịch bất động sản; hoàn thiện và tăng
cường năng lực hoạt động của các tổ chức tư vấn, môi giới, bảo hiểm và thông
tin về bất động sản để tạo điều kiện cho thị trường bất động sản vận hành minh
bạch, hiệu quả.
Trong năm 2004, Bộ Tài
nguyên và Môi trường hướng dẫn các địa phương trọng điểm thực hiện thí điểm mô
hình tổ chức và hoạt động của "Sàn giao dịch quyền sử dụng đất" để
thực hiện giao và cho thuê đất thông qua các hình thức như đấu giá, đấu thầu,
bảo đảm công khai, đơn giản về thủ tục nhằm đạt hiệu quả cao.
Bộ Xây dựng hoàn thành
trong năm 2004 việc hướng dẫn các địa phương kiện toàn mô hình tổ chức và hoạt
động của các "Trung tâm giao dịch bất động sản" theo hướng xã hội hoá
nhằm tạo điều kiện thuận lợi để các chủ thể dễ dàng tham gia giao dịch bất động
sản thuộc quyền sở hữu của mình trên thị trường, tăng khả năng lưu thông của
hàng hoá, bảo đảm cho thị trường công khai, minh bạch và có sự quản lý của Nhà
nước.
Uỷ ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định để chủ đầu tư các dự án được Nhà
nước giao đất, cho thuê đất được phép huy động vốn thông qua việc áp dụng
phương thức bán đấu giá, công bố giá công khai để mọi người có nhu cầu nhà ở
đều được tham gia.
B. CÁC GIẢI PHÁP CẤP BÁCH
Để thực hiện mục tiêu
phát triển thị trường bất động sản lành mạnh, trước mắt tập trung vào bất động
sản nhà, đất tại các đô thị đã sử dụng ổn định; bất động sản nhà, đất tại các
khu vực đô thị hoá và bất động sản nhà, đất đã giao cho các cơ quan, đơn vị
quản lý sử dụng mà chưa thu tiền với các giải pháp cụ thể sau:
1. Đối với nhà, đất tại
các đô thị đã đưa vào sử dựng ổn định:
a) Tập trung chỉ đạo
thực hiện công tác cấp giấy chứng nhận nhà, đất theo quy định của pháp luật để
đảm bảo cho mọi hàng hoá bất động sản có đủ điều kiện giao dịch hợp pháp, công
khai trên thị trường bất động sản.
Bộ Xây dựng, Bộ Tài
nguyên và Môi trường chỉ đạo Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương hoàn thành việc cấp giấy chứng nhận nhà, đất theo quy định của pháp
luật vào năm 2005, bảo đảm đơn giản hoá các thủ tục, tạo điều kiện cho chủ sở
hữu thực hiện các quyền và nghĩa vụ trong quá trình sử dụng cũng như giao dịch
trên thị trường bất động sản theo quy định của pháp luật.
Sớm nghiên cứu ban hành
các quy định về cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và công trình có nhu cầu
giao dịch trên thị trường bất động sản trước hết đối với khu vực đã có quy
hoạch chi tiết được duyệt. Bộ Xây dựng chủ trì, phối hợp với Bộ, ngành liên
quan nghiên cứu soạn thảo quy định cụ thể về việc cấp giấy chứng nhận quyền sở
hữu đối với loại bất động sản này để ban hành theo thẩm quyền hoặc trình Chính
phủ ban hành chậm nhất trong quý I năm 2005 làm cơ sở để Uỷ ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai thực hiện.
b) Để thực hiện tốt chủ
trương xã hội hoá vấn đề nhà ở, tạo điều kiện duy trì và nâng cấp quỹ nhà ở
thuộc sở hữu toàn dân, Bộ Xây dựng đôn đốc các địa phương thực hiện đơn giản
hoá các thủ tục để đẩy mạnh việc bán nhà ở cho người đang thuê theo Nghị định
số 61/CP ngày 05 tháng 7 năm 1994 hoàn thành chậm nhất vào năm 2005. Uỷ ban
nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương sớm triển khai các giải pháp
phù hợp để khai thác có hiệu quả quỹ nhà ở này kể cả việc xây dựng lại theo quy
hoạch đối với các nhà ở thuộc diện không được bán hoặc thuộc diện được bán
nhưng những người ở thuê không có nhu cầu mua.
c) Uỷ ban nhân dân các tỉnh,
thành phố trực thuộc Trung ương có giải pháp cụ thể nhằm quản lý chặt chẽ việc
xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp nhà ở bảo đảm các yêu cầu về quy hoạch, kiến
trúc, môi sinh, môi trường và hạ tầng đô thị, kiên quyết ngăn chặn tiến tới
chấm dứt tình trạng xây dựng nhà ở tự phát tại
đô thị và ven các trục đường giao thông.
2. Đối với nhà và đất
tại các khu vực đô thị hoá:
Để phát triển và quản lý
có hiệu quả thị trường bất động sản cần đổi mới toàn diện công tác lập quy
hoạch và quản lý xây dựng theo quy hoạch. Uỷ ban nhân dân các cấp phải tập
trung thực hiện quy hoạch xây dựng đô thị và điểm dân cư nông thôn, làm cơ sở
cho đầu tư phát triển và quản lý xây dựng theo quy hoạch nhằm khắc phục tình
trạng xây dựng tự phát, xây dựng trái quy hoạch, cụ thể là:
a) Uỷ ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phải tập trung chỉ đạo lập quy hoạch chi
tiết xây dựng đô thị tỷ lệ 1/500 và quy hoạch điểm dân cư nông thôn với chất
lượng cao làm cơ sở quản lý chặt chẽ
hoạt động đầu tư xây dựng. Thực hiện công khai hoá quy hoạch chi tiết để các tổ
chức, cá nhân có nhu cầu đều có thể tiếp cận dễ dàng các thông tin cần thiết,
khắc phục tình trạng mua bán, kinh doanh bất động sản nhà đất có tính lừa đảo,
kích cầu "ảo", nâng giá bất động sản lên cao một cách giả tạo;
b) Bộ Tài nguyên và Môi
trường chỉ đạo các địa phương quản lý chặt chẽ việc sử dụng đất đai nhất là
việc chuyển mục đích sử dụng đất tại các khu vực đô thị hoá; tất cả các dự án
phải có trong quy hoạch, kế hoạch sử đụng đất được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
c) Trên cơ sở quy hoạch
chi tiết được duyệt cần triển khai áp dụng phương thức đấu thầu, đấu giá hoặc
áp dụng hình thức treo biển đối với diện tích đất phát triển bất động sản mang
tính kinh doanh. Đối với các loại đất phục vụ các yêu cầu khác thì áp dụng
chính sách giá đất phù hợp với quy định của Luật Đất đai năm 2003;
d) Căn cứ quy hoạch chi
tiết được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Uỷ ban nhân dân các địa phương căn cứ
vào điều kiện thực tế kết hợp triển khai mở đường với thư hồi đất hai bên đường
để chủ động xây dựng đồng bộ, hoàn chỉnh đường và phố đồng thời sử dụng có hiệu
quả nguồn thu từ quỹ đất hai bên đường;
đ) Chấm dứt cơ chế bao
cấp đối với doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng các khu công nghiệp, khu chế xuất
cũng như chính sách ưu đãi cho các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản nhà ở thương mại tại các khu vực đô thị và khu vực đô
thị hoá;
e) Uỷ ban nhân dân các
địa phương có nhiệm vụ chỉ đạo và kiểm tra công tác đền bù giải phóng mặt bằng
đối với tất cả các dự án đầu tư kinh doanh bất động sản, bảo đảm thực hiện đúng
chính sách. Phải công khai, minh bạch trong việc thực hiện bồi thường thiệt hại
khi thu hồi đất để nhân dân hiểu và đồng thuận. Các dự án đầu tư phát triển và
kinh doanh bất động sản chỉ được phép giải phóng mặt bằng khi đã chuẩn bị được
nơi tái định cư, bảo đảm nguyên tắc nơi tái định cư phải có điều kiện tốt hơn
chỗ ở cũ.
3. Đối với nhà đất thuộc
sở hữu Nhà nước đã giao cho các cơ quan, đơn vị quản lý sử dụng mà chưa thu
tiền:
a) Bộ Xây dựng chủ trì
cùng với các Bộ: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Uỷ ban nhân dân
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai việc điều tra, thống kê cụ
thể hiện trạng nhà đất cũng như tình hình sử dụng nhà đất của các tổ chức, cơ
quan và báo cáo Chính phủ chậm nhất là tháng 6 năm 2005. Trong quá trình điều
tra thống kê, những trường hợp nhà đất mà các cơ quan, tổ chức hiện đang sử
dụng không đúng mục đích, lãng phí, thất thoát hoặc buông lỏng trách nhiệm quản
lý đã xác định rõ thì phải thu hồi và khai thác có hiệu quả;
b) Bộ Xây dựng phối hợp
với các Bộ, ngành có liên quan xây dựng Đề án nhằm khai thác sử dụng có hiệu
quả bất động sản nhà đất thuộc sở hữu toàn dân được thu hồi trình Chính phủ vào
quý IV năm 2005.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đổi mới nhận thức về
thị trường bất động sản để tạo cơ chế, chính sách thúc đẩy thị trường này phát
triển cùng với thị trường vốn, thị trường lao động, thị trường khoa học công
nghệ và các thị trường khác tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, góp
phần thiết thực vào quá trình phát triển đô thị và nông thôn bền vững theo
hướng công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước.
2. Các Bộ, ngành căn cứ
vào chức năng nhiệm vụ được giao, tổ chức nghiên cứu trình Chính phủ ban hành
hoặc ban hành theo thẩm quyền các cơ chế, chính sách để triển khai các giải
pháp thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển lành mạnh theo tinh thần Nghị
quyết của Chính phủ chậm nhất trong quý IV năm 2005.
3. Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần triển khai ngay trong năm 2004 các biện pháp nâng cao năng lực và hiệu lực quản lý đối với thị trường bất động sản trước hết là thực hiện tốt các giải pháp phát triển lành mạnh thị trường bất động sản tại địa phương đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân có sai phạm theo quy định của pháp luật; kiểm tra toàn diện các dự án xây dựng nhà chung cư đã và đang thực hiện tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
4. Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo định kỳ về tình hình thực hiện Nghị quyết này. Nếu có vướng mắc phải kịp thời xin ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
5. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ, thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.